Cơ quan Công an, thanh tra, kiểm toán sẽ tham gia từ khâu lập dự án đường cao tốc Bắc - Nam

(BKTO) – Chiều 10/01, giải trình, làm rõ các vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm phiên thảo luận trực tuyến về Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định, Dự án sẽ được làm thận trọng, tiết kiệm, các cơ quan công an, thanh tra, kiểm toán sẽ tham gia ngay từ đầu để bảo đảm tính minh bạch.



Cuối năm 2023 phấn đấu hoàn thành xong giải phóng mặt bằng

Phát biểu giải trình tại phiên họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định sẽ xem xét lại tổng thể để tiếp thu đầy đủ các ý kiến xác đáng, tâm huyết của đại biểu Quốc hội, để giai đoạn 2 của Dự án được triển khai tốt nhất.                
   

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu giải trình tại phiên thảo luận. Ảnh: quochoi.vn

   

Cung cấp thêm một số thông tin liên quan đến Dự án, Bộ trưởng cho biết, về tổng mức đầu tư của dự án, Bộ Giao thông vận tải đã tính toán suất đầu tư của từng cây cầu, từng ki lô mét hầm, từng cống, kể cả địa chất thủy văn và tính toán của tư vấn là có căn cứ cơ sở.

Tuy nhiên, để đấu thầu hoặc chỉ định thầu, còn phải thuê tư vấn lập dự án, khi đó sẽ xác định cụ thể hướng tuyến, xác định cụ thể các công trình, sau đó là bước thiết kế kỹ thuật, dự toán, cuối cùng mới là chỉ định thầu hoặc đấu thầu.

“Trong quá trình làm chúng tôi sẽ hết sức thận trọng để làm sao đảm bảo đúng quy định và tiết kiệm nhất” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu rõ.

Liên quan công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư để triển khai Dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã nằm trong quy hoạch giao thông đường bộ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, theo đó sẽ tiến hành thu hồi mặt bằng một lần, làm hàng rào bảo vệ đối với toàn bộ phần đất thu hồi. Do đó không phải giải phóng nhiều lần và cũng không sợ lấn chiếm phần đất đã thu hồi.

“Đặc biệt trong công tác tái định cư, Chính phủ sẽ tiếp thu ý kiến tính toán để phù hợp với điều kiện thực tiễn, tránh tình trạng xây dựng những khu tái định cư rộng hoặc nhiều dẫn đến lãng phí mà lại làm tăng suất đầu tư” - Bộ trưởng cho hay.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tháng 6/2022 sau khi phê duyệt dự án sẽ bàn giao mặt bằng cho địa phương, việc giải phóng mặt bằng phải tập trung làm trong 1 năm rưỡi, đến cuối năm 2023 phải xong toàn bộ. Chính phủ sẽ có cuộc họp giao ban để kiểm tra, chỉ đạo việc này.

Nhấn mạnh các cơ chế đặc thù đối với dự án này là rất cần thiết, bởi nếu không, việc chỉ định thầu tư vấn, chỉ định thầu xây lắp sẽ mất rất nhiều thời gian, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, nếu Quốc hội ủng hộ thì có thể rút ngắn thời gian, mỗi bước đấu thầu mất khoảng 2 tháng, như vậy sẽ tiết kiệm được ít nhất 6-9 tháng, tạo điều kiện để đẩy nhanh tiến độ.

Liên quan đến vấn đề mỏ đất, rