Để tăng trưởng kinh tế cả năm là 3%, GDP quý IV phải đạt 7,06% trở lên

(BKTO) - Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2021 vừa diễn ra chiều tối 02/10, tại Hà Nội.




                
   

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương trả lời tại Họp báo. Ảnh: HỒNG NHUNG

   

Trước câu hỏi của nhà báo về các kịch bản tăng trưởng kinh tế từ nay đến cuối năm, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình 2 phương án trên cơ sở kết quả tăng trưởng 9 tháng. Theo đó, mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 3-3,5% cả năm. Tuy nhiên, để tăng trưởng kinh tế cả năm là 3% cả năm, quý IV, GDP phải đạt 7,06% trở lên. Để tăng trưởng cả năm là 3,5%, GDP quý IV phải đạt 8,84% trở lên.

“Việt Nam đã từng đạt được tăng trưởng quý 7% trở lên. Tuy nhiên, mức độ tăng trưởng GDP trong quý IV năm nay còn phụ thuộc vào đề án thích ứng an toàn với dịch bệnh Covid-19” - Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho hay.

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, việc thực hiện mục tiêu này đòi hỏi phải đảm bảo 3 yêu cầu: Thứ nhất, các DN phải được hoạt động. Thứ hai, lao động phải được dịch chuyển, nhất là trong bối cảnh các thành phố lớn đang thiếu lao động tạm thời. Thứ ba, hàng hóa phải được lưu thông thuận tiện qua các địa phương, bao gồm cả hàng hóa đầu vào và đầu ra. Các yếu tố trên phải được kết hợp mới hỗ trợ cho phát triển kinh tế.

“Từ nay đến cuối năm, trong lộ trình phục hồi kinh tế, các DN, khu công nghiệp phục hồi được 80% công suất là thành công lớn. Điều này cần sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các DN” - Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhấn mạnh./.
HỒNG NHUNG


Cùng chuyên mục
  • Cần giải pháp đột phá để duy trì và tăng tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Ngày 01/10, Ủy ban Xã hội của Quốc hội đã tiến hành thẩm tra Báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện Nghị quyết số 68/2013/QH13 về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế (BHYT), tiến tới BHYT toàn dân và Báo cáo quản lý và sử dụng Quỹ BHYT năm 2020. Đánh giá cao những kết quả đạt và vượt mục tiêu trong thực hiện Nghị quyết 68, cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ cần có giải pháp đột phá trong công tác tuyên truyền BHYT để duy trì và tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT nhằm đạt mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân.
  • Tập trung hoàn thiện Chiến lược khôi phục và phát triển kinh tế trong trạng thái bình thường mới
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) - Yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Trần Văn Sơn nhấn mạnh tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2021 vừa diễn ra chiều tối nay, 02/10.
  • Hành động kịp thời, không để đứt gãy chuỗi cung ứng
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng nặng nề, trực tiếp đến mọi hoạt động của đời sống, xã hội, đặc biệt là nền kinh tế, PGS,TS. Phạm Hồng Chương - Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Quốc dân nhấn mạnh đến tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng ngành chế tạo chế biến đang là vấn đề đáng báo động, sẽ gây ảnh hưởng lâu dài đến nền kinh tế.
  • Đến năm 2025, Việt Nam làm chủ công nghệ sản xuất 10 loại vaccine
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ký Quyết định số 1654/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp quốc gia “Nghiên cứu sản xuất vaccine sử dụng cho người đến năm 2030”.
  • Không để bị động, bất ngờ trong phục vụ công tác, chiến đấu của lực lượng Công an
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Chiều 01/10, tại Hà Nội, Thượng tướng Nguyễn Văn Sơn - Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì cuộc họp giao ban công tác kế hoạch, tài chính, hậu cần, kỹ thuật, y tế Công an nhân dân (CAND) 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ công tác trọng tâm cuối năm 2021.
Để tăng trưởng kinh tế cả năm là 3%, GDP quý IV phải đạt 7,06% trở lên