Đoàn kết, thống nhất, vận động nhân dân tích cực tham gia chống dịch

(BKTO) - Càng khó khăn, phức tạp, càng phải đoàn kết, thống nhất. Ban Dân vận Trung ương, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục kêu gọi, vận động người dân vào cuộc vì sức khỏe của chính mình, vì cộng đồng và sự phát triển của đất nước.



                
   

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ luôn cầu thị, lắng nghe các phản biện, góp ý từ Ban Dân vận Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội để xây dựng Chính phủ đổi mới, liêm chính, kỷ cương, hành động. - Ảnh: chinhphu.vn

   

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu này khi kết luận cuộc làm việc của Thường trực Chính phủ với Lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội về công tác phòng chống dịch COVID-19, chăm lo đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, chiều 18/8.

Phân bổ, hỗ trợ nhân dân hơn 722 tỷ đồng

Các ý kiến nhận định, sau hơn một tháng triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/NQ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương, các ngành, các cấp đã vào cuộc khẩn trương, quyết liệt, hiệu quả để các chính sách hỗ trợ đến trực tiếp người dân với thủ tục nhanh gọn, thuận tiện hơn nhiều so với gói hỗ trợ trước đây.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cho biết, đến thời điểm hiện tại, hơn 13 triệu lượt người lao động, gần 380.000 người sử dụng lao động đã được hỗ trợ với khoảng gần 6.780 tỷ đồng. Ngày 16/7, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định hỗ trợ 4.118 tấn gạo cho 247.000 nhân khẩu ở các tỉnh Bình Phước, Bạc Liêu và Sóc Trăng. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ LĐ-TB&XH đang tiếp tục tổng hợp đề xuất hỗ trợ gạo cho các địa phương.

Ban Dân vận Trung ương, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội đã tích cực vào cuộc cùng cả hệ thống chính trị tăng cường vận động nhân dân chung sức, đồng lòng, thực hiện nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; tăng cường bám sát cơ sở, địa bàn, nắm chắc tình hình, đời sống các tầng lớp nhân dân để kịp thời chia sẻ, hỗ trợ, đề xuất các giải pháp…

Theo tổng hợp của Ban Dân vận Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã vận động tiếp nhận 781 tỷ đồng; phân bổ, hỗ trợ nhân dân 722,475 tỷ đồng để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và ủng hộ Quỹ vaccine ở Trung ương. MTTQ các tỉnh, thành phố đã vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ và đăng ký ủng hộ với số tiền hơn 6.000 tỷ đồng, trong đó đã tiếp nhận số tiền 2.733 tỷ đồng.

Công đoàn các cấp đã chi hỗ trợ cho 417.972 đoàn viên, người lao động với tổng số tiền 321,313 tỷ đồng. Các cấp Hội Nông dân Việt Nam đã phối hợp, liên kết với các DN bảo lãnh cung ứng được hơn 175.000 tấn phân bón; hỗ trợ tiêu thụ hơn 150.000 tấn nông sản hàng hóa cho nông dân; vận động ủng hộ, giúp đỡ những hộ nông dân bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 gần 200 tỷ đồng.

Các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam huy động ủng hộ tiền và hàng hóa trị giá 205 tỷ đồng. Riêng đợt cao điểm dịch bùng phát tại TP. HCM và các tỉnh phía Nam, đã vận động, ủng hộ 4.289 tấn hàng hóa và tiền, tổng trị giá lên tới 138 tỷ đồng. Tổng giá trị các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ thanh thiếu nhi và nhân dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 của các cấp bộ Đoàn tại đợt dịch bùng phát lần thứ 4 là hơn 176 tỷ đồng…

Các đại biểu nêu một số kiến nghị đề xuất, các vấn đề cần quan tâm để làm tốt hơn trong thời gian tới như một số vướng mắc trong thực hiện Nghị quyết số 68; tình hình đời sống công nhân, người lao động tại các DN, khu công nghiệp; tình hình các y, bác sĩ, tình nguyện viên tăng cường cho công tác phòng, chống dịch; tình hình cung ứng hàng hóa thiết yếu và tiêu thụ nông sản khi thực hiện giãn cách xã hội; chính sách hỗ trợ DN và công nhân thực hiện “3 tại chỗ”; đẩy nhanh nghiên cứu, sản xuất và tiêm vaccine…

Tiếp tục đồng hành với chính quyền, kiểm tra, giám sát việc thực hiện

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Càng khó khăn, phức tạp, càng phải đoàn kết, thống nhất, phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, “sức dân như nước”. Nhấn mạnh vai trò của công tác dân vận, Thủ tướng nhắc lại những lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”; “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng”…

Thủ tướng đề nghị, bám sát chủ trương của Đảng, các văn bản, kết luận, chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, Ban Dân vận Trung ương, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục ủng hộ, đồng hành với cấp ủy, chính quyền các cấp, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các biện pháp, giải pháp; kêu gọi, vận động người dân vào cuộc vì sức khỏe của chính mình, vì cộng đồng và sự phát triển của đất nước.

Hội Cựu chiến binh tiếp tục phát huy tinh thần đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân sản xuất. Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Liên đoàn Lao động bám sát cơ sở, vận động toàn bộ hội viên, đoàn viên tích cực tham gia chống dịch và sản xuất kinh doanh.

Thủ tướng giao Bộ LĐ-TB&XH nghiên cứu việc khen thưởng, tôn vinh phù hợp đối với các lực lượng tuyến đầu chống dịch, vận dụng tối đa các chính sách, quy định của Đảng và Nhà nước, nếu chưa có quy định hoặc có quy định nhưng thực tiễn đã vượt qua thì báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định theo tinh thần Nghị quyết 30 của Quốc hội.

Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ xuất cấp dự trữ quốc gia để hỗ trợ người dân, đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nghiên cứu, xem xét sử dụng Quỹ Công đoàn để hỗ trợ người lao động theo các quy định của pháp luật, phù hợp với bối cảnh dịch bệnh.

Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, Ban Chỉ đạo quốc gia tiếp thu các ý kiến đề xuất, góp ý tại cuộc làm việc để bổ sung, làm sâu sắc hơn, hoàn thiện hơn các biện pháp, giải pháp, đặc biệt là phối hợp chặt chẽ hơn, phân công phân nhiệm rõ ràng hơn.

Thủ tướng đề nghị Ban Dân vận Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục tăng cường phản biện và góp ý, Chính phủ luôn cầu thị, khiêm tốn, lắng nghe học hỏi, quyết tâm xây dựng Chính phủ đổi mới, liêm chính, kỷ cương, hành động, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ./.
HỒNG NHUNG
Cùng chuyên mục
Đoàn kết, thống nhất, vận động nhân dân tích cực tham gia chống dịch