Khởi động công tác chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 4 ngay từ bây giờ

(BKTO) – Đánh giá những kết quả toàn diện đạt được tại Kỳ họp thứ 3, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu các cơ quan cần khởi động ngay công tác chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 4 với tinh thần từ sớm, từ xa, chuẩn bị kỹ lưỡng.



Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) sáng 12/7, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, UBTVQH đã tổng kết Kỳ họp thứ 3 và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 4 của Quốc hội khóa XV. Tổng Kiểm toán nhà nước Trần Sỹ Thanh tham dự Phiên họp.
                
   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành nội dung thảo luận. Ảnh: VPQH

   

Dân chủ, công khai minh bạch, gần gũi với nhân dân

Tại phiên họp, các Ủy viên UBTVQH cơ bản tán thành với dự thảo Báo cáo tổng kết Kỳ họp thứ 3 do Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường trình bày. Theo đó, dự thảo Báo cáo đã đánh giá tương đối toàn diện, đầy đủ, nêu bật được những kết quả của Kỳ họp.

Các ý kiến tại phiên thảo luận đều đánh giá mặc dù Kỳ họp diễn ra trong thời gian ngắn, nội dung nhiều, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, các quyết sách đạt sự đồng thuận cao.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nhấn mạnh, Kỳ họp thứ 3 diễn ra dân chủ, thẳng thắn. Công tác chuẩn bị kỳ họp được tiến hành từ sớm, các cơ quan thẩm tra đã chủ động làm việc với cơ quan chủ trì soạn thảo. Đặc biệt, công tác phối hợp giữa các cơ quan của Quốc hội với các cơ quan của Chính phủ, giữa cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo rất tốt. Các đại biểu Quốc hội đã tham gia phát biểu hăng hái, tích cực; tỷ lệ bỏ phiếu đối với những nội dung được Quốc hội biểu quyết thông qua khá cao.
                
   

Tổng Kiểm toán nhà nước Trần Sỹ Thanh phát biểu ý kiến tại phiên họp. Ảnh: VPQH

   

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh, tại Kỳ họp này tính dân chủ, công khai, minh bạch trong hoạt động của Quốc hội ngày càng được thể hiện rõ rệt hơn. Kỳ họp có sự tham dự của đại diện Hội đồng nhân dân một số địa phương, tăng thời lượng truyền hình trực tiếp, tăng cường công tác truyền thông để dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, dân thụ hưởng…

Đặc biệt, kỳ họp đã bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng đối với cả hệ thống chính trị thông qua việc thể chế hóa kịp thời các chủ trương của Đảng qua các quyết sách như: ban hành cơ chế đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa, thông qua chủ trương đầu tư 5 dự án quan trọng quốc gia với nhiều cơ chế đặc thù… được sự đồng thuận rất cao. Đồng thời, dù rất nhiều nội dung, song việc bố trí nội dung kỳ họp rất cân đối, được chuẩn bị rất kỹ lưỡng và ban hành văn bản rất nhanh.

Đồng tình quan điểm của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, phát biểu tại phiên họp, Tổng Kiểm toán nhà nước Trần Sỹ Thanh nhất trí với những đánh giá trong Báo cáo của Tổng Thư ký Quốc hội về những kết quả của Kỳ họp thứ 3. Tổng Kiểm toán nhà nước nhấn mạnh, để Kỳ họp có kết quả toàn diện như vậy chính là nhờ sự chuẩn bị rất kỹ về các dự án Luật, đặc biệt là 5 dự án quan trọng quốc gia, với tinh thần làm việc rất quyết liệt của các cơ quan hữu quan. Đây là vấn đề cần phát huy trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Kỳ họp thứ 3 tuy là kỳ họp đầu năm nhưng có khối lượng công việc rất lớn. Nội dung kỳ họp bảo đảm tính bao quát, toàn diện, gồm cả những vấn đề cấp bách, trước mắt và cả những vấn đề mang tính chiến lược lâu dài, trong đó có cả những vấn đề tồn đọng đã lâu. Kết quả của Kỳ họp cho thấy định hướng tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của Quốc hội, theo hướng dân chủ, ngày càng công khai, minh bạch, gần gũi với Nhân dân hơn, tăng tính pháp quyền và bảo đảm các quy định pháp luật.

Chuẩn bị từ sớm, từ xa cho Kỳ họp thứ 4

Về chuẩn bị Kỳ họp thứ 4, báo cáo tại phiên họp, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, dự kiến, Kỳ họp thứ 4 Quốc hội sẽ họp phiên trù bị và khai mạc vào ngày 20/10/2022 và bế mạc vào ngày 18/11/2022; Quốc hội họp tập trung cả kỳ.

Tại Kỳ họp này, Quốc hội dành nhiều thời gian cho công tác lập pháp, trong đó, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 6 dự án luật, 1 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến về 7 dự án luật khác.

Tại kỳ họp này, Quốc hội cũng sẽ xem xét báo cáo tổng kết, đánh giá việc thực hiện mục 3 của Nghị quyết số 30/2021/QH15 về các chính sách phòng, chống dịch Covid-19; xem xét báo cáo của Chính phủ về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. HCM và đề xuất hoàn thiện các cơ chế, chính sách thực hiện thí điểm.

Nhấn mạnh công tác lập pháp là trọng tâm của Kỳ họp tới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý cần tổ chức các tọa đàm, hội thảo, tăng trao đổi giữa cơ quan chủ trì thẩm tra và cơ quan chủ trì soạn thảo, tổ chức hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách để tranh thủ ý kiến về các nội dung trình Quốc hội, nhất là đối với những dự án luật khó như Luật Đất đai (sửa đổi).
                
   

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục Nguyễn Đắc Vinh phát biểu thảo luận. Ảnh: VPQH

   

Thảo luận về nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng cho rằng, Kỳ họp thứ 4 diễn ra vào cuối năm, công việc rất nhiều và có những dự án luật rất khó. “Bài học kinh nghiệm là phải cùng nhau chuẩn bị và chuẩn bị từ rất sớm để khi đưa ra Quốc hội, các ý kiến phát biểu được tập trung” – bà Lê Thị Nga nêu rõ.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, giáo dục Nguyễn Đắc Vinh, sửa Luật Đất đai là khó nhất nhưng quan trọng nhất và cũng được trông đợi nhất. Vì vậy, cần chuẩn bị từ sớm, huy động sự tham gia rộng rãi của chuyên gia, các lực lượng khác trong xã hội, nhằm phát huy tối đa trí tuệ để xây dựng chất lượng đạo luật này. “Quốc hội thông qua luật này có chất lượng là đóng góp quan trọng với đất nước” - ông Vinh nhấn mạnh.

Kết luận nội dung thảo luận, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu, các cơ quan cần khởi động ngay việc chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 4 từ bây giờ; chuẩn bị từ sớm, từ xa. Trên tinh thần đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội khẩn trương hoàn thiện dự kiến bước đầu nội dung của Kỳ họp thứ 4 để thông báo sớm cho các cơ quan được biết và chuẩn bị; đồng thời, sớm trình kế hoạch tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách để cho ý kiến về các dự án luật trước khi trình Quốc hội.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Khởi động công tác chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 4 ngay từ bây giờ