Đánh giá toàn diện để có giải pháp căn cơ trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

(BKTO) - Cho ý kiến về Báo cáo của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) năm 2021, nhiều Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ cần làm rõ hơn các nguyên nhân dẫn đến những bất cập, hạn chế và khó khăn hiện nay, xác định rõ trách nhiệm để có cơ sở đề xuất các giải pháp cụ thể, sớm khắc phục, góp phần nâng cao hiệu quả công tác THTK, CLP.



                
   

Quang cảnh phiên họp. Ảnh: TTXVN

   

Cần số liệu, địa chỉ cụ thể

UBTVQH đánh giá, mặc dù năm 2021 do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 nên có nhiều khó khăn, thách thức, tăng trưởng kinh tế không đạt kế hoạch, hoạt động sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn, đời sống của nhân dân bị ảnh hưởng nặng nề... Nhưng với quyết tâm cao, sát sao trong chỉ đạo, điều hành công tác THTK, CLP năm 2021 đã đạt được nhiều kết quả tích cực, so với năm 2020 có một số tiến bộ.

Ý thức tiết kiệm, chống lãng phí từng bước được nâng lên, đảm bảo sử dụng các nguồn lực nhà nước, của nhân dân ngày càng tiết kiệm, hiệu quả hơn.

Tuy nhiên qua báo cáo của Chính phủ, báo cáo thẩm tra và các ý kiến trong UBTVQH cho thấy, cả 7 lĩnh vực quan trọng theo quy định của Luật THTK, CLP vẫn diễn ra tình trạng lãng phí, chưa tiết kiệm, còn vi phạm, sai sót ở mức độ khác nhau, đặc biệt trong lĩnh vực quản lý NSNN, đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm công, quản lý đất đai, tài sản công, tài nguyên và khoáng sản.

Từ thực tế này, UBTVQH đề nghị báo cáo của Chính phủ cần cụ thể hơn về kết quả đạt được cũng như bất cập, hạn chế, rà soát, nêu bật những việc làm được, chưa làm được theo các mục tiêu, chỉ tiêu của Chương trình tổng thể về THTK, CLP năm 2021.

Trưởng Ban công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh đề nghị, báo cáo kết quả THTK, CLP hàng năm cần được rà soát, đối chiếu với quy định của Luật Thực THTK, CLP và Chương trình THTK, CLP do Chính phủ ban hành, để đánh giá, so sánh, làm rõ kết quả đạt được, hạn chế, yếu kém trong công tác THTK, CLP đối với từng lĩnh vực, theo từng chỉ tiêu, bảo đảm tính đầy đủ, bao quát, toàn diện.

“Các nhận định, đánh giá phải được thể hiện qua số liệu, dẫn chứng cụ thể và cũng cần nêu rõ những địa chỉ, các Bộ, ngành, địa phương mà thực hiện chưa tốt để chấn chỉnh, khắc phục…” - Trưởng Ban Công tác đại biểu đề xuất.
                
   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu ý kiến tại phiên họp. Ảnh: TTXVN

   

Nhấn mạnh một trong những kết quả nổi bật trong công tác THTK, CLP năm 2021 là đã tập trung triệt để tiết kiệm những khoản chi, tăng cường huy động tất cả các nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, cần chỉ rõ địa phương nào, Bộ, ngành nào làm tốt công tác THTK, CLP, không đánh giá chung chung.

“Cần thống kê rõ cắt giảm bao nhiêu chi thường xuyên dành cho phòng, chống dịch; cắt giảm bao nhiêu chi phí đi nước ngoài để biết ngay tiêu tốn bao nhiêu, năm sau có cần đi nhiều thế không. Rồi địa phương nào, Bộ, ngành nào tiết kiệm nổi bật nhất, cũng đưa vào báo cáo với số liệu cụ thể” - Chủ tịch Quốc hội yêu cầu.

Chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác THTK, CLP năm 2021 liên quan đến từng lĩnh vực như: cải cách thủ tục hành chính, lĩnh vực đầu tư công và các chương trình mục tiêu quốc gia, cổ phần hóa, thoái vốn, sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập…. Chủ tịch Quốc hội cho rằng, cần chỉ ra những khuyết điểm, tồn tại, đưa ra kiến nghị cụ thể như về thể chế thì kiến nghị làm gì; từng lĩnh vực làm gì, như thế nào... đồng thời, xem xét trách nhiệm cá nhân phải có địa chỉ. "Chúng ta đổi mới cách làm như thế thì mới khắc phục được, những năm sau hy vọng sẽ có chuyển biến” - Chủ tịch Quốc hội nói.

