Quảng Nam cần tiếp tục phát huy tốt hơn nữa tiềm năng, lợi thế

(BKTO) - Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 550 năm Danh xưng Quảng Nam diễn ra vào tối 28/12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Quảng Nam tiếp tục phát huy tốt hơn nữa những tiềm năng và lợi thế của một tỉnh nằm ở trung tâm của Vùng kinh tế trọng điểm Trung bộ.



                
   

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ kỷ niệm550 năm Danh xưng Quảng Nam.Ảnh: TTXVN

   

Lễ kỷ niệm nhằm giới thiệu và tôn vinh những giá trị truyền thống tốt đẹp, khẳng định vai trò và những đóng góp to lớn của vùng đất và con người Quảng Nam trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc; thể hiện tình cảm, đạo lý uống nước nhớ nguồn đối với các thế hệ cha ông đã khai phá, bảo vệ, xây dựng và phát triển vùng đất Quảng Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, nhìn lại 35 năm thực hiện đường lối đổi mới và 25 năm tái lập tỉnh, Quảng Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Theo đó, từ một tỉnh thuần nông, nằm trong nhóm những tỉnh nghèo nhất nước, Quảng Nam đã tự cân đối được ngân sách và có đóng góp về Trung ương.

Đặc biệt, tăng trưởng kinh tế đạt tốc độ cao trong nhiều năm liên tục; nhiều dự án lớn về công nghiệp ô tô, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp đi vào hoạt động từ những thập niên trước đãtạo sức lan tỏa cho phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, nhiều cơ sở hạ tầng kết nối chiến lược được hình thành; chất lượng nguồn nhân lực và môi trường kinh doanh, dịch vụ công cơ bản được cải thiện đã tạo động lực, điểm nhấn trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đề cập đến những nhiệm vụ của tỉnhtrong thời gian tới, Chủ tịch nước đề nghị tỉnh Quảng Nam cần tập trung phát triển mạnh về công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo; du lịch và nông nghiệp công nghệ cao, nhằm kiến tạo nhữngđộng lực tăng trưởng mới cho địa phương, đồng thời cùng đóng góp vào sự phát triển chung của vùng và cả nước.

Đi liền với đó là cải thiện môi trường đầu tư theo chuẩn quốc tế nhằm thu hút FDI có chất lượng, thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế tư nhân phát triển, tăng cường đầu tư cho khoa học công nghệ, chuyển đổi số, thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo…

Đặc biệt, Chủ tịch nước đề nghị trong giai đoạn trước mắt, Quảng Nam cần tập trung nguồn lực để phục hồi kinh tế, hỗ trợ các doanh nghiệp khôi phục sản xuất, thúc đẩy tái mở cửa, nối lại các chuỗi cung ứng và thị trường lao động; đồng thời nỗ lực hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội trong năm nay để tạo đà cho tăng trưởng kinh tế nhanh trong năm 2022 và phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu cho cả giai đoạn 2021-2025./.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Quảng Nam cần tiếp tục phát huy tốt hơn nữa tiềm năng, lợi thế