Hơn nửa triệu lao động mất việc, cơ cấu việc làm bị xáo trộn vì Covid-19

(BKTO) - Trong quý I/2021, dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến 9,1 triệu người từ 15 tuổi trở lên, trong đó 540 nghìn người bị mất việc và hàng triệu lao động phải tạm nghỉ, nghỉ giãn việc, giảm thu nhập.



Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, tác động của đại dịch Covid-19 lần thứ 4 đã ảnh hưởng lớn đến thị trường lao động, việc làm.

Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm, dịch bệnh tiếp tục bùng phát và diễn biến phức tạp tại Việt Nam (đợt 3 bùng phát ở Hải Dương, Quảng Ninh ngay trước Tết Nguyên đán và kéo dài khoảng 1 tháng; đợt 4 từ ngày 27/4, là đợt dịch nghiêm trọng nhất từ trước đến nay).

Trong quý I/2021, dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến 9,1 triệu người từ 15 tuổi trở lên, trong đó 540 nghìn người bị mất việc và hàng triệu lao động phải tạm nghỉ, nghỉ giãn việc, giảm thu nhập (2,8 triệu người phải tạm nghỉ/tạm ngừng sản xuất kinh doanh; 3,1 triệu người cho biết họ bị cắt giảm giờ làm hoặc buộc phải nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên và 6,5 triệu lao động bị giảm thu nhập).

Trong đó, ảnh hưởng nặng nề nhất là khu vực việc làm chính thức. Do yêu cầu phòng dịch của nhiều địa phương, cơ hội tìm kiếm được việc làm trong khu vực chính thức gặp khó khăn nên người lao động buộc phải chấp nhận làm các công việc kém ổn định, thu nhập không cao (có 19,9% lao động trong các cơ sở sản xuất kinh doanh và 19% lao động trong các DN, hợp tác xã bị ảnh hưởng).
                
   

Dịch bệnh khiến cho hơn nửa triệu lao động mất việc; nhiều lao động khu vực việc làm chính thức chuyển sang phi chính thức. Lao động khu vực nông thôn là nhóm ít chịu ảnh hưởng của dịchbệnh nhất trong các khu vực. Ảnh: N.LỘC

   

Lao động ở khu vực thành thị cũng chịu tác động mạnh của dịch Covid-19 khi phải tiến hành các biện pháp phòng dịch tại các nhà máy, công xưởng. Trong 3 khu vực thì lao động khu vực nông, lâm, nghiệp và thủy sản chịu ít tác động tiêu cực của dịch nhất (7,5%), tiếp đến là khu vực công nghiệp và xây dựng (16,5%), khu vực dịch vụ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất (20,4%).

Đáng chú ý, một số ngành bị ảnh hưởng mạnh như nghệ thuật, vui chơi giải trí, thu nhập của lao động bị giảm 5,2%, vận tải kho bãi thu nhập của lao động giảm 2,7%, dịch vụ lưu trú, ăn uống doanh thu giảm 3%, du lịch lữ hành doanh thu giảm 60,1%.

NGUYỄN LỘC

Cùng chuyên mục
Hơn nửa triệu lao động mất việc, cơ cấu việc làm bị xáo trộn vì Covid-19