Có giải pháp quyết liệt để tiết kiệm, chống lãng phí

Các Ủy viên UBTVQH cũng đề nghị, báo cáo của Chính phủ cần bổ sung số liệu để nêu rõ những lĩnh vực cần phải có giải pháp quyết liệt để tiết kiệm, chống lãng phí như: thống kê diện tích đất nông nghiệp để hoang hóa, không sử dụng, sử dụng đất sai mục đích, giao đất không thu tiền sử dụng đất; kết quả việc quản lý đất đai của các nông, lâm trường quốc doanh, các dự án treo, dự án nhà ở sinh viên, nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư hiệu quả sử dụng chưa cao.

Đồng thời làm rõ việc xử lý liên quan đến các dự án DNNN thua lỗ, các ngân hàng thua lỗ, chậm trễ trong công tác cổ phần hóa, gây lãng phí; chú ý đến nội dung cải cách hành chính và thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho tiết kiệm liên quan đến người dân và DN.

UBTVQH cũng lưu ý đến việc tiết kiệm, chống lãng phí liên quan đến tín dụng nhà nước, tài sản trong các ngân hàng thương mại nhà nước, ngân hàng cổ phần, DNNN và tình hình tăng trưởng nóng của thị trường chứng khoán gần đây.
                
   

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ phát biểu ý kiến tại phiên họp. Ảnh: quochoi.vn

   

Dự và phát biểu tại phiên họp, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ nêu rõ, KTNN cơ bản thống nhất với các nội dung trong báo cáo của Chính phủ, đồng thời đề nghị báo cáo cần bổ sung, đánh giá mức độ đạt được so với mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm theo quy định tại Điều 17 Nghị định số 84/NĐ-CP của Chính phủ và theo quy định của Luật THTK, CLP.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước cũng đề xuất Chính phủ bổ sung một số lĩnh vực hoạt động liên quan đến chủ trương THTK, CLP nhưng chưa được phân tích, đánh giá trong báo cáo như: đánh giá THTK, CLP thông qua việc triển khai thực hiện mua sắm tập trung, đấu thầu qua mạng, khoán chi phí, điều chỉnh kế hoạch vay, trả nợ theo kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công.

Đồng thời, Chính phủ cần cân nhắc, phân tích để bổ sung dự báo một số nội dung, lĩnh vực có rủi ro về thất thoát, lãng phí trong năm 2022 như: việc triển khai thực hiện gói hỗ trợ phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, việc triển khai thực hiện các dự án trọng điểm quốc gia như dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, dự án sân bay Long Thành, việc triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025…
         
Liên quan đến nguồn việc sử dụng nguồn lực phòng, chống dịch Covid-19, báo cáo tại phiên họp, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ cho biết, trong kế hoạch kiểm toán năm 2022, KTNN đã tập trung kiểm toán chuyên đề về huy động và quản lý, sử dụng các nguồn lực phòng, chống dịch Covid-19. Hiện nay, KTNN đang tổng hợp, hoàn thiện báo cáo để báo với Chủ tịch Quốc hội. Kết quả cuối cùng cũng sẽ hoàn thiện để phát hành báo cáo kiểm toán này và phấn đấu trong tháng 5 sẽ báo cáo UBTVQH.


Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Chính phủ nghiên cứu, tiếp thu ý kiến các ý kiến để hoàn chỉnh, hoàn thiện báo cáo gửi Quốc hội, cơ quan thẩm tra, trong đó lưu ý về bố cục, cách trình bày tóm tắt để tập trung vào các vấn đề lớn và quan trọng, nêu nổi bật các vấn đề cụ thể và đánh giá, kiến nghị các giải pháp căn cơ, trọng tâm, xác định được trách nhiệm rõ ràng.
Đ. KHOA


Cùng chuyên mục
Đánh giá toàn diện để có giải pháp căn cơ trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí