Đưa Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành trung tâm logistics lớn của khu vực và thế giới

(BKTO) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu này tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (12/8/1991-12/8/2021) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất - phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, sáng 18/12.



                
   

Quang cảnh buổi Lễ. Ảnh: Chính phủ

   

Phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu giai đoạn 2021-2025

Tại buổi Lễ, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiệt liệt chúc mừng, đồng thời biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực và những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đạt được trong suốt chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển, đóng góp hiệu quả vào thành tựu chung của cả nước.

Trong 3 thập niên qua, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bà Rịa - Vũng Tàu đã tận dụng tốt các tiềm năng và lợi thế hiếm có của mình, luôn duy trì mức tăng trưởng cao so với bình quân cả nước, trong đó có nhiều năm liên tiếp tăng trưởng hai con số.
         
Đến nay, quy mô kinh tế của Bà Rịa - Vũng Tàu đứng thứ tư trong 63 tỉnh, thành của cả nước. GRDP bình quân đầu người luôn thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu, đạt gần 300 triệu đồng, tăng gần 30 lần so với thời điểm thành lập tỉnh cách đây 30 năm. Mỗi năm Bà Rịa - Vũng Tàu đóng góp gần 5% tổng thu NSNN và là 1 trong 5 tỉnh, thành phố có đóng góp lớn cho ngân sách trung ương.

Theo Thủ tướng, giai đoạn phát triển mới mang lại cho chúng ta những cơ hội, thuận lợi nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn. Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, nhất là việc xuất hiện các biến chủng mới như Omicron. Thủ tướng đề nghị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cần quan tâm một số nội dung chủ yếu sau:

Tiếp tục giữ gìn, nâng niu, trân trọng, củng cố và vun đắp cho sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ và cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân; phát huy truyền thống, chung sức, đồng lòng quán triệt nghiêm túc, thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ VII nhiệm kỳ 2020-2025.

Tiếp tục đặt tính mạng, sức khỏe của người dân lên trên hết, trước hết; quyết tâm triển khai quyết liệt, hiệu quả, thành công chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.
                
   

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Ảnh: Chính phủ

   

Tập trung nguồn lực phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ các DN khôi phục sản xuất, thúc đẩy tái mở cửa, nối lại các chuỗi cung ứng và thị trường lao động, nỗ lực hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu kinh tế - xã hội trong năm nay, đồng thời tạo đà vững chắc cho tăng trưởng kinh tế nhanh trong năm 2022, phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu cho cả giai đoạn 2021-2025, đóng góp tích cực và lớn hơn nữa vào thành tựu chung của cả nước.

Tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm; lãnh đạo toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm. Khơi dậy mạnh mẽ mọi nguồn lực, phát huy tốt hơn nữa những tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của một tỉnh nằm ở trung tâm của Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam;

Trong đó, tập trung phát triển mạnh về công nghiệp chế biến, chế tạo; phát huy lợi thế là 1 trong 2 cảng biển nước sâu của quốc gia, nhất là hệ thống cảng biển đặc biệt Cái Mép - Thị Vải, nâng cao sức cạnh tranh trong khu vực và quốc tế; phát triển mạnh du lịch và nông nghiệp công nghệ cao, tạo động lực tăng trưởng mới.

Thúc đẩy các sáng kiến, chương trình, dự án liên kết vùng, trước hết là hợp tác với các địa phương Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cùng nhau mở cửa kinh tế, thực hiện các dự án đầu tư chung về cơ sở hạ tầng phục vụ cho sự phát triển kinh tế toàn vùng như sân bay Long Thành, cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải, cao tốc đường bộ và đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu... hạ tầng ứng phó biến đổi khí hậu, hạ tầng y tế, giáo dục, hạ tầng chuyển đổi số…

Cũng tại buổi Lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhất - phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
                
   

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tỉnh tập trung, đầu tư cho công tác quy hoạch để nhận diện và phát huy tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội. Ảnh: Chính phủ

   

Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ Dự án Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về tình hình kinh tế - xã hội.

Nhấn mạnh thêm một số vấn đề, Thủ tướng nêu rõ một số trọng tâm phát triển, mà trước hết là lĩnh vực logistics. Tại các cuộc làm việc gần đây của Thủ tướng với các đối tác quốc tế, rất nhiều đối tác hết sức quan tâm tới việc lĩnh vực này, cụ thể là khu vực Cái Mép - Thị Vải, đưa Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm logistics lớn của khu vực và thế giới. Muốn vậy, phải phát triển hạ tầng kết nối vùng, kết nối các trục giao thông lớn của quốc gia và quốc tế.

Thứ hai là phải phát triển công nghiệp phụ trợ, công nghệ xanh, công nghệ cao, công nghiệp chế biến chế tạo… Thứ ba là phát triển du lịch, công nghiệp văn hóa - giải trí, phát triển văn hóa ngang tầm với chính trị, kinh tế, xã hội, đặc biệt là phát huy giá trị của Côn Đảo. Thứ tư là phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Về giải pháp, theo Thủ tướng, phải coi trọng, đầu tư đào tạo và thu hút nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao. Phải đa dạng hóa các nguồn lực, không trông chờ, ỷ lại, tăng cường hợp tác công tư để huy động nguồn lực xã hội, lấy nguồn lực nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, kích hoạt mọi nguồn vốn xã hội.

Tăng cường các giải pháp phi tài chính như nâng cao năng lực cạnh tranh, phấn đấu vào tốp đầu cả nước về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư tốt hơn nữa, tạo thuận lợi nhất cho nhà đầu tư…

Tập trung, đầu tư cho công tác quy hoạch để nhận diện và phát huy tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, thu hút các nhà đầu tư, tạo cả lực đẩy và lực kéo cho phát triển.
                
   

Thủ tướng tiếp ông Tharna Sanee -Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn. Ảnh: Chính phủ

   

Đẩy mạnh hợp tác với các địa phương để phát triển liên vùng, một trong những trọng tâm của Chính phủ trong năm 2022 là thúc đẩy kết nối liên vùng để các địa phương bổ sung cho nhau trong phát triển. Cùng với đó, đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, công dân số.

Thủ tướng yêu cầu tỉnh UBND tỉnh khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ để báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Hội đồng thẩm định Nhà nước tổ chức thẩm định, sớm báo cáo Chính phủ xem xét, trình cấp có thẩm quyền quyết định.

Nhân dịp này, Thủ tướng đã có các buổi tiếp lãnh đạo các DN đang triển khai các dự án đầu tư lớn trên địa bàn tỉnh là Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn./.
HỒNG NHUNG

Cùng chuyên mục
Đưa Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành trung tâm logistics lớn của khu vực và thế giới