Huy động thành công gần 3.600 tỷ đồng vốn tín dụng cho Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

(BKTO) - Ngày 12/02, tại TP. Vinh (Nghệ An), liên danh các nhà đầu tư Dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và một số ngân hàng đã ký kết Hợp đồng tài trợ vốn cho Dự án.



                
   

Lễ ký kết Hợp đồng tín dụng Dự án - Ảnh:nhandan.vn

   

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được Quốc hội và Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017 và Nghị quyết số 20/NQ-CP ngày 28/3/2018.

Dự án đi qua 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh với tổng chiều dài 48,3km, được thực hiện theo hình thức hợp tác công - tư (PPP) loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng vốn đầu tư khoảng 11.157,8 tỷ đồng, trong đó vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng, vốn Nhà nước tham gia hơn 6.067 tỷ đồng.

Thời gian xây dựng Dự án là 36 tháng, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 6 tháng. Để phù hợp với nhu cầu vận tải, giai đoạn 1 của Dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe; vận tốc thiết kế 80km/h.

Lãnh đạo Công ty TNHH Hòa Hiệp - đại diện của các nhà đầu tư thực hiện Dự án cho biết, trong thời gian qua, nhà đầu tư, DN Dự án đã tích cực tìm kiếm nguồn vốn tín dụng và đã được các ngân hàng: TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Bắc Á phê duyệt tài trợ vốn cho Dự án với hạn mức 3.560 tỷ đồng.

Theo Vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư (Bộ Giao thông vận tải) Lê Kim Thành, Dự án thành phần đầu tư xây dựng đường cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là Dự án có tổng thời gian thi công dài nhất là 36 tháng, với nhiều công trình đòi hỏi kỹ thuật cao như hầm Thần Vũ, cầu Đức Hưng. Dự án này được Nhà nước hỗ trợ toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng và một phần chi phí xây dựng để tăng tính khả thi.

Dự án được xây dựng đảm bảo sự lựa chọn cho người sử dụng với mức phí dịch vụ đường bộ được xác định ngay từ ban đầu. Đây cũng là cách để giảm rủi ro cho nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng. “Bộ Giao thông vận tải sẽ hỗ trợ các nhà đầu tư hết mức có thể để Dự án sớm hoàn thành. Tuy nhiên, các nhà đầu tư, đơn vị thi công cần đảm bảo đúng thời gian, chất lượng cho công trình” - ông Thành nhấn mạnh.
LÊ HÒA

Cùng chuyên mục
Huy động thành công gần 3.600 tỷ đồng vốn tín dụng cho Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt