Nếu phát hiện F0, chỉ khoanh vùng phân xưởng, không đóng cửa nhà máy

(BKTO) - Đối với các DN có F0 ở một phân xưởng, không phải đóng cửa cả nhà máy mà khoanh vùng phân xưởng, đưa F0 đi cách ly điều trị y tế. Tiến hành sàng lọc đưa các trường hợp F1 đi cách ly, khử khuẩn phân xưởng. Sau 24 giờ, DN có thể quay trở lại làm việc.



                
   

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên trả lời nhiều nội dung được báo chí và dư luận quan tâm tại Họp báo. Ảnh: chinhphu.vn

   

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã nhấn mạnh thông tin này tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2021 mới đây.

Sau 24h khử khuẩn, doanh nghiệp có thể quay trở lại hoạt động

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, trong tình hình mới, chúng ta thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả trong công tác phòng chống dịch, mở cửa phát triển kinh tế với điều kiện có lộ trình, đảm bảo an toàn trong sản xuất và phòng chống dịch. Chúng ta thực hiện nguyên tắc 5K, vaccine, thuốc, công nghệ thông tin và ý thức của người dân. Cách ly, xét nghiệm an toàn, hiệu quả, điều trị sớm, từ xa, hạn chế tử vong. Bộ Y tế đã có hướng dẫn và đang xin ý kiến các Bộ, ngành Trung ương, Ban Chỉ đạo quốc gia để sớm ban hành trong thời gian tới.

Bộ Y tế đã nhiều lần cùng lãnh đạo Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương tiếp và làm việc với hiệp hội DN, DN, kể cả DN FDI. Đối với các DN có một trường hợp F0 ở một phân xưởng, Bộ đã hướng dẫn không phải đóng cửa cả nhà máy, mà khoanh vùng phân xưởng, đưa trường hợp F0 đi cách ly điều trị y tế. Tiến hành sàng lọc đưa các trường hợp F1 đi cách ly, tiến hành khử khuẩn phân xưởng. Sau 24 giờ, DN có thể đưa lực lượng mới, được kiểm soát, quay trở lại làm việc. Đồng thời tiến hành tiêm chủng mở rộng ở phân xưởng đó để DN tiếp tục ổn định và phát triển. Việc này Bộ Y tế đã chỉ đạo triển khai tại Bắc Ninh và đã thực hiện tốt.

Về xét nghiệm, theo Thứ trưởng Tuyên, ngay từ đầu và cuối đợt dịch 2, 3, Bộ Y tế đã có các văn bản hướng dẫn. Đối với mẫu xét nghiệm RT-PCR, có thể xét nghiệm gộp 5, gộp 10, có thể gộp 15 mẫu; đối với xét nghiệm nhanh, có thể xét nghiệm gộp từ 3-5 mẫu trong một ống xét nghiệm để đạt hiệu quả xét nghiệm nhanh hơn.
         
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho hay, đối với Chỉ thị 15, 16, Bộ Y tế cùng các Bộ, ngành Trung ương đang tiến hành rà soát, đánh giá lại. Với tình hình dịch bệnh hiện nay trong điều kiện mới, Bộ Y tế sẽ nghiên cứu và tham mưu để có báo cáo cụ thể trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét có thể sửa đổi, bổ sung hoặc có Chỉ thị mới thay thế.
Về việc người dân ở TP. HCM và một số địa phương khác tự phát trở về địa phương, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia cũng như Bộ Y tế đã có nhiều văn bản hướng dẫn các địa phương như TP. HCM và các tỉnh, thành phố đang thực hiện Chỉ thị 15. Đó là, sự phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương có công dân của mình cùng với TP. HCM để công dân đăng ký về tỉnh nào thì tỉnh đó sẽ cử người đón công dân về địa phương, thực hiện cách ly, giám sát y tế nhằm bảo đảm công tác phòng chống dịch, tránh lây lan trong cộng đồng. Trong thời gian qua, một số tỉnh tổ chức triển khai việc này rất tốt.

