Không để chậm tiến độ các dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông

(BKTO) - Sáng 30/6, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã kiểm tra thực địa tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn (Ninh Bình) và Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 (Thanh Hóa). Đây là 2 trong số 11 dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài 654 km, đi qua địa bàn 13 tỉnh, thành.



                
   

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành thị sát điểm thi công Dự án cao tốc Mai Sơn – QL45. Ảnh: VGP

   

Cách đây 1 tháng, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký ban hành Công điện nhằm đốc thúc tiến độ, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng và xử lý một số vướng mắc trong quá trình thực hiện Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Về tổng thể, tiến độ triển khai dự án còn chậm, trong đó, công tác giải phóng mặt bằng không đáp ứng tiến độ cam kết (bàn giao toàn bộ mặt bằng trong quý II/2020). Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn đã thực hiện đạt 75,71% giá trị hợp đồng, dự kiến hoàn thành năm 2021, còn đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 mới đạt gần 15%.

Sau khi kiểm tra thực địa 2 đoạn cao tốc, Phó Thủ tướng đã thị sát hầm đường bộ Tam Điệp (Thanh Hóa). Hầm trái tuyến dài 245 m đã được đào xuyên thông qua dãy núi Tam Điệp (đèo Tam Điệp). Còn lại hầm phải tuyến đang cố gắng sẽ xuyên thông qua núi vào ngày 15/7 tới đây.

Ngay sau khi kiểm tra thực địa, tại trụ sở UBND tỉnh Ninh Bình, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì Hội nghị trực tuyến về tình hình triển khai các dự án trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, việc đầu tư phát triển hệ thống đường bộ cao tốc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Hiện nay, chúng ta có hơn 1.000 km cao tốc. Tuy nhiên, phát triển hạ tầng giao thông nói chung, xây dựng đường cao tốc nói riêng còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của các địa phương và mục tiêu Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Trong nhiệm kỳ này, Chính phủ sẽ tập trung cao trong lãnh đạo, chỉ đạo để phát triển hạ tầng giao thông, nhất là tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Quá trình triển khai xuất hiện nhiều vướng mắc, khó khăn do dịch bệnh COVID-19, do thực tiễn xây dựng, cả khâu thiết kế, điều chỉnh thiết kế, cung cấp vật tư, vật liệu xây dựng.

Trước những khó khăn đó, Chính phủ đã tập trung chỉ đạo giải quyết, Bộ Giao thông vận tải cũng sát sao vào cuộc, xuống tận công trình để xử lý tại chỗ cũng như đề xuất Chính phủ giải quyết. Chính phủ đã ban hành nghị quyết về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho Dự án.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh tuyến cao tốc được bố trí nguồn lực rất lớn nhưng “làm sao thúc đẩy tiến độ giải ngân”, đồng thời đề nghị các nhà thầu nêu các vướng mắc, khó khăn trong giải phóng mặt bằng, thiết kế, vật tư, trang thiết bị. “Tinh thần là không được để chậm tiến độ, nhất là đối với các hợp đồng đã ký" - Phó Thủ tướng yêu cầu.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng lưu ý về vấn đề giải phóng mặt bằng. Hiện 97% diện tích giải phóng mặt bằng đã hoàn thành, các địa phương đã cương quyết, trách nhiệm, tuy nhiên, cần hoàn thành mục tiêu còn lại về giải phóng mặt bằng để triển khai quá trình thi công, xây dựng./.
HỒNG NHUNG
Cùng chuyên mục
Không để chậm tiến độ các dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông