Điện Biên cần khai thác thế mạnh về lịch sử, văn hóa để phát triển kinh tế - xã hội

(BKTO) - Điện Biên là tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo còn cao, do đó, một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của tỉnh là giảm mạnh tỷ lệ hộ nghèo, đồng thời khai thác thế mạnh về lịch sử, văn hóa để phát triển kinh tế - xã hội địa phương.



Đây là nhấn mạnh của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên vào chiều 18/5.
                
   

Quang cảnh buổi làm việc.Ảnh: VPCTN

   

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên thời gian qua đã có nhiều nỗ lực vượt qua khó khăn để thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trongđó cóphát triển hạ tầng giao thông như sân bay, xóa đói giảm nghèo…

Để phát triển mạnh mẽ hơn nữatrong thời gian tới, Chủ tịch nước đề nghị tỉnh Điện Biên cần nghiên cứu, đề xuất cơ chế liên kết, tạo hành lang vòng cung phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh biên giới, bao gồm Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn và Quảng Ninh.

Bên cạnh đó, tỉnh cần tập trung nguồn lực cho phát triển kinh tế dựa trên các trụ cột gồm du lịch, trải nghiệm văn hóa lịch sử; nông nghiệp thông minh và công nghiệp chế biến gắn với vùng nguyên liệu tại chỗ.

Trong đó, đối với phát triển du lịch, tỉnh cần sử dụng công nghệ số hiện đại để xây dựng các thước phim lịch sử sinh động, hấp dẫn du khách; đồng thời cần liên kết các di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh để phát triển du lịch.

Đối với lĩnh vực nông nghiệp, tỉnh cần phát triển các mô hình nông nghiệp thông minh, khai thác thế mạnh từ các cây bản địa trên địa bàn; nghiên cứu đẩy mạnh phát triển cây mắc ca gắn với công nghiệp chế biến, tạo các chuỗi liên kết trong nông nghiệp.

Ngoài ra, Chủ tịch nước cũng đề nghị tỉnh cần thúc đẩy chuyển đổi số trong cung cấp dịch vụ công; khuyến khích các hoạt động thương mại điện tử, phát triểnkinh tế số để rút ngắn khoảng cách về vị trí địa lý và hạn chế về cơ sở hạ tầng.

Đặc biệt, tỉnh cần có chính sách để nâng cao chất lượng giáo dục, bởi giáo dục là “chìa khóa” quan trọng để Điện Biên giảm nghèo và thúc đẩyphát triển kinh tế - xã hội./.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Điện Biên cần khai thác thế mạnh về lịch sử, văn hóa để phát triển kinh tế - xã hội