Phát triển Trà Vinh theo hướng hiện đại, sinh thái, văn minh và bền vững

(BKTO) - Tối 29/4, tại thành phố Trà Vinh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Trà Vinh đã tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Trà Vinh (5/1992 – 5/2022) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Lễ kỷ niệm.



                
   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: TTXVN

   

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng những thành tựu to lớn, rất đáng tự hào của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Trà Vinh qua các thế hệ.

Sau 30 năm tái lập, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Trà Vinh đã luôn giữ vững truyền thống, cốt cách và tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên, đã chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đưa Tỉnh ngày càng phát triển, đổi thay mạnh mẽ với những dấu ấn nổi bật trên tất cả các lĩnh vực.

So với 30 năm trước, quy mô GRDP ngày càng được mở rộng; tốc độ tăng trưởng bình quân đạt trên 11,5%/năm, cao hơn so với tốc độ tăng bình quân của cả nước.

So với năm 1992, thu nhập bình quân đầu người tăng hơn 86 lần; giá trị sản xuất nông nghiệp tăng 38 lần; giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tăng 190 lần; thương mại - dịch vụ, du lịch tăng 45 lần; thu NSNN tăng 126 lần. Kết cấu hạ tầng có bước phát triển vượt bậc, nhất là hạ tầng giao thông, thủy lợi, điện, nước, trường học, bệnh viện, trạm y tế.

Đến nay, Trà Vinh đã có 80/85 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 6/9 huyện và vùng ngoại ô thành phố, thị xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Nhiều công trình trọng điểm cấp quốc gia đầu tư trên địa bàn tỉnh đã đưa vào vận hành, bước đầu phát huy hiệu quả như Trung tâm Điện lực Duyên Hải; luồng cho tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu; các dự án năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời… Trà Vinh đã có 1 khu kinh tế, 3 khu công nghiệp, 4 cụm công nghiệp với 385 dự án đầu tư, trong đó có 42 dự án nước ngoài, vốn đăng ký trên 3,1 tỷ USD.
                
   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước cho đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Trà Vinh. Ảnh: TTXVN

   
   
Để đạt được mục tiêu trở thành một trong những tỉnh trọng điểm phát triển kinh tế biển của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, trở thành tỉnh nông thôn mới trước năm 2025 và là tỉnh phát triển trong nhóm đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trước năm 2030, Chủ tịch Quốc hội cơ bản tán thành với phương hướng, nhiệm vụ đã nêu trong báo cáo của tỉnh; đồng thời đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Trà Vinh quan tâm thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

Thứ nhất, tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tỉnh lần thứ XI nhiệm kỳ 2020 - 2025; làm tốt công tác quy hoạch theo Luật Quy hoạch mới, phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, sinh thái, văn minh và bền vững, phù hợp với quy hoạch phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Trong mỗi bước đi, cần bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp theo tinh thần Nghị quyết số 13-NQ/TW, phấn đấu xây dựng tỉnh Trà Vinh thực sự là một trọng điểm kinh tế biển, bao gồm cảng biển, khu kinh tế biển, du lịch và dịch vụ biển của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và sớm trở thành trung tâm năng lượng sạch, nhất là trung tâm năng lượng tái tạo của vùng.

Thứ hai, tiếp tục chú trọng huy động, sử dụng mọi nguồn lực để giải quyết thành công Chiến lược về nông nghiệp, nông dân và nông thôn theo hướng xây dựng nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân thông minh, gắn với phát triển kinh tế nông thôn và quá trình đô thị hóa. Coi trọng cả về phát triển lực lượng sản xuất và hoàn thiện quan hệ sản xuất trong nông nghiệp, đẩy mạnh kinh tế hợp tác mà nòng cốt là các hợp tác xã nông nghiệp kiểu mới, hình thành các liên kết trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản phẩm và chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP.

Thứ ba, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tăng cường xúc tiến, kêu gọi đầu tư, tăng cường liên kết vùng và tiểu vùng để khai thác tiềm năng, thế mạnh của Tỉnh, nhất là về kinh tế biển. Tiếp tục sắp xếp, nâng cho năng lực, hiệu lực của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, luôn lấy người dân và DN là trọng tâm trong mọi quyết sách.

Thứ tư, kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế với phát triển văn hoá - xã hội, phát huy các giá trị văn hóa của vùng đất và con người Trà Vinh, tạo sự phát triển hài hòa và bền vững. Nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, chăm lo các vấn đề xã hội, bảo vệ môi trường, giảm nghèo bền vững…

Thứ năm, tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc; thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Quan tâm xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết lương giáo. Chủ động, tích cực cùng cả nước hội nhập quốc tế, nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại…
                
   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm. Ảnh: TTXVN

   

Thứ sáu, tập trung xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, nhất là đối với người đứng đầu, vai trò giám sát của đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan báo chí và Nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

"Tiếp nối truyền thống lịch sử vẻ vang, anh hùng, cách mạng, cùng những thành tựu to lớn đã đạt được sau 30 năm tái lập tỉnh, chúng ta tin tưởng sâu sắc và chắc chắn rằng, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Trà Vinh với khát vọng và quyết tâm lớn, với bản lĩnh và nghị lực, với tinh thần dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển nhanh và bền vững. Trà Vinh sẽ trở thành tỉnh giàu đẹp, văn minh, Nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc, đời sống vật chất và tinh thần không ngừng được nâng cao và chung tay cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, xây dựng một nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng" - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.
Đ. KHOA

Cùng chuyên mục
Phát triển Trà Vinh theo hướng hiện đại, sinh thái, văn minh và bền vững