Khai mạc trọng thể Đại hội đồng AIPA-42 theo hình thức trực tuyến

(BKTO) - Sáng nay (23/8), Đại hội đồng Liên nghị viện các nước ASEAN lần thứ 42 (AIPA-42) với chủ đề “Phát triển quan hệ hợp tác nghị viện trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm hướng tới Cộng đồng ASEAN năm 2025” đã chính thức khai mạc theo hình thức trực tuyến.



Chủ tịch AIPA, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam Pehin Dato Abdul Rahman Taib chủ trì lễ khai mạc. Quốc vương Brunei Darussalam Haji Hassanal Bolkiah Mu’izzaddin Waddaulah ibni Al-Marhum Sultan Haji Omar ‘Ali Saifuddien Sa’adul Khairi Waddien tham dự và phát biểu khai mạc Đại hội đồng.

Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu tham dự Đại hội đồng từ điểm cầu tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, Thủ đô Hà Nội.
                
   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Đoàn đại biểu cấp cấp Quốc hội Việt Nam dự phiên khai mạc Đại hội đồng AIPA-42.
   Ảnh: Doãn Tấn (TTXVN)

   

Cùng tham dự tại điểm cầu Thủ đô Hà Nội có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương và lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội, một số Bộ, ngành; Đại sứ, đại diện cơ quan ngoại giao các nước thành viên ASEAN tại Việt Nam…

Phát biểu chào mừng Đại hội đồng AIPA-42, Chủ tịch AIPA, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Vương quốc Brunei Darussalam Pehin Dato Abdul Rahman Taib chúc mừng Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA-41 bằng hình thức trực tuyến, mở đường cho Brunei tổ chức AIPA-42 cũng bằng hình thức này.

Theo Chủ tịch AIPA, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Vương quốc Brunei, trong bối cảnh ASEAN đang cùng nhau ứng phó và phục hồi từ đại dịch Covid-19, đã đến lúc các nước thành viên ASEAN bảo đảm chuyển đổi số bao trùm để tăng cường khả năng chống chọi, chuẩn bị tốt hơn cho thế hệ hiện tại và tương lai thời hậu đại dịch. “Quá trình chuyển đổi số nhanh chóng do tác động của đại dịch cho thấy tầm quan trọng của số hóa trong thời đại công nghệ thông tin” - Chủ tịch AIPA nói.

Với tinh thần đó, chủ đề của Đại hội đồng AIPA-42 được chọn là “Phát triển quan hệ hợp tác nghị viện trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm hướng tới Cộng đồng ASEAN năm 2025”. Chủ tịch AIPA cho biết, chủ đề này đã được cân nhắc kỹ lưỡng. Điều quan trọng là cần nắm bắt, thúc đẩy và tạo điều kiện cho việc áp dụng kỹ thuật số bao trùm, coi đây là biện pháp tăng cường hơn nữa hợp tác; nêu cao vai trò của nghị sĩ trong một cộng đồng gắn kết về chính trị, liên kết về kinh tế khi hướng tới Cộng đồng ASEAN vào năm 2025.

Cùng với đó, trong chương trình nghị sự AIPA-42 vẫn có những vấn đề rất đáng lưu ý hiện nay như: trao quyền cho phụ nữ, an ninh mạng, biến đổi khí hậu. “Quan trọng là chúng ta vượt qua giai đoạn hiện tại với quyết tâm và mục đích bảo đảm duy trì sự thống nhất, với mục tiêu chung của nghị sĩ các nước thành viên AIPA” - Chủ tịch AIPA nhấn mạnh.                
   

Quốc vương Brunei Darussalam Haji Hassanal Bolkiah phát biểu khai mạc Đại hội đồng AIPA-42 - Ảnh: Doãn Tấn (TTXVN)

   

Phát biểu khai mạc Đại hội đồng AIPA-42, Quốc vương Brunei Darussalam Haji Hassanal Bolkiah Mu’izzaddin Waddaulah ibni Al-Marhum Sultan Haji Omar ‘Ali Saifuddien Sa’adul Khairi Waddien bày tỏ vinh dự chào đón các đại biểu dự lễ khai mạc Đại hội đồng AIPA-42.

Quốc vương Brunei cho biết, chủ đề của Năm AIPA 2021 do Brunei chủ trì là “Chúng ta quan tâm, chúng ta chuẩn bị, chúng ta thịnh vượng” và nhấn mạnh ASEAN cần tiếp tục phản ứng nhanh chóng trước những vấn đề bất thường phát sinh, thúc đẩy tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN và quá trình gắn kết, hợp tác giữa các nghị viện thành viên AIPA, hướng đến một Cộng đồng gắn kết hơn.
            
Chủ đề của Đại hội đồng AIPA-42 là “Phát triển quan hệ hợp tác nghị viện trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm hướng tới Cộng đồng ASEAN năm 2025” nhằm tái khẳng định các cam kết của các nghị viện thành viên AIPA nhằm tạo dựng, phát triển ASEAN trở thành khu vực kinh tế hàng đầu thế giới.
Thông qua AIPA, các nghị sĩ nâng cao nhận thức về các vấn đề khu vực và thúc đẩy hội nhập khu vực sâu rộng hơn; hoàn thiện thể chế, pháp luật trong nhiều lĩnh vực nhằm tạo điều kiện cho thực hiện các mục tiêu trong xây dựng Cộng đồng ASEAN. Quốc vương Brunei cũng nhấn mạnh, những nỗ lực của ASEAN và AIPA hướng tới sự phát triển bền vững, thịnh vượng của khu vực; đồng thời kêu gọi các nghị sĩ tiếp tục vun đắp để AIPA trở thành diễn đàn, cơ chế hợp tác nghị viện đa phương hiệu quả và có ý nghĩa.
                
   

Quang cảnh phiên khai mạc trực tuyến - Ảnh: Doãn Tấn (TTXVN)

   

Đại hội đồng AIPA năm nay tiếp tục bàn luận những vấn đề quan trọng, được các nghị viện thành viên quan tâm. Quốc vương Brunei bày tỏ tin tưởng, AIPA và ASEAN sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong việc đối mặt với thách thức chung của khu vực trong bối cảnh đầy thách thức và khó khăn hiện này; đồng thời, hy vọng các Nghị viện thành viên AIPA tăng cường hiểu biết lẫn nhau, mở rộng mạng lưới hợp tác không chỉ trong AIPA mà với các đối tác, quan sát viên của AIPA để xây dựng một cộng đồng vững mạnh và hòa hợp.

Ngay sau phiên khai mạc, Đại hội đồng AIPA-42 đã tiến hành Phiên họp toàn thể thứ nhất./.
Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Khai mạc trọng thể Đại hội đồng AIPA-42 theo hình thức trực tuyến