Đón đọc Cẩm nang kiểm toán tài chính, kiểm toán tuân thủ và Hướng dẫn lập kế hoạch kiểm toán chiến lược

(BKTO) - Đó là 2 trong số các sản phẩm đầu ra thuộc Dự án "Hỗ trợ KTNN cải thiện trách nhiệm giải trình, lập báo cáo, tính minh bạch và công tác giám sát hoạt động quản lý tài chính công" (Dự án EU-PFMO) vừa mới ra mắt. Các cuốn sách này là tài liệu tham khảo hữu ích cho các kiểm toán viên khi tiến hành nhiệm vụ chuyên môn và góp phần hữu ích cho các đơn vị trực thuộc KTNN trong triển khai lập kế hoạch kiểm toán chiến lược.



                
   

“Cẩm nang kiểm toán tài chính và kiểm toán tuân thủ” gồm 39 chương

   

Trong quá trình hội nhập quốc tế, minh bạch tài chính công là một vấn đề được công luận hết sức quan tâm. Các tổ chức quốc tế cũng quan tâm và thiết thực hỗ trợ bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho các cơ quan hữu quan của Việt Nam trong vấn đề này.

Dự án “Hỗ trợ KTNN cải thiện trách nhiệm giải trình, lập báo cáo, tính minh bạch và công tác giám sát hoạt động quản lý tài chính công” là 1 trong 2 dự án hợp phần của Chương trình Hiện đại hóa tài chính công tại Việt Nam do EU tài trợ. Mục tiêu của Dự án khi triển khai tại KTNN là nhằm thực hiện 2 trụ cột trong Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2020 gồm: Trụ cột 1: "Công tác quản lý nhân sự và tăng cường năng lực của KTNN" và Trụ cột 2: "Thúc đẩy công tác lập kế hoạch kiểm toán chiến lược, hiện đại hóa phương pháp kiểm toán và quản lý hoạt động kiểm toán" phù hợp với thực tiễn của KTNN, chuẩn mực của Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI) và thông lệ tốt của quốc tế.

Cẩm nang kiểm toán tài chính và kiểm toán tuân thủ (Cẩm nang) là một trong các sản phẩm đầu ra của Dự án đã được Ban Chỉ đạo Dự án phê duyệt. Cẩm nang gồm 10 mục: Tổng quan, Thủ tục tham gia ban đầu, Kế hoạch kiểm toán tổng quát, Thủ tục đánh giá rủi ro, Xây dựng kế hoạch kiểm toán, Kiểm toán báo cáo tài chính, Kiểm toán tập đoàn, Kết luận và báo cáo, Các vấn đề khác, Phụ lục với 39 chương,nhằm mục tiêu phổ biến các kiến thức chủ yếu như: xây dựng kế hoạch kiểm toán trên cơ sở đánh giá các trọng yếu và rủi ro; các kỹ thuật thực hiện trong quá trình triển khai kế hoạch kiểm toán; kỹ thuật và thủ tục kết thúc một cuộc kiểm toán báo cáo tài chính.

Cuốn sách thứ 2 được xuất bản trong đợt này có tiêu đề “Hướng dẫn Lập kế hoạch kiểm toán chiến lược” và là một trong các sản phẩm đầu ra quan trọng của Dự án nói trên.
                
   

Cuốn sách hướng dẫn lập kế hoạch kiểm toán chiến lược và phương pháp tiếp cận chi tiết lập kế hoạch kiểm toán chiến lược

   

Nội dung cuốn sách bao gồm: hướng dẫn phương pháp lập kế hoạch kiểm toán chiến lược dựa trên rủi ro; cung cấp các chuẩn mực kiểm toán quốc tế của Cơ quan Kiểm toán tối cao (ISSAI) và các ví dụ từ Văn phòng KTNN Vương quốc Anh (UK NAO); cập nhật các kiến thức trong cuốn Sổ tay hướng dẫn Lập kế hoạch kiểm toán chiến lược của Cơ quan Sáng kiến phát triển của INTOSAI (IDI).

Cuốn sách nhằm mục tiêu hỗ trợ KTNN trong việc xây dựng các quy trình, phương pháp tiếp cận có hệ thống phù hợp với KTNN khi thực hiện công tác lập kế hoạch kiểm toán chiến lược.

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh - Trưởng Ban Chỉ đạo Dự án EU- PFMO - cho biết: Kiến thức có tính thực tiễn cao từ các cuốn sách này sẽ là tài liệu tham khảo có giá trị hữu ích cho các kiểm toán viên khi tiến hành nhiệm vụ chuyên môn được giao và góp phần hữu ích cho các đơn vị trực thuộc KTNN trong triển khai lập kế hoạch kiểm toán chiến lược.

Sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia sự thật phối hợp với các bên liên quan phát hành trong quý III/2020./.

THÙY ANH
Cùng chuyên mục
Đón đọc Cẩm nang kiểm toán tài chính, kiểm toán tuân thủ và Hướng dẫn lập kế hoạch kiểm toán chiến lược