Từ nay đến cuối năm, 54 triệu liều vaccine sẽ về Việt Nam

Trả lời câu hỏi của báo chí về kế hoạch phân bổ vaccine cho Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, không chỉ Hà Nội mà tất cả 63 tỉnh, thành phố đều có nhu cầu, Bộ Y tế đã có Văn bản hướng dẫn và đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng kế hoạch tiêm vaccine cho tất cả các đối tượng đã được quy định tại Nghị quyết số 21/NQ-CP của Chính phủ về mua và sử dụng vaccine phòng Covid-19 và Quyết định số 3355/QĐ-BYT của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 năm 2021-2022 và gần đây nhất là Nghị quyết số 105/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19

“Trong hướng dẫn của Bộ Y tế, chúng tôi đã hướng dẫn việc xây dựng kế hoạch để đảm bảo tiêm cho các đối tượng, trong đó có kế hoạch tiêm mũi 1 cho người từ 18 tuổi trở lên và kế hoạch tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 để đảm bảo tỷ lệ bao phủ vaccine cao nhất” - Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho hay.

Theo ông Tuyên, hiện tại, các tỉnh, thành phố trong cả nước và cả Thủ đô Hà Nội đã có kế hoạch gửi Bộ Y tế và Bộ đã tổng hợp chung, đưa ra một khung để dự kiến phân bổ vaccine theo từng tuần, từng tháng đúng lộ trình, kế hoạch của Ban Chỉ đạo Chiến lược tiêm chủng Covid-19 của Bộ Y tế. Bộ Y tế và các Bộ, ngành của Trung ương, kể cả Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các Bộ, ngành khác, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước rất tích cực tiếp cận các nguồn vaccine. Tuy nhiên, lượng vaccine về rất khiêm tốn. Khi vaccine về đến đâu thì Bộ Y tế tiến hành phân bổ ngay cho các địa phương căn cứ vào tình hình diễn biến dịch bệnh.

“Bộ Y tế đã ưu tiên phân bổ vaccine cho Hà Nội, TP. HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai. Riêng Thủ đô Hà Nội, theo chỉ đạo, Bộ đã phân bổ vaccine ưu tiên. Bộ Y tế khi nhận được vaccine về sẽ tiếp tục cung cấp cho không chỉ cho Hà Nội mà còn cho các địa phương được ưu tiên. Chúng tôi sẽ phân bổ khẩn trương tới các địa phương, bảo đảm độ bao phủ tiêm mũi 1 và mũi 2 theo quy định, hướng dẫn” - ông Tuyên nhấn mạnh.

Về hướng dẫn cho trẻ em dưới 18 tuổi tiêm vaccine, ông Tuyên cho biết, Bộ Y tế đã chỉ đạo Cục Y tế dự phòng cùng Hội đồng vaccine quốc gia họp, thảo luận và bước đầu đưa ra thống nhất vaccine nào có thể tiêm được cho trẻ em dưới 18 tuổi, vaccine nào không tiêm được.

“Chúng tôi đã hoàn thiện dự thảo hướng dẫn này và đang tiếp tục xin ý kiến của các nhà khoa học, các nhà chuyên môn và các cơ quan chuyên môn. Bộ Y tế sẽ sớm tiếp thu ý kiến của các cơ quan chuyên môn, các nhà khoa học và sẽ ban hành trong thời gian sớm nhất để vaccine về đến đâu thì chúng tôi sẽ triển khai tiêm đến đó” - Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên khẳng định.

Thứ trưởng Bộ Y tế thông tin thêm: Theo kế hoạch trong Quyết định 3355/QĐ-BYT, dự kiến trong năm nay và nửa đầu năm 2022, Bộ Y tế tiếp nhận khoảng 150 triệu liều vaccine. Bộ Y tế cùng các cơ quan, Bộ, ngành Trung ương tiếp tục tiếp cận các nguồn vaccine nhưng do nguồn cung trên thế giới chưa đáp ứng được cầu nên lượng vaccine rất hạn chế. Trong kế hoạch, Bộ Y tế dự kiến lượng vaccine về khoảng 54 triệu liều. Bộ Y tế đã có kế hoạch phân bổ từng tuần đối với từng loại vaccine khác nhau và phân bổ cho các địa phương khác nhau theo Nghị quyết số 21/NQ-CP và Quyết định 3355/QĐ-BYT và căn cứ vào tình hình diễn biến dịch thực tế ở các địa phương./.
HỒNG NHUNG
Cùng chuyên mục
Nếu phát hiện F0, chỉ khoanh vùng phân xưởng, không đóng cửa nhà máy