Giải bài toán nhân lực điều trị bệnh nhân Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh

(BKTO) - Với số ca mắc Covid-19 đã vượt mốc 12.000 ca và được dự báo tiếp tục gia tăng trong thời gian tới, áp lực của công tác điều trị tại TP. Hồ Chí Minh vì thế là rất lớn. Để giải quyết vấn đề này, Bộ Y tế sẽ huy động hàng nghìn cán bộ, nhân viên y tế, sinh viên ngành y đến TP. Hồ Chí Minh trong tuần này.



Sẵn sàng kịch bản cho 50.000 giường bệnh

PGS,TS. Tăng Chí Thượng - Phó Giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cho biết hiện nay khi số ca F0 liên tục tăng cao đã tạo nên áp lực rất lớn cho khối điều trị. Hiện, Thành phố đã chuẩn bị được 28.500 giường thu dung bệnh nhân Covid-19 không triệu chứng, dự kiến số giường sẽ tăng lên 30.000 trong tuần tới và sẵn sàng có kịch bản cho 50.000 giường.
                
   

Điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh - Ảnh: K. Phương

   

Trong tình hình đó, nhu cầu nhân lực cho khối điều trị hiện tại là rất lớn. Ước tính, trung bình khoảng 1.000 giường bệnh thì cần khoảng 200 nhân lực y tế và nhân lực cho khối điều trị vẫn sẽ tiếp tục tăng khi số trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19 có thể tăng trong thời gian tới. Đồng thời, khi số ca mắc gia tăng thì số trường hợp bệnh nhân nặng cần sự hỗ trợ chuyên sâu cũng sẽ gia tăng tương ứng.

Về công tác thu dung và điều trị cho các trường hợp bệnh nhân nặng, hiện Thành phố có 6.500 giường tại các bệnh viện chuyên điều trị Covid-19. Trong đó, 1.000 giường hồi sức cho bệnh nhân nặng và nguy kịch được bố trí ở 4 bệnh viện lớn gồm: Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh, Bệnh viện Nhân dân Gia Định và Bệnh viện Nhân dân 115.

Ngoài ra, ngành xây dựng cũng đã chuẩn bị nguồn căn hộ dự phòng tại các chung cư và khu tái định cư. Nguồn dự phòng dự kiến sẽ là 40.000 giường điều trị để sẵn sàng điều động và hỗ trợ ngành Y tế khi có cần thiết.

Cần khoảng 7.000 nhân lực cho công tác điều trị

Để đáp ứng nhu cầu về nhân sự cho công tác điều trị, bên cạnh việc huy động tổng lực nguồn lực từ các đơn vị trên địa bàn cũng như sự hỗ trợ từ các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế đóng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, trong thời gian qua, ngành Y tế Thành phố cũng đã lập kế hoạch về nhu cầu nhân lực y tế bổ sung cho khối điều trị.

Theo đó, TP. Hồ Chí Minh hiện cần khoảng 1.500 bác sĩ cùng 5.500 điều dưỡng và kỹ thuật viên để bổ sung nhân sự cho khối điều trị theo 2 đợt.

Dự kiến lực lượng nhân sự hỗ trợ sẽ được bố trí tham gia công tác chăm sóc người bệnh tại các bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19; tham gia công tác điều trị cho người bệnh tại các bệnh viện điều trị Covid-19 có triệu chứng; tham gia công tác điều trị người bệnh tại các bệnh viện chuyên hồi sức chuyên sâu bệnh nhân Covid-19 nặng và nguy kịch. Đồng thời, bổ sung cho các bệnh viện gián tiếp tham gia điều trị Covid-19 (thiếu nhân sự do đã cử luân phiên tham gia điều trị tại các bệnh viện được phân công điều trị Covid-19, tham gia lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vắc xin…) và tham gia “chia lửa” để giảm tải cho các lực lượng y tế tuyến đầu.

Trước đó, Bộ Y tế cho biết, đã chuẩn bị sẵn sàng đội ngũ gần 10.000 cán bộ, nhân viên y tế chi viện cho TP. Hồ Chí Minh để giúp Thành phố đáp ứng với diễn biến của dịch, đồng thời nhằm thay đổi nhân lực (với các biện pháp luân chuyển, "đảo quân") để đảm bảo sức chiến đấu cho đội ngũ y tế tại Thành phố.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn - Trưởng Bộ phận Thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ chống dịch Covid - 19 tại TP. Hồ Chí Minh - cho biết dựa trên kế hoạch, nhu cầu nhân lực chi tiết từ TP. Hồ Chí Minh, Bộ Y tế sẽ có kế hoạch điều phối, hỗ trợ nhân sự phù hợp với yêu cầu từ Thành phố.

Với kế hoạch hỗ trợ nhân sự giai đoạn 1, Bộ Y tế đã làm việc với các đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn Thành phố để đáp ứng nhanh chóng nhu cầu nhân lực y tế. Theo đó, chỉ tính riêng Bệnh viện Chợ Rẫy đã cử 6 đội chi viện, gồm 181 nhân viên y tế của bệnh viện, trong đó 81 bác sĩ và 100 điều dưỡng. Các đội được điều động đến các bệnh viện điều trị Covid-19 trên địa bàn TP. Hỗ Chí Minh, theo sự điều động của Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh.

Được biết, hiện nay theo đề nghị của lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh, Bộ Y tế đã huy động 3.360 cán bộ y tế của các bệnh viện Trung ương trên địa bàn và 3.500 cán bộ y tế, sinh viên các trường y tế trên cả nước trong tuần này sẽ có mặt tại TP. Hồ Chí Minh chi viện, phối hợp với chính quyền và y tế sở tại để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch./.
Đ. KHOA- K. PHƯƠNG
Cùng chuyên mục
Giải bài toán nhân lực điều trị bệnh nhân Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh