Cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ giữ vai trò cầu nối trong quan hệ giữa hai nước

(BKTO) - Đây là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi tiếp đại diện cộng đồng người Việt ở khu Bờ Đông Hoa Kỳ; gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ và các cơ quan đại diện trực thuộc Đại sứ quán sáng 14/5 (giờ địa phương).



                
   

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt ở khu
   Bờ Đông Hoa Kỳ. Ảnh: Chính phủ

   

Các cuộc gặp gỡ diễn ra nhân dịp Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ, thăm và làm việc tại Hoa Kỳ và Liên Hợp Quốc, tại thủ đô Washington, D.C.

Tiếp đại diện cộng đồng người Việt ở khu Bờ Đông Hoa Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ đồng cảm, chia sẻ với đồng bào khi ở xa quê hương, xa Tổ quốc và trân trọng cảm ơn sự đóng góp của kiều bào đối với đất nước và góp phần vun đắp mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ.

Theo Thủ tướng, Đảng, Nhà nước luôn khẳng định người Việt Nam định cư ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng các dân tộc Việt Nam; luôn tạo điều kiện để củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc và giúp đồng bào có địa vị pháp lý vững chắc, ổn định cuộc sống ở nước sở tại và đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, theo thống kê, hiện nay, có khoảng 5,3 triệu người Việt Nam ở nước ngoài. Trong đó, cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ là đông nhất với 2,2 triệu người và đa dạng, phong phú về ngành nghề, tuổi tác, dân tộc. Đặc biệt, đội ngũ trí thức, doanh nhân rất đông đảo.

Theo Thủ tướng, cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ có vai trò là cầu nối trong quan hệ giữa Việt Nam - Hoa Kỳ; tham gia đóng góp thực hiện các thỏa thuận giữa hai nước; đóng góp vào phát triển của cả Việt Nam và Hoa Kỳ.

Thành công của người Việt Nam tại Hoa Kỳ cũng là thành công của đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước; đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam, giá trị Việt Nam trên đất nước Hoa Kỳ; thể hiện thiện chí của Việt Nam trong hợp tác với các nước trên thế giới, trong đó có Hoa Kỳ.

Thủ tướng Chính phủ mong muốn cộng đồng người Việt Nam định cư ở Hoa Kỳ nói chung và ở Bờ Đông nói riêng thực hiện tốt quy định, pháp luật sở tại; làm việc, sinh sống, học tập ổn định và ngày càng phát triển; tiếp tục giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; tiếp tục có đóng góp tích cực hơn cho sự phát triển đất nước và mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ vì lợi ích hai nước, nhân dân hai nước và vì hòa bình, phát triển trên thế giới.

Thủ tướng chia sẻ, ghi nhận các ý kiến, tâm tư; cảm ơn những ý kiến chân thành, thẳng thắn, tâm huyết của kiều bào tại cuộc gặp mặt. Thủ tướng cho biết, những đề xuất của kiều bào sẽ được giao các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xem xét.

Thủ tướng giao Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ tiếp tục làm tốt công tác người Việt Nam ở nước ngoài; trong đó có công tác bảo hộ công dân, đề nghị công nhận cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ là một dân tộc thiểu số của Hoa Kỳ...

Kết thúc buổi nói chuyện, Thủ tướng Chính phủ đề nghị cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ thực hiện tốt mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Nhiễu điều phủ lấy giá gương; con Hồng cháu Lạc phải thương nhau cùng".
                
   

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán
   Việt Nam tại Hoa Kỳ và các cơ quan đại diện trực thuộc Đại sứ quán.
   Ảnh: Chính phủ

   

Nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ và các cơ quan đại diện trực thuộc Đại sứ quán, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương cán bộ, nhân viên Đại sứ quán đã có nhiều nỗ lực, thực hiện tốt đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước; xây dựng, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam trên đất nước Hoa Kỳ.

Hoạt động của Đại sứ quán đóng góp cho quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả; gần đây nhất là chuẩn bị tốt cho chuyến công tác của Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ, thăm và làm việc tại Hoa Kỳ và Liên Hợp Quốc.

Thủ tướng đề nghị, Đại sứ quán với vai trò đại diện cho đất nước tại Hoa Kỳ và các cơ quan đại diện, theo chức năng, nhiệm vụ tiếp tục thực hiện tốt đường lối đối ngoại theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng là độc lập, tự chủ, hoà bình, hợp tác và phát triển; Việt Nam là bạn, đối tác trách nhiệm, tin cậy trong cộng đồng quốc tế.

Đại sứ quán cần chung tay vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng đơm hoa, kết trái; có lợi cho nhân dân hai nước và cho hòa bình, hợp tác, phát triển trên thế giới.

Trước mắt, cần triển khai thực hiện tốt các thỏa thuận giữa hai nước sau chuyến công tác này, đặc biệt, thực hiện tốt công tác về người Việt Nam ở nước ngoài tại Hoa Kỳ theo Kết luận số 12-KL/TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị và các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới.

Tiếp tục xây dựng, quảng bá hình ảnh để bạn bè thế giới và Hoa Kỳ ngày càng trân trọng, quý mến đất nước, con người Việt Nam.

Để thực hiện được các nhiệm vụ trên, Thủ tướng đề nghị cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện tiếp tục giữ vững đoàn kết nội bộ, vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ; chăm lo đời sống cho cán bộ, nhân viên và gia đình.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gắn biển trụ sở mới Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Cũng trong dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới đặt hoa tại Đài tưởng niệm Tổng thống Thomas Jefferson - vị Tổng thống thứ 3 của Hoa Kỳ. Ông là tác giả của bản Tuyên ngôn Độc Lập của Hoa Kỳ công bố ngày 04/7/1776 và có nhiều đóng góp quan trọng khác cho đất nước Hoa Kỳ.
                
   

Thủ tướng Phạm Minh Chính xem hình ảnh tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh được trưng bày tại Khách sạn Omni Parker House. Ảnh: Chính phủ

   

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác đã tới thăm nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh từng làm việc tại Khách sạn Omni Parker House, thành phố Boston, thủ phủ bang Massachusetts, nhân dịp kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2022).

Bang Massachusetts là một trong những điểm đến trong hành trình tìm đường cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nơi Người nghiên cứu lịch sử và tìm hiểu về cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do và thống nhất đất nước của nhân dân Hoa Kỳ.

Trong đó, Khách sạn Omni Parker House là nơi lưu giữ hình ảnh chân thực và sống động về Chủ tịch Hồ Chí Minh từng có mặt nơi đây hơn 100 năm về trước.

Thủ tướng mong rằng Khách sạn Omni Parker House tiếp tục là điểm dừng chân có ý nghĩa cho những người Việt Nam và bạn bè quốc tế quan tâm tìm hiểu về chặng đường đi tìm đường cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cũng như những đóng góp của Người đặt nền móng cho quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ và kết nối tư tưởng độc lập, tự do, vì sự phát triển thịnh vượng của hai quốc gia, dân tộc và lợi ích của Nhân dân hai nước./.
HỒNG NHUNG


Cùng chuyên mục
Cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ giữ vai trò cầu nối trong quan hệ giữa hai nước