G20 xây dựng kế hoạch giải quyết vấn đề tài chính cho các nước nghèo

(BKTO)- Ngày 31/3, các bộ trưởng thương mại Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tuyên bố sẽ vạch ra kế hoạch hành động liên quan đến dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 trong 2 tuần tới, nhằm giải quyết vấn đề nợ cho những nước nghèo nhất cũng như viện trợ tài chính cho các nền kinh tế đang phát triển.



                
   

Ảnh minh họa - Nguồn: Sưu tầm.

   

Tại cuộc họp trực tuyến lần thứ hai, các bộ trưởng thương mại G20 đã thảo luận về cách Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) có thể giải quyết tình trạng thiếu tiền mặt tại các thị trường mới nổi, sau khi số vốn lên tới 83 tỷ USD tại các quốc gia này bị “chảy” ra nước ngoài.

Bên cạnh đó, các nước thuộc G20 cũng sẽ làm việc với Ban ổn định Tài chính của nhóm, được thành lập sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, để phối hợp các biện pháp giám sát và đưa ra quy định nhằm ứng phó với dịch COVID-19. Các nhóm làm việc dự kiến sẽ hoàn thiện chi tiết kế hoạch trước thềm cuộc họp tiếp theo của nhóm vào ngày 15/4. Đây cũng là thời điểm diễn ra Hội nghị mùa Xuân của IMF và WB.

Tuần trước, lãnh đạo các nước G20 đã cam kết chi hơn 5.000 tỷ USD để hạn chế thiệt hại từ dịch bệnh đối với việc làm và thu nhập, đồng thời nỗ lực hạn chế việc gián đoạn nguồn cung do chính sách đóng cửa biên giới của các nước. Cả IMF và WB đều kêu gọi các bên chủ nợ hành động khẩn cấp để tạm ngừng việc thanh toán nợ cho những nước dễ bị tổn thương nhất, trong đó có một số quốc gia đã chịu ảnh hưởng nặng từ việc giá dầu lao dốc.

Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva đã hoan nghênh các bước đi của G20, song vẫn tỏ ra quan ngại về viễn cảnh ảm đạm đối với tăng trưởng toàn cầu trong năm nay, đặc biệt là nguy cơ suy thoái tại các thị trường mới nổi và những quốc gia có thu nhập thấp.

Theo Vietnam+
Cùng chuyên mục
G20 xây dựng kế hoạch giải quyết vấn đề tài chính cho các nước nghèo