Đổi mới, sáng tạo hướng tới xây dựng ngành Ngoại giao toàn diện, hiện đại

(BKTO) - Sáng 18/12, trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31 đã diễn ra Phiên họp toàn thể về công tác xây dựng Ngành với chủ đề “Đổi mới, sáng tạo hướng tới xây dựng ngành Ngoại giao chuyên nghiệp, toàn diện, hiện đại”. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh dự và phát biểu chỉ đạo.



                
   

Quang cảnh Phiên họp.Ảnh: D.THIỆN

   

Phiên họp đã nghe các tham luận, ý kiến phát biểu của lãnh đạo các Bộ, ngành, các đồng chí Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài về các chủ đề như đổi mới sáng tạo trong ngoại giao công nghệ, ngoại giao chống biến đổi khí hậu, ngoại giao y tế; hoàn thiện cơ chế tài chính góp phần xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại...

Phát biểu chỉ đạo tại Phiên họp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh nhấn mạnh, thời gian qua, 3 trụ cột của đối ngoại là đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và ngoại giao nhân dân được triển khai toàn diện trong toàn bộ hệ thống chính trị, trên tất cả các lĩnh vực nhằm duy trì môi trường hòa bình, phát triển đất nước.
                
   

Phó Thủ tướngThường trực Chính phủ Phạm Bình Minh phát biểu chỉđạo tại Phiên họp.Ảnh: D.THIỆN

   

Phó Thủ tướng nêu một số định hướng cho ngành Ngoại giao trong thời gian tới nhằm xây dựng một nền ngoại giao toàn diện, hiện đại.

Cụ thể, nền ngoại giao toàn diện phải phát huy được vai trò, vị thế của Việt Nam trên những lĩnh vực truyền thống và cả những lĩnh vực mới nổi lên, phải đổi mới phương thức hoạt động sao cho hiệu quả hơn và huy động được sự tham gia thiết thực của nhiều chủ thể hơn nữa.

Cùng với đó, một nền ngoại giao hiện đại phải có bộ máy tinh gọn, cơ chế vận hành khoa học, hiệu quả, thích ứng với những chuyển biến nhanh chóng của tình hình trong nước và quốc tế; đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo; có đội ngũ cán bộ trung thành với lý tưởng của Đảng, luôn đặt lợi ích của quốc gia - dân tộc lên cao nhất, có năng lực ngang tầm khu vực và quốc tế.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Đảng định vị đối ngoại là mũi nhọn tiên phong trong việc tạo lập và duy trì môi trường hòa bình, ổn định, huy động các nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước, nâng cao vị thế, uy tín của đất nước.

Do đó, ngành Ngoại giao, với vai trò là lực lượng nòng cốt của ngoại giao Nhà nước, phải phát huy được vai trò khai phá, mở đường, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp để tạo thành sức mạnh tổng hợp.

Trước yêu cầu đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, Phó Thủ tướng đề nghị ngành Ngoại giao cần tăng cường tham mưu về các xu thế phát triển lớn của thế giới, phát huy tối đa vai trò “radar” tìm kiếm những nguồn lực từ bên ngoài và là cầu nối gắn kết những nguồn lực đó với những kế hoạch, dự án phát triển kinh tế - xã hội trong nước, cũng như là chỗ dựa thường trực, vững chắc và đáng tin cậy cho những tập đoàn, doanh nghiệp, người lao động Việt Nam vươn ra khu vực và thế giới.

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao cần tiếp tục tăng cường phát hiện, phát triển những lĩnh vực hợp tác mới để gắn kết hơn nữa với các Bộ, ngành, địa phương, hình thành nên sức mạnh cộng hưởng của toàn bộ hệ thống chính trị trong việc triển khai nhiệm vụ đối ngoại.

Đồng thời phát huy hơn nữa vai trò kết nối của các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài với các Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp; phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan để nghiên cứu áp dụng những mô hình mới phù hợp với thông lệ quốc tế như Đại sứ lưu động theo những lĩnh vực quan trọng hiện nay nhưbiến đổi khí hậu, y tế, công nghệ, đổi mới sáng tạo…/.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Đổi mới, sáng tạo hướng tới xây dựng ngành Ngoại giao toàn diện, hiện đại