Khoa học và công nghệ góp phần quan trọng vào tăng trưởng ngành nông nghiệp

(BKTO) - Các nhà khoa học đã có những đóng góp to lớn, góp phần bảo đảm việc nâng cao giá trị, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hoá nông sản trên thị trường trong nước và quốc tế.



                
   

Lễ ký Chương trình phối hợp hoạt động KH&CN giữa Bộ NN&PTNT và Bộ KH&CN - Ảnh: mard.gov.vn

   

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) vừa tổ chức Lễ ký kết Chương trình phối hợp hoạt động KH&CN giữa hai Bộ.

Bộ NN&PTNT cho biết, với sự đóng góp to lớn của các nhà khoa học, sự vào cuộc của các địa phương, DN, KH&CN của ngành đã đổi mới và đóng góp có hiệu quả vào phát triển sản xuất nông nghiệp, bảo đảm nâng cao giá trị, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hoá nông sản trên thị trường trong nước và quốc tế.

Nhiều kết quả nghiên cứu đã được chuyển giao, ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp như: giống mới, quy trình công nghệ, tiến bộ kỹ thuật đã góp phần nâng cao sản năng suất, chất lượng, giảm chi phí sản xuất, làm tăng lợi nhuận và mang lại hiệu quả kinh tế cao trong sản xuất nông nghiệp…

Thống kê cho thấy, giá trị tạo ra từ ứng dụng KH&CN đã góp phần quan trọng vào tăng trưởng ngành nông nghiệp. Riêng năm 2020, giá trị sản xuất toàn ngành nông nghiệp tăng 2,75% so với năm 2019, trong đó nông nghiệp tăng 2,7%; lâm nghiệp tăng 2,91%; thủy sản tăng 3,3%; GDP toàn ngành tăng 2,68%…

Tại Lễ ký kết, hai Bộ thống nhất cao trong giai đoạn 2021-2030 cần ưu tiên thực hiện hiệu quả các Chương trình KH&CN cấp quốc gia, tập trung vào các sản phẩm chủ lực của ngành nông nghiệp, sản phẩm lợi thế của địa phương. Đồng thời, phối hợp xây dựng một số cụm nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia, một số Chương trình nghiên cứu trọng điểm cấp Bộ, tập trung cho một số ngành hàng, sản phẩm chủ lực, có lợi thế cạnh tranh.

Đặc biệt là chú trọng đến nghiên cứu phát triển công nghệ chế biến sâu, công nghệ bảo quản, đẩy mạnh chuyển đổi số để tạo nên những đột phá về chất lượng và nâng cao giá trị gia tăng và cải thiện sức cạnh tranh của nông sản Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt cho rằng, hai Bộ cần phối hợp để đẩy mạnh đăng ký nhãn hiệu hàng hóa nông, lâm, thủy sản chủ lực của Việt Nam trên thị trường quốc tế. Đồng thời, phối hợp để xác định hướng nghiên cứu dài hạn, tập trung vào các sản phẩm có thế mạnh của ngành nhằm tạo ra các sản phẩm được người dân, DN trong nước chấp nhận và xuất khẩu ra các thị trường khác…

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan kỳ vọng, việc hợp tác giữa 2 Bộ sẽ đưa công tác nghiên cứu khoa học trong nông nghiệp lên một tầm cao mới. Cho rằng công nghệ đang phát triển từng giờ, từng ngày, người đứng đầu ngành nông nghiệp nhấn mạnh tầm quan trọng của việc có thêm những tư duy mới, mô hình mới, ý tưởng mới để tạo ra “làn gió mát”, năng lượng cho đội ngũ nghiên cứu khoa học của Bộ NN&PTNT nói riêng và những nhà khoa học nói chung.
LÊ HÒA
Cùng chuyên mục
Khoa học và công nghệ góp phần quan trọng vào tăng trưởng ngành nông nghiệp