Khai mạc Phiên họp thứ 8 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Sáng 15/2, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã khai mạc Phiên họp thứ 8.



Theo chương trình dự kiến, Phiên họp diễn ra từ ngày 15 đến 17/2 nhằm tập trung cho công tác xây dựng pháp luật, đồng thời cho ý kiến và quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền.                
   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 8 của UBTVQH. Ảnh: quochoi.vn

   
Phát biểu khai mạc Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, tại Phiên họp này, UBTVQH sẽ cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Cảnh sát cơ động và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ. Đây là những dự án luật sẽ được trình Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 3 (tháng 5/2022).

Chủ tịch Quốc hội cho biết, tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, hai dự án luật trên đã nhận được sự quan tâm của các đại biểu Quốc hội với nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, chất lượng. Ngay sau Kỳ họp, UBTVQH đã chỉ đạo các cơ quan thẩm tra chủ trì phối hợp với cơ quan soạn thảo và cơ quan hữu quan tổng hợp, nghiên cứu ý kiến của đại biểu Quốc hội để tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật. Đồng thời tổ chức các hội nghị, khảo sát thực tế, làm việc với các cơ quan, tổ chức hữu quan; tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm để lấy ý kiến chuyên gia, nhà khoa học; các cuộc họp của cơ quan thẩm tra với Bộ, ngành hữu quan để trao đổi thống nhất về các vấn đề lớn của dự án luật.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị UBTVQH tập trung cho ý kiến về một số vấn đề lớn hoặc một số vấn đề còn ý kiến khác nhau.

Đối với dự án Luật Cảnh sát cơ động, Chủ tịch Quốc hội đề nghị UBTVQH tập trung cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình về vị trí, chức năng, nhiệm vụ của cảnh sát cơ động, sự phối hợp giữa cảnh sát cơ động với cơ quan, tổ chức, lực lượng chức năng có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ của cảnh sát cơ động.

Đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ, Chủ tịch Quốc hội đề nghị UBTVQH tập trung cho ý kiến về một số vấn đề lớn liên quan đến giao quyền đăng ký sáng chế kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí là kết quả của nhiệm vụ khoa học công nghệ sử dụng NSNN; xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ; các nội dung lớn trong từng nhóm quyền tác giả và các quyền liên quan, quyền sở hữu công nghiệp, quyền đối với giống cây trồng. Đồng thời, UBTVQH cũng cho ý kiến về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hải quan, Luật Khoa học, công nghệ, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Giá… mà qua rà soát cho thấy có liên quan đến các nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Sở hữu trí tuệ để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật…

Nhấn mạnh việc cho ý kiến đối với hai dự án luật lần này là một bước để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 3 của Quốc hội diễn ra vào tháng 5/2022 tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, bên cạnh việc cho ý kiến tiếp thu, giải trình, UBTVQH cần cho ý kiến về những công việc tiếp theo trên cơ sở quy định của pháp luật để khi đưa dự án ra thảo luận trước Quốc hội bảo đảm cao nhất về mặt chất lượng chất và tiết kiệm nhất về thời gian.

Tại Phiên họp này, UBTVQH cũng sẽ cho ý kiến về đề nghị bổ sung dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022. Để có căn cứ xem xét, quyết định việc bổ sung dự án luật này vào dự kiến chương trình, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tập trung xem xét kỹ lưỡng về điều kiện, hồ sơ, tài liệu, nội dung chính sách đề ra trong dự án luật có đảm bảo khắc phục được hạn chế, bất cập, giải quyết được vấn đề mới phát sinh để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế cho người dân; đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn, cũng là thể chế hóa được tinh thần, chủ trương của Đảng liên quan đến Nghị quyết về chăm sóc sức khỏe của nhân dân trong tình hình mới.                
   

Quang cảnh phiên khai mạc. Ảnh: quochoi.vn

   

Về công tác giám sát, tại Phiên họp này, UBTVQH xem xét báo cáo kết quả bước đầu về việc triển khai chuyên đề giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành”.
Ngoài ra, UBTVQH sẽ xem xét, quyết định việc thành lập các phường thuộc thị xã Phổ Yên và thành lập thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, việc thành lập các phường thuộc thị xã Phổ Yên và thành lập thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thiết lập mô hình tổ chức chính quyền đô thị, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thị xã Phổ Yên nói riêng và tỉnh Thái Nguyên nói chung, đáp ứng yêu cầu nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước trên địa bàn và nguyện vọng của Nhân dân, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể của thị xã Phổ Yên.

Cũng tại Phiên họp này, UBTVQH sẽ xem xét dự thảo Nghị quyết sửa đổi Quy chế làm việc của UBTVQH; xem xét dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 575/NQ-UBTVQH12 ngày 31/01/2008 của UBTVQH quy định về chức năng, nhiệm vụ của Ban Công tác đại biểu. Đây là hai đề án trong tổng số 107 danh mục đề án, kế hoạch và nhiệm vụ lớn thuộc Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội khóa XV nhằm thực hiện Nghị quyết số 161 của Quốc hội khóa XIV và Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội.

UBTVQH cũng sẽ xem xét báo cáo về công tác dân nguyện tháng 01/2022 của Quốc hội. Đây là nội dung thường kỳ của UBTVQH.

Sau phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội, UBTVQH đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Cảnh sát cơ động./.
Đ. KHOA

Cùng chuyên mục
Khai mạc Phiên họp thứ 8 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội