Đồng hành với doanh nghiệp trên tinh thần "nói thật, làm thật, hiệu quả thật..."

(BKTO) - Chính phủ và Quốc hội cố gắng đồng hành với DN một cách thực sự, trên tinh thần “nghĩ thật, nói thật, làm thật, hiệu quả thật, nhân dân và DN được thụ hưởng thật”, “không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm”.



                
   

Quang cảnh cuộc họp tại đầu cầu Chính phủ. Ảnh: chinhphu.vn

   

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh đề nghị này khi chủ trì Hội nghị trực tuyến với cộng đồng DN và các địa phương về các giải pháp tiếp tục hỗ trợ DN trong bối cảnh đại dịch Covid-19, sáng 26/9.

Trang bị, nâng cao năng lực y tế tại chỗ cho các doanh nghiệp

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, nhìn chung, việc triển khai các chính sách, giải pháp hỗ trợ DN thời gian qua đã được cộng đồng DN ghi nhận và đánh giá cao, góp phần giảm bớt những khó khăn mà DN đang phải gánh chịu. Tuy nhiên, kết quả theo dõi và tổng hợp các kiến nghị phản ánh của cộng đồng DN cho thấy vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc trong khâu thực thi các chính sách, giải pháp hỗ trợ DN. Việc triển khai một số chính sách còn khá cứng nhắc, thiếu thống nhất ở một số địa phương, gây khó khăn cho đối tượng được hỗ trợ.

Bộ trưởng cho biết, tỷ lệ DN tiếp cận được với một số chính sách hỗ trợ về thuế, tín dụng, cho vay ưu đãi còn thấp do thủ tục còn phức tạp, một số điều kiện chưa phù hợp. Đặc biệt, vấn đề các DN tiếp tục kiến nghị nhiều nhất là việc khẩn trương có hướng dẫn áp dụng các điều kiện tổ chức sản xuất an toàn trong tình hình mới và kế hoạch mở cửa của các địa phương để DN có thể chủ động phương án sản xuất kinh doanh.

Với cách tiếp cận mới của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho rằng, cần trang bị, nâng cao năng lực y tế tại chỗ cho các DN; bảo vệ, hỗ trợ duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh an toàn của DN trong điều kiện thích ứng với dịch.

Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) - ông Vũ Tiến Lộc - đề xuất, Hướng dẫn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 phải quy định rõ nguyên tắc nền tảng mà Thủ tướng đã nhiều lần nhấn mạnh, đó là trong quá trình thực hiện, tuyệt đối không được phép "đẻ" thêm các giấy phép con, các điều kiện kinh doanh mới, không cho phép phát sinh bất cứ các quy trình phê duyệt, cấp phép nào.

Tại Hội nghị, Thủ tướng và lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương đã trực tiếp trả lời nhiều đề xuất, kiến nghị của DN. Trước đề nghị của đại biểu Lê Văn Kiểm - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân cựu chiến binh về đầu tư, mở rộng các khu công nghiệp để chuẩn bị đón những dự án đầu tư mới, Thủ tướng cho biết Chính phủ đang chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu, xây dựng tiêu chí, tiêu chuẩn, quy trình để phân cấp, phân quyền tối đa cho địa phương chủ động thực hiện và tăng cường giám sát, kiểm tra.

Xây dựng một nền kinh tế tự chủ, tự cường, nâng cao năng lực ngành y tế

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá rất cao sự chia sẻ và đóng góp của cộng đồng DN để công tác phòng chống dịch đạt kết quả trong điều kiện nền kinh tế còn nhiều khó khăn. Thời gian tới, chúng ta cần có giải pháp căn cơ, chiến lược hơn, xây dựng một nền kinh tế tự chủ, tự cường, nâng cao năng lực ngành y tế và phát triển ngành công nghiệp dược.

Các đại biểu cũng đều thống nhất cao với chủ trương chuyển trạng thái từ “không Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh để phục hồi và phát triển kinh tế, ổn định, thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong bối cảnh mới. Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, Bộ Y tế chủ trì nghiên cứu, đưa ra các giải pháp thích ứng và sẽ sớm ban hành hướng dẫn tạm thời.

Việc phòng chống dịch vẫn phải dựa trên các trụ cột là xét nghiệm, cách ly, điều trị, vaccine, ý thức của người dân. Nhắc lại những ví dụ gần đây trong việc giãn cách xã hội và xét nghiệm thần tốc tại Phủ Lý (Hà Nam), Phú Quốc (Kiên Giang)… Thủ tướng cho rằng đây là những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn để giãn cách hợp lý, thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh.

Liên quan đến cải cách và hoàn thiện thể chế, Thủ tướng khẳng định đây là một trong ba khâu đột phá chiến lược đang được Chính phủ, các Bộ ngành hết sức quan tâm. Thủ tướng đề nghị cộng đồng DN tiếp tục chỉ rõ các khó khăn, vướng mắc, bất cập về thể chế, chính sách tại văn bản nào, điều khoản nào để cùng tháo gỡ.

Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ phân cấp, phân quyền tối đa để chính quyền gần dân hơn, gần DN hơn và DN, doanh nhân, người dân đến với chính quyền gần hơn. Chính phủ và các Bộ, ngành cũng đang tích cực cắt giảm thủ tục hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số. Do đó, Thủ tướng đề nghị cộng đồng DN tiếp tục đóng góp các ý tưởng, công nghệ và cả các sản phẩm cụ thể phục vụ công tác này.

Thủ tướng cũng mong muốn các DN chủ động hơn nữa trong việc đề xuất các dự án hợp tác cụ thể. Theo Thủ tướng, về cơ bản, có thể triển khai hợp tác công tư trong tất cả các công việc, từ quản lý các tòa nhà, các công viên… Ông nêu ra một số lĩnh vực đang rất cần đẩy mạnh hợp tác công tư như: đầu tư hạ tầng chiến lược, chuyển đổi số, năng lượng tái tạo, giảm phát thải carbon, nâng cao năng lực hệ thống y tế…

Về các chính sách với công nhân, Thủ tướng cho biết, dịch bệnh đã làm bộc lộ một số vấn đề như nhà ở cho công nhân, chăm lo đời sống tinh thần cho công nhân... Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan quan dứt khoát phải quan tâm vấn đề nhà ở cho công nhân, thực hiện đồng bộ khi quy hoạch, triển khai các dự án.

Đối với một số kiến nghị khác, Chính phủ và Quốc hội đang hết sức tích cực giải quyết. Thủ tướng đề nghị các DN tiếp tục cùng chia sẻ trong điều kiện đất nước còn khó khăn, phải phát huy tinh thần đại đoàn kết, chung sức chung lòng để vượt qua khó khăn, thách thức;tái cấu trúc để phù hợp với tình hình mới.

Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh: Chính phủ và Quốc hội cố gắng đồng hành với DN một cách thực sự, trên tinh thần “nghĩ thật, nói thật, làm thật, hiệu quả thật, nhân dân và DN được thụ hưởng thật”, “không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm” khi giải quyết các kiến nghị, khó khăn./.
HỒNG NHUNG
(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)


Cùng chuyên mục
Đồng hành với doanh nghiệp trên tinh thần "nói thật, làm thật, hiệu quả thật..."