Cuộc họp Ban Điều hành ASOSAI lần thứ 56 thành công tốt đẹp

(BKTO) - Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 - đã khẳng định điều này khi bế mạc Cuộc họp Ban Điều hành (BĐH) Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) lần thứ 56, chiều 06/9. Cuộc họp diễn ra theo hình thức trực tuyến.



                
   

Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 - phát biểu bế mạc Cuộc họp

   

Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 nhấn mạnh: Sau hơn 2 giờ đồng hồ làm việc hết sức nghiêm túc, trách nhiệm và xây dựng, Cuộc họp BĐH ASOSAI lần thứ 56 đã thành công tốt đẹp.

“Tôi tin tưởng rằng Cuộc họp đã mang đến một diễn đàn cởi mở, xây dựng trên sự tin tưởng và hiểu biết lẫn nhau cho các thành viên BĐH để đưa ra các quyết định quan trọng đối với các hoạt động của ASOSAI và đưa đến các hành động rõ rệt hướng tới tầm nhìn và sứ mệnh của ASOSAI” - Chủ tịch ASOSAI bày tỏ.

Sau Cuộc họp BĐH lần thứ 54 năm 2019 tại Kuwait, Chủ tịch, Tổng Thư ký và các thành viên BĐH ASOSAI đã nỗ lực triển khai việc thực thi các mục tiêu và khuyến nghị nêu trong Tuyên bố Hà Nội về kiểm toán môi trường và thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững cũng như những chương trình, dự án và hoạt động đề ra trong 3 năm cuối của Kế hoạch chiến lược ASOSAI giai đoạn 2016-2021.

Cụ thể, BĐH đã thông qua với sự đồng thuận cao việc thành lập Nhóm công tác của ASOSAI về Các mục tiêu phát triển bền vững và Nhóm công tác về Kiểm toán quản lý khủng hoảng. BĐH cũng đã đề cử KTNN Ấn Độ ứng cử vị trí Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2024-2027 thông qua hình thức bỏ phiếu.

Bên cạnh đó, sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi và những mục tiêu chiến lược, ưu tiên của ASOSAI trong Kế hoạch chiến lược ASOSAI giai đoạn 2022-2027 đã nhận được sự đồng thuận cao từ thành viên BĐH. Đặc biệt, các khoản hỗ trợ của ASOSAI từ Quỹ hỗ trợ COVID-19 giá trị 200.000 USD do Tổng Thư ký chủ trì triển khai đã kịp thời góp phần hỗ trợ các SAI thành viên ứng phó với đại dịch COVID-19.

Trong khuôn khổ của Cuộc họp,Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam Hà Thị Mỹ Dung đã trình bày Báo cáo của Chủ tịch ASOSAI về các hoạt động của BĐH kể từ kỳ họp BĐH lần trước.

Cuộc họp cũng thông qua các báo cáo của Chủ tịch ASOSAI và Tổng Thư ký ASOSAI về các hoạt động của BĐH kể từ kỳ họp BĐH trước; báo cáo về: tình hình quản lý tài chính của ASOSAI, Kế hoạch chiến lược ASOSAI, hoạt động hợp tác của ASOSAI với các tổ chức khu vực khác, Nhóm công tác về Kiểm toán môi trường ASOSAI (ASOSAI WGEA), Đề án nghiên cứu ASOSAI lần thứ 12, các hoạt động phát triển năng lực của ASOSAI, Tạp chí ASOSAI, việc thành lập Nhóm kiểm toán các mục tiêu phát triển bền vững ASOSAI…
         
Theo Báo cáo về kết quả Tuyên bố Hà Nội, giai đoạn 2018-2021, với những trở ngại lớn do đại dịch Covid-19 trong 2 năm liên tiếp (2020-2021), ASOSAI đã đi được một chặng đường khá dài và đáng khích lệ trong việc triển khai các khuyến nghị của Tuyên bố Hà Nội, trọng tâm là hai trụ cột chiến lược: bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Mặc dù một số hoạt động trong Tuyên bố Hà Nội chưa thể triển khai đầy đủ như kỳ vọng do tác động khách quan, nhất là do đại dịch Covid-19 diễn ra khó lường song qua kết quả đạt được đã khẳng định những nỗ lực của các SAI thành viên cùng chung tay vượt qua giai đoạn khó khăn của đại dịch và khẳng định sẽ tiếp tục cống hiến hết mình cho một ASOSAI ngày càng lớn mạnh, một châu Á ngày càng xanh tươi và phát triển bền vững.

Đặc biệt, Báo cáo về Kết quả thực hiện Tuyên bố Hà Nội do đại diện KTNN Việt Nam trình bày đã nhận được sự đồng thuận và đánh giá cao của các SAI thành viên BĐH.

Cũng tại Cuộc họp, các thành viên BĐH đã bầu KTNN Ấn Độ là chủ nhà đăng cai tổ chức Đại hội ASOSAI lần thứ 16, gia hạn nhiệm kỳ của Chủ tịch Ủy ban phát triển năng lực ASOSAI giai đoạn 2021-2024 đối với SAI Nhật Bản, gia hạn nhiệm kỳ của Tổng biên tập Tạp chí ASOSAI giai đoạn 2021-2024 đối với SAI Ấn Độ, thông báo các thành viên tự ứng cử thành viên BĐH và Ủy ban kiểm toán giai đoạn 2021-2024.

“Những kết quả đạt được của Cuộc họp BĐH 56 càng chứng tỏ một tổ chức ASOSAI “chuyên nghiệp, hợp tác, hòa nhập, đổi mới và sẵn sàng ứng phó” với xu thế biến động không ngừng của khu vực và thế giới” – Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh đặc biệt nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 đặc biệt cảm ơn ông Chanathap Indamra - Chủ tịch KTNN Thái Lan, SAI chủ nhà Đại hội ASOSAI 15; ông Hầu Khải - Tổng Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc, Tổng Thư ký ASOSAI - đã tích cực chuẩn bị hết sức chu đáo, chuyên nghiệp cho Cuộc họp BĐH ASOSAI 56.

Đồng thời, Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 cũng cảm ơn tất cả các thành viên BĐH đã đóng góp tích cực cho thành công của cuộc họp BĐH 56 cũng như sự phát triển chung của ASOSAI. Đây cũng sẽ là tiền đề tốt đẹp cho sự thành công của Đại hội ASOSAI lần thứ 15./.
Tin, ảnh: Xuân Hồng và nhóm phóng viên

Cùng chuyên mục
Cuộc họp Ban Điều hành ASOSAI lần thứ 56 thành công tốt đẹp