Tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Sierra Leone

(BKTO) - Chiều 15/03, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân đã chủ trì lễ đón Tổng thống Sierra Leone cùng Phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Sierra Leone thăm chính thức Việt Nam từ ngày 14-20/03.



Sau lễ đón, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Sierra Leone Julius Maada Bio.
                
   

Quang cảnh cuộc hộiđàm giữaChủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Sierra Leone Julius Maada Bio.Ảnh: BNG

   

Tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - Sierra Leone trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, hợp tác chính trị - ngoại giao ngày càng gắn bó và hiệu quả. Ở cấp độ đa phương, hai nước thường xuyên phối hợp và ủng hộ nhau ứng cử vào các vị trí tại các diễn đàn, tổ chức đa phương, nhất là tại Liên Hợp Quốc.

Về hợp tác kinh tế, trước các tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, kim ngạch trao đổi thương mại song phương dù còn khiêm tốn nhưng vẫn duy trì đà tăng trưởng, từ 17 triệu USD (năm 2018) tăng 3 lần lên 51,5 triệu USD (năm 2021). Hai nước cũng triển khai hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp và đầu tư.

Trong không khí hữu nghị, chân thành và cởi mở, lãnh đạo hai nước đã trao đổi và thống nhất cao các phương hướng nhằmthúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

Cụ thể, về chính trị - ngoại giao, hai bên nhất trí cần tiếp tục duy trì các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao, trao đổi đoàn các cấp; tăng cường phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương; đồng thời ủng hộ mở rộng quan hệ hợp tác ở cấp độ khu vực châu Phi thông qua Liên minh châu Phi.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí coi kinh tế là lĩnh vực hợp tác trọng tâm, theo đó, hai bên thống nhất cần khai thác tối đa tiềm năng và thế mạnh của hai nền kinh tế. Trên cơ sở đó, hai bên cam kết triển khai nghiêm túc các thỏa thuận đã đạt được nhằm đẩy mạnh hơn nữa hợp tác thương mại; khuyến khích và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư.

Bên cạnh đó, do điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng có sự tương đồng, hai bên khẳng định sẽ đưa lĩnh vực nông nghiệp trở thành trụ cột trong hợp tác song phương; tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để thúc đẩy hợp tác về nông nghiệp trong khuôn khổ song phương và đa phương.

Ngoài ra, lãnh đạo hai nước cũng tập trung trao đổi các biện pháp nhằm mở rộng sựhợp tác trên các lĩnh vực như công nghệ cao, viễn thông, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, giáo dục - đào tạo...

Sau cuộc hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Julius Maada Bio đã chứng kiến lễ ký kết 3 văn kiện hợp tác song phương giữa các Bộ, ngành hai nước trong các lĩnh vực ngoại giao, nông nghiệp và thủy sản, tạo nền tảng cho việc tăng cường hợp tác giữa Việt Nam - Sierra Leone trong thời gian tới./.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
  • Chúng ta có đầy đủ cơ chế, chính sách để điều hành, bình ổn giá xăng dầu
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) - Tham gia giải trình tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực công thương sáng 16/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành khẳng định: "Chúng ta có đầy đủ cơ chế, chính sách để điều hành, bình ổn được giá xăng dầu trong giai đoạn tới đây”.
  • Giải pháp căn cơ cho bài toán ùn ứ hàng hóa
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) – Cùng với vấn đề đảm bảo nguồn cung và bình ổn giá xăng dầu, tình trạng ùn ứ hàng hóa nông sản tại các cửa khẩu cũng là nội dung được nhiều đại biểu Quốc hội đặt ra trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên.
  • Cần chế tài mạnh mẽ hơn để ngăn chặn đấu giá đất rồi bỏ cọc
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) – Chiều 16/3, tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), các đại biểu Quốc hội đã tập trung chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà về giải pháp ngăn chặn tình trạng lợi dụng việc trả giá trong các phiên đấu giá đất với mức giá vượt xa giá trị của thị trường để đẩy giá đất các khu vực lân cận lên cao nhằm mục đích trục lợi cá nhân.
  • Linh hoạt giải pháp điều hành để bình ổn giá xăng dầu
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) – Sáng 16/3, ngay sau phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, các đại biểu Quốc hội đã tiến hành chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên. Đã có 39 đại biểu Quốc hội đăng ký chất vấn, trong đó có nhiều câu hỏi xung quanh vấn đề ổn định nguồn cung và bình ổn giá xăng dầu.
  • Chủ tịch Quốc hội: Lan toả tinh thần đổi mới, linh hoạt, sáng tạo trong hoạt động giám sát của Quốc hội
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) – Sáng 16/3, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn về 2 nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực công thương, tài nguyên và môi trường.
Tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Sierra Leone