Đề xuất tăng thuế xuất khẩu các mặt hàng vàng lên 2%

(BKTO) - Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ thống nhất 1 mức thuế xuất khẩu đối với mặt hàng vàng, không phân biệt hàm lượng như hiện nay. Cụ thể, tăng thuế xuất khẩu với các mặt hàng vàng có hàm lượng dưới 95% từ 0% lên 2%.



                
   

Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế xuất khẩu với các mặt hàng vàng có hàm lượng dưới 95% từ 0% lên 2%. Ảnh: haiquanonline.com.vn

   

Theo Bộ Tài chính, hiện mặt hàng vàng kể cả mạ vàng, bạch kim chưa gia công hoặc ở dạng bán thành phẩm, dạng bột, nhóm 71.08 có mức thuế xuất khẩu là 2% (khung từ 0-30%).

Trong khi đó, mặt hàng trang sức và các bộ phận của đồ trang sức bằng kim loại quý hoặc kim loại được dát phủ kim loại quý nhóm 71.13 có thuế suất là 0%, trừ mặt hàng đồ trang sức và các bộ phận của đồ trang sức bằng vàng có hàm lượng vàng từ 95% trở lên (thuộc mã hàng 7113.19.10.10; 7113.19.90.10) có mức thuế xuất khẩu là 2% (khung thuế xuất khẩu từ 0-10%).

Đối với mặt hàng đồ kỹ nghệ vàng hoặc bạc và các bộ phận của đồ kỹ nghệ vàng bạc, bằng kim loại quý hoặc kim loại dát phủ kim loại quý, nhóm 71.14, thuế xuất khẩu của nhóm này là 0%, trừ mặt hàng đồ kỹ nghệ và các bộ phận rời đồ kỹ nghệ bằng vàng có hàm lượng vàng từ 95% trở lên có thuế xuất khẩu là 2% (khung từ 0-10%).

Các sản phẩm khác bằng kim loại hoặc kim loại dát phủ kim loại quý, nhóm 71.15 có thuế xuất khẩu là 0% trừ các sản phẩm khác bằng vàng, đã hoặc chưa mạ hoặc dát phủ kim loại quý, có hàm lượng vàng từ 95% trở lên có thuế xuất khẩu là 2% (khung từ 0-10%). Căn cứ vào Khoản 3 Điều 4 Nghị định số 122/2016/NĐ-CP, mặt hàng đồ trang sức và các bộ phận rời của đồ trang sức bằng vàng, đồ kỹ nghệ và các bộ phận rời của đồ kỹ nghệ bằng vàng và các sản phẩm khác bằng vàng chỉ được áp dụng mức thuế xuất khẩu là 0% nếu đáp ứng được các điều kiện.

Theo quy định hiện hành, Nhà nước độc quyền xuất khẩu vàng nguyên liệu, nhập khẩu vàng nguyên liệu; hoạt động xuất nhập khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ. Đồng thời, các công ty không được xuất khẩu vàng nguyên liệu, chỉ được xuất khẩu vàng mỹ nghệ, vàng trang sức theo giấy phép đăng ký kinh doanh.

Tuy nhiên, pháp luật hiện hành không quy định cụ thể các điều kiện hoặc tiêu chuẩn của vàng mỹ nghệ xuất khẩu nên việc xác định phân loại để tính thuế xuất khẩu mặt hàng này gặp khó khăn. Theo Tổng cục Hải quan, hiện nay, các DN xuất khẩu chủ yếu khai báo là vàng mỹ nghệ các loại, có hàm lượng vàng dưới 95%, mã hàng 7114.19.00.90 để hưởng thuế xuất khẩu là 0%.

Mặc dù vậy, theo báo cáo của cơ quan hải quan, tiêu chuẩn giữa các mặt hàng có thuế suất 0% và 2% rất khó phân biệt, vì vậy, việc tính thuế đều căn cứ theo khai báo của DN, cơ quan hải quan không đủ cơ sở kiểm tra. Các công ty thực hiện giám định chất lượng vàng trước khi xuất khẩu đều thể hiện hàm lượng vàng dưới 95%, các chứng từ giám định lại của đối tác nước ngoài cũng thể hiện dưới 95%.

Để khắc phục vướng mắc này, Bộ Tài chính trình Chính phủ thống nhất chung một mức thuế suất đối với mặt hàng vàng, không phân biệt hàm lượng như hiện nay (tăng thuế xuất khẩu với vàng có hàm lượng dưới 95% từ 0% lên 2%) và gộp dòng theo tên gọi mặt hàng theo đúng danh mục thuế quan hài hòa ASEAN (AHTN) mà Việt Nam đã ký kết, không chia cụ thể theo hàm lượng vàng để đơn giản hóa biểu thuế./.
THÙY ANH
Cùng chuyên mục
Đề xuất tăng thuế xuất khẩu các mặt hàng vàng lên 2%