Đại biểu Quốc hội đề xuất bổ sung quy định về khen thưởng đối với cán bộ dám nghĩ, dám làm

(BKTO) – Thảo luận, cho ý kiến về dự thảo Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi) tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách sáng 28/3, đại biểu Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Mai Thị Phương Hoa đánh giá cao những đổi mới mạnh mẽ, căn bản trong dự thảo Luật sửa đổi lần này; đồng thời đề xuất dự thảo Luật cần có quy định về khen thưởng đối với những cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung.



Tăng cường công tác khen thưởng ở khu vực ngoài nhà nước

Theo Ủy ban Xã hội, dự thảo Luật đã giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong khen thưởng ở khu vực ngoài nhà nước và kinh tế tư nhân.

Cụ thể, dự thảo Luật quy định cụ thể đối tượng khen thưởng Huân chương Lao động các hạng (Điều 39, 40 và Điều 41), “Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ” (Điều 72), Bằng khen của Bộ, ban, ngành, tỉnh (Điều 73) cho đối tượng là doanh nhân, DN, trí thức, nhà khoa học; Bổ sung quy định nguyên tắc xét tôn vinh và trao tặng giải thưởng cho doanh nhân, DN (Điều 78); Bổ sung thẩm quyền trình khen thưởng đối với DN do Chính phủ quy định (khoản 7 Điều 80).                
   

Đại biểu Quốc hội Mai Thị Phương Hoa. Ảnh: quochoi.vn

   

Đánh giá cao quy định này trong dự thảo Luật, đại biểu Mai Thị Phương Hoa nêu rõ, trong giai đoạn hiện nay, chúng ta chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của DN tư nhân đã và đang thực sự có sự đóng góp rất lớn vào sự phát triển kinh tế của đất nước. Kinh tế tư nhân đóng góp 40% GDP cả nước, nhiều DN, doanh nhân, trí thức, nhà khoa học thực sự xứng đáng được khen thưởng vì thành tích đóng góp của mình.

Tuy nhiên, một số quy định hiện hành về tiêu chuẩn khen thưởng cho DN thuộc khu vực ngoài nhà nước chưa cụ thể, khó áp dụng và điều chỉnh bằng văn bản dưới Luật.

Đại biểu Hoa ví dụ, pháp luật quy định cấp nào quản lý về tổ chức người lao động thì khen thưởng hoặc trình cấp trên khen thưởng, trong khi DN tư nhân không có cấp quản lý nên việc trình khen thưởng thường không thực hiện. Pháp luật hiện hành quy định cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký DN hoặc cấp giấy phép thành lập khen thưởng thì trình cấp khen thưởng. Tuy nhiên, số lượng DN trong một tỉnh, thành phố thường đông, cơ quan cấp phép thường là Sở Kế hoạch và Đầu tư rất ít tiếp nhận đề nghị khen thưởng cho DN nên DN cũng không nắm được quy định của pháp luật hoặc là DN ở địa phương này nhưng hoạt động ở địa phương khác thì thành tích đóng góp cho địa phương khác nên khó có thể đề xuất khen thưởng.

“Từ những bất cập như vậy nên trong 5 năm (từ 2016-020) Chủ tịch nước khen thưởng cho cá nhân lao động trực tiếp trong khu vực DN tư chỉ có 177 cá nhân chiếm tỷ lệ 0,05%. Thủ tướng khen thưởng cho cá nhân lao động trực tiếp chỉ có 568 cá nhân chiếm tỷ lệ 2,17%. Đây là những con số rất khiêm tốn” - đại biểu Mai Thị Phương Hoa nêu thực tế.

Theo đại biểu, việc bổ sung những quy định mới về khen thưởng ở khu vực ngoài nhà nước và kinh tế tư nhân, công tác khen thưởng ở khu vực này sẽ được tăng cường và góp phần động viên, khích lệ, thúc đẩy khu vực này ngày càng phát triển. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị, cần quy định ngay trong dự thảo Luật những nguyên tắc cơ bản về thẩm quyền trình khen thưởng, đặc biệt là đối với những DN tư nhân, làm cơ sở cho Chính phủ quy định chi tiết sau này.

Chưa có quy định khen thưởng cán bộ năng động, dám nghĩ, dám làm

Đề cập đến quy định về tiêu chuẩn Huân chương Lao động các hạng (Điều 39, 40 và 41), theo đại biểu Mai Thị Phương Hoa, những quy định của dự thảo Luật về tiêu chuẩn đối với Huân chương Lao động các hạng nhất, nhì, ba đã cơ bản bao quát được các trường hợp như: lập thành tích đặc biệt xuất sắc, đột xuất, có phát minh sáng chế, được ứng dụng mang lại hiệu quả cao và có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, dự thảo Luật chưa có quy định nào đề cập đến những cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung. Đó là những cán bộ có tư duy sáng tạo, có cách làm hay, tháo gỡ, giải quyết những điểm nghẽn, nút thắt trong cơ chế, chính sách, tập trung vào những vấn đề chưa được quy định hoặc có quy định nhưng không phù hợp với thực tiễn, mang lại giá trị hiệu quả, thiết thực và tạo được chuyển biến mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung.

Đại biểu Mai Thị Phương Hoa nhấn mạnh: Lịch sử chúng ta đã chứng kiến nhiều tấm gương mẫu mực trong đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước Đảng và Nhân dân. Như ông Kim Ngọc - Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc với quyết sách khoán hộ năm 1966, là một trong những cơ sở quan trọng để Trung ương ban hành chính sách khoán 100 và khoán 10 và từ đó làm thay đổi căn bản nền kinh tế nông nghiệp nước ta. Hay, nữ Anh hùng lao động Ba Thi về kỳ tích "cởi trói" cho hạt gạo tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long năm 1977 và 1978; hay Thủ tướng Võ Văn Kiệt với đường dây tải điện 500kV.

Trước những tấm gương chân thực nêu trên và theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng XIII, Ban Tổ chức Trung ương cũng đã có đề án và Bộ Chính trị cũng đã ban hành Kết luận 14-KL/TW ngày 22/9/2021 về chủ trương khuyến khích bảo vệ cán bộ, trong đó có yêu cầu biểu dương, khen thưởng xứng đáng cán bộ có tư duy đổi mới, có cách làm đột phá, sáng tạo và hiệu quả vì lợi ích chung.

“Tôi cho rằng đây là một chủ trương hoàn toàn đúng đắn và cần phải được thể chế hóa thành các văn bản pháp luật, nhất là trong bối cảnh hiện nay, một số cán bộ, đảng viên đang có dấu hiệu trùng xuống, không dám làm gì chứ chưa nói đến dám chịu trách nhiệm. Có rất nhiều biện pháp để khuyến khích cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, nhưng tôi cho rằng biện pháp khen thưởng là biện pháp thiết thực và có yếu tố tích cực. Vì vậy, tôi đề nghị cân nhắc bổ sung nội dung trên vào dự thảo Luật Thi đua, khen thưởng” - bà Hoa cho biết./.
Đ. KHOA

Cùng chuyên mục
Đại biểu Quốc hội đề xuất bổ sung quy định về khen thưởng đối với cán bộ dám nghĩ, dám làm