Khai trương Diễn đàn hỗ trợ đầu tư cho người Việt Nam ở nước ngoài

(BKTO) - Ngày 14/01, tại Hà Nội, dưới sự bảo trợ của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Diễn đàn hỗ trợ đầu tư cho người Việt Nam ở nước ngoài (INVESFOV) đã chính thức được khai trương.



                
   

Cácđại biểu cắt băng khai trươngDiễn đàn hỗ trợ đầu tư cho người Việt Nam ở nước ngoài (INVESFOV).Ảnh: BNG

   

Theo Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, hiện nay, có khoảng 5,3 triệu người Việt Nam đang sinh sống, học tập vàlàm việc tại trên 130 nước và vùng lãnh thổ.

Trong thời gian qua, cộng đồngngười Việt Nam ở nước ngoài đã và đang đóng góp nguồn lực đáng kể về tài chính và tri thức cho sự phát triển của đất nước. Theo Ngân hàng Thế giới, từ năm 2017, Việt Nam luôn nằm trong nhóm 10 nước đang phát triển thu hút được nhiều kiều hối nhất trên thế giới.

Đặc biệt, bất chấp khó khăn của dịch bệnh Covid-19, năm 2020, tổng lượng kiều hối gửi về Việt Nam đạt 17,6 tỷ USD và con số này ước tính lên đến 18,1 tỷ USD trong năm 2021.

“Diễn đàn ra đời hoạt động phi lợi nhuận, với mục tiêu nhằm hỗ trợ kiều bào đẩy mạnh và mở rộng quy mô đầu tư về quê hương, sử dụng hiệu quả nguồn vốn. Đây là một sáng kiến thiết thực, phù hợp với các yêu cầu phát triển của đất nước trong thời gian tới, nhất là yêu cầu về đa dạng hóa dòng vốn, nguồn tài chính, đáp ứng kịp thời các nhu cầu lớn về vốn dành cho các dự án, chương trình kích thích phục hồi kinh tế, đồng thời, dòng tiền tài chính của kiều bàosẽ góp phần xây dựng nền kinh tế Việt Nam tự lập, tự cường” - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu chia sẻ.

Theo Ban tổ chức, nguyên tắc hoạt động của Diễn đàn là thu hút nguồn kiều hối đầu tư về xây dựng quê hương đất nước ngày càng tăng về giá trị, an toàn về đầu tư, minh bạch về nguồn gốc, sử dụng hiệu quả đối với tất cả các bên và được hoàn trả cả gốc, lãi ra nước ngoài bằng ngoại tệ sau khi thực hiện nghĩa vụ thuếphù hợp với pháp luật Việt Nam, pháp luật của nước sở tại và pháp luật, thông lệ quốc tế.

Diễn đàn được triển khai hoạt độngqua 3 giai đoạn: khởi động Diễn đàn; nâng cấp hạ tầng kỹ thuật và bước đầu đi vào hoạt động (dự kiến thực hiện trong quý I/2022);hoàn thiện Diễn đàn ở cấp độ cao, trở thành trung tâm thu thập và xử lý thông tin giúp cho các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài hợp tác thành công (dự kiến từ năm 2023)./.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Khai trương Diễn đàn hỗ trợ đầu tư cho người Việt Nam ở nước ngoài