Không ngừng khẳng định phẩm chất, năng lực, trí tuệ Việt Nam trong giải quyết các vấn đề song phương và đa phương

(BKTO) - Chiều 15/5 (theo giờ địa phương), tiếp tục chương trình chuyến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với cán bộ, nhân viên cơ quan đại diện Việt Nam tại New York và gặp gỡ một số trí thức Việt Kiều và thanh niên, sinh viên Việt Nam.



                
   

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với các cơ quan đại diện Việt Nam tại New York. Ảnh: Chính phủ

   

Tại cuộc làm việc với các cơ quan đại diện Việt Nam tại New York, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, để làm tốt nhiệm vụ, các cán bộ, nhân viên các cơ quan đại diện Việt Nam phải nắm chắc các vấn đề song phương và các vấn đề toàn cầu như ứng phó dịch bệnh, cạn kiệt tài nguyên, già hóa dân số, biến đổi khí hậu… Những vấn đề này đòi hỏi cách tiếp cận toàn cầu, kêu gọi sự chung tay của các quốc gia, đề cao chủ nghĩa đa phương, trong đó cơ chế quan trọng nhất là Liên Hợp Quốc.

Đồng thời, phải nắm chắc và cụ thể hóa đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại; là bạn tốt, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả.

Cùng với đó, phải nhận thức rõ về vai trò của Liên Hợp Quốc và vai trò của Việt Nam với Liên Hợp Quốc; tiếp tục tổng kết sâu hơn về kinh nghiệm hai lần Việt Nam đảm nhận vai trò Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an; bám sát, nắm chắc, phân tích, đánh giá thông tin, tình hình thế giới, động thái của các nước; không ngừng khẳng định phẩm chất, năng lực, trí tuệ Việt Nam trong giải quyết các vấn đề song phương và đa phương, với phương châm “chân thành, tin cậy, trách nhiệm”.

Thủ tướng cũng lưu ý việc tăng cường nghiên cứu chiến lược, chú ý lựa chọn cán bộ cho công tác này; đề xuất các sáng kiến với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhất là khi tình hình có những diễn biến mới, khác so với trước đây.

Thủ tướng đề nghị các cán bộ, nhân viên các cơ quan đại diện không ngừng nâng cao trình độ, chú ý giao lưu, học hỏi với các cơ quan đại diện các nước, bạn bè quốc tế, nhất là các kỹ năng ngoại giao; giữ vững đoàn kết, thống nhất; chăm lo cho cộng đồng người Việt, nhất là đội ngũ trí thức, sinh viên để đóng góp nhiều hơn cho đất nước, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ và các nước…
                
   

Thủ tướng cho biết, Nhà nước có những ưu đãi nhất định để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, nhưng phải phù hợp điều kiện chung của đất nước. Ảnh: Chính phủ

   

Tại cuộc gặp một số trí thức Việt kiều và thanh niên, sinh viên Việt Nam, Thủ tướng và đoàn công tác đã nghe giới thiệu về tình hình sinh viên, thanh niên Việt Nam tại New York, nhóm giáo sư Việt kiều tại Đại học Columbia đã báo cáo về chương trình Việt Nam học tại đây…

Trả lời câu hỏi về giải pháp thu hút chất xám vào khu vực công, trong đó có vấn đề bằng cấp với cán bộ, để những người đi học ở nước ngoài có thêm động lực vào làm việc trong các cơ quan nhà nước, Thủ tướng cho biết, trong thời gian làm việc tại Ban Tổ chức Trung ương, ông rất muốn tuyển dụng các sinh viên xuất sắc nhưng việc chuyển đổi, công nhận bằng cấp lẫn nhau của Việt Nam và các nước đang có những vướng mắc trong thực tế.

Các cơ quan chức năng đang triển khai các giải pháp để giải quyết, nhưng việc này đòi hỏi sự phối hợp giữa các quốc gia; mặt khác Việt Nam cũng phải nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo của các cơ sở giáo dục.

Thủ tướng cho rằng, muốn tuyển dụng được những nhân lực chất lượng cao, phải bảo đảm lợi ích vật chất và tinh thần cho họ. Nếu giải quyết được cả hai vấn đề này là tốt nhất, nhưng trong thực tế, những người có điều kiện tương đối tốt về vật chất thì có thể quan tâm hơn tới những nhu cầu tinh thần. Do đó, ở những nơi mà lợi ích vật chất chưa thật bảo đảm thì chúng ta cần chú ý việc xây dựng môi trường làm việc công khai, minh bạch, văn minh, người làm việc nhận được sự tôn trọng…

Về phần mình, Chính phủ đang cố gắng tiếp tục triển khai việc nâng lương cho cán bộ, công chức, viên chức trong khu vực công phù hợp với điều kiện đất nước; đồng thời chỉ đạo các cơ quan xây dựng môi trường làm việc ngày càng tốt hơn trong các cơ quan nhà nước.

Ông cho biết, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 140/2017/NĐ-CP về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ. Mặt khác, dù làm việc ở đâu, kể cả ở nước ngoài, các bạn vẫn có thể vừa giải quyết được nhu cầu của cá nhân, vừa đóng góp được cho đất nước, như một “đại sứ” của Việt Nam ở nước sở tại.

Đồng tình với quan điểm này của Thủ tướng, một số ý kiến chia sẻ rằng những điều kiện tinh thần là rất quan trọng để người Việt Nam ở nước ngoài có thêm động lực về Tổ quốc làm việc. Các ý kiến cũng chia sẻ một số khó khăn, thách thức trong quá trình học tập, sinh sống tại nước ngoài.

Nói thêm về vấn đề này, Thủ tướng cho biết, Nhà nước có những ưu đãi nhất định để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, nhưng phải phù hợp điều kiện chung của đất nước. Mặt khác, trong nước cũng có những điều kiện thuận lợi nhiều mặt khác, như tình cảm đồng bào, văn hóa đất nước… và mỗi người sẽ cân nhắc, quyết định phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của mình.

Thủ tướng mong muốn bà con Việt kiều luôn khỏe mạnh, làm việc ổn định, các học sinh, sinh viên Việt Nam học tập “không thua kém ai”, giữ vững đoàn kết, phát huy vai trò cầu nối, bằng những hành động cụ thể, đóng góp vào quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển và thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng cũng mong bà con luôn tự hào về truyền thống văn hóa - lịch sử, về những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử mà đất nước ta đã đạt được trong thời gian qua, mỗi người là một “đại sứ” tiếp tục đóng góp để nâng cao hình ảnh, ảnh hưởng Việt Nam trong mắt bạn bè, đối tác quốc tế.
                
   

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu cắt băng khai trương
   Văn phòng FPT Software tại New York. Ảnh: Chính phủ

   

Trước đó, sáng 15/5 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Lễ khai trương Văn phòng FPT Software tại New York - thủ phủ kinh tế tài chính, công nghệ lớn nhất thế giới.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng gửi lời chúc mừng và biểu dương Ban lãnh đạo của Tập đoàn FPT nói chung và tập thể cán bộ, nhân viên của FPT America nói riêng về những thành công trong các hoạt động kinh doanh và đầu tư tại Hoa Kỳ thời gian qua và buổi Lễ khai trương văn phòng thứ 10 của FPT tại Hoa Kỳ.

Các DN Việt Nam phát triển tại Hoa Kỳ cũng góp phần thúc đẩy quan hệ toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ, là minh chứng và thể hiện sự hợp tác ngày càng chặt chẽ hơn về kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Thủ tướng cho rằng, "Vạn sự khởi đầu nan", tuy FPT đã có kinh nghiệm triển khai 58 văn phòng nhưng việc mở văn phòng mới tại New York vẫn là một thách thức, do đó càng phải nỗ lực cao hơn để vượt qua các khó khăn, có bước đi chắc chắn để phát triển bền vững. Thủ tướng đề nghị các cơ quan chức năng, các cơ quan đại diện Việt Nam tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ các DN Việt Nam tại nước ngoài, giúp DN trưởng thành, phát triển, góp phần vào sự phát triển của đất nước, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, trí tuệ Việt Nam ở nước ngoài.

Thủ tướng mong muốn và tin tưởng rằng FPT sẽ phát triển nhanh, mạnh hơn nữa, đóng góp cho sự phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo của cộng đồng DN Việt Nam, đồng thời tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh tại thị trường Hoa Kỳ./.
HỒNG NHUNG





Cùng chuyên mục
Không ngừng khẳng định phẩm chất, năng lực, trí tuệ Việt Nam trong giải quyết các vấn đề song phương và đa phương