Nâng cao hơn nữa chất lượng tham mưu, tổng hợp trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách

(BKTO) - Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Văn phòng Chính phủ (VPCP), sáng 11/01.



                
   

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá: Trong những thành công của Chính phủ, có sự đóng góp “rất quan trọng” của VPCP. Ảnh: Chính phủ

   

Phục vụ tốt nhất công tác chỉ đạo, điều hành trong mọi tình huống

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Chủ nhiệm Thường trực VPCP Nguyễn Cao Lục nhấn mạnh, trong bối cảnh năm 2021 đặc biệt hơn các năm trước, VPCP ưu tiên cao nhất cho tham mưu, phục vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19. VPCP đã trình kiện toàn Ban chỉ đạo (BCĐ) quốc gia phòng, chống dịch, các tiểu ban thuộc BCĐ; trình thành lập Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ; chuẩn bị, phục vụ 32 cuộc họp BCĐ quốc gia, 63 cuộc họp do Thủ tướng, Phó Thủ tướng chủ trì về phòng, chống dịch.

Cũng trong năm 2021, VPCP đã linh hoạt, sáng tạo, bám sát quy chế làm việc và yêu cầu của lãnh đạo Chính phủ, điều chỉnh quy trình kết hợp phương thức chỉ đạo xử lý từ trên xuống với tham mưu đề xuất từ dưới lên nhằm đẩy nhanh tiến độ, không để sót, không để chậm việc.

Bên cạnh việc tham mưu xử lý khối lượng lớn công việc, nội dung tham mưu đã có chuyển biến theo yêu cầu của lãnh đạo Chính phủ. Đề xuất của VPCP ngày càng chất lượng hơn, trong đó có nhiều kiến nghị, đề xuất độc lập, thể hiện tính chủ động, sự nghiên cứu tham mưu sâu, xử lý kịp thời, hiệu quả nhiều công việc quan trọng, nhạy cảm, phức tạp.

Công tác tổ chức, phục vụ các cuộc họp ngày càng chủ động hơn, bảo đảm chu đáo cả về nội dung, hình thức và có nhiều tham mưu, đề xuất có chất lượng. Trong công tác bảo đảm thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, VPCP đã cải thiện, nâng cao chất lượng truyền thông; làm tốt vai trò là công cụ tuyên truyền chủ trương, chính sách và sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

VPCP cũng chú trọng tham mưu về khuôn khổ pháp lý cho hoạt động cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và xây dựng Chính phủ điện tử; thẩm tra, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành 6 quyết định liên quan đến xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số…

Xây dựng, triển khai chương trình, kế hoạch công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đánh giá, trong những thành công của Chính phủ, có sự đóng góp “rất quan trọng” của VPCP với vai trò là cơ quan tham mưu cho lãnh đạo Chính phủ trong điều hành, điều phối giữa các Bộ, ngành, địa phương thực hiện nhiệm vụ năm 2021.

Phó Thủ tướng Thường trực đánh giá công tác thông tin tham mưu phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày càng có chuyển biến tích cực, qua đó góp phần giúp lãnh đạo Chính phủ có cái nhìn toàn diện hơn trong chỉ đạo, điều hành. Công tác hậu cần kỹ thuật ngày càng chuyên nghiệp, chu đáo, đặc biệt thích ứng được với họp trực tuyến cũng như trên nền tảng kỹ thuật số.

Phó Thủ tướng Thường trực nêu rõ nhiệm vụ của Chính phủ trong năm 2022 hết sức nặng nề, trong đó có việc chuyển đổi sang trạng thái bình thường mới, thực hiện các chương trình hành động của Chính phủ trong giai đoạn 2021-2025, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, phòng chống Covid-19 và các chương trình mục tiêu quốc gia.

Vì thế, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu VPCP làm tốt nhiệm vụ xây dựng, triển khai chương trình, kế hoạch công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Bám sát chương trình làm việc của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng, các Phó Thủ tướng để thường xuyên đôn đốc, bảo đảm tiến độ, chất lượng các đề án, đưa cơ chế, chính sách đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả; phối hợp với các Bộ, ngành chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung những vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

Không ngừng nâng cao hơn nữa chất lượng tham mưu, tổng hợp trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách và trong xử lý hồ sơ, tờ trình; bảo đảm phân cấp, phân quyền theo đúng luật và quy chế làm việc của Chính phủ.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính, cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, kiểm tra chuyên ngành, tăng cường chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số.

Tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh nâng cao chất lượng hiệu quả công tác thông tin, truyền thông, lan tỏa khát vọng vươn lên của dân tộc. Khẳng định vai trò truyền thông định hướng, dẫn dắt thông tin, phục vụ tốt hơn công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, đưa chính sách vào cuộc sống; theo dõi sát thông tin dư luận, nhất là những bức xúc của người dân và DN để kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý hiệu quả./.
HỒNG NHUNG

Cùng chuyên mục
Nâng cao hơn nữa chất lượng tham mưu, tổng hợp trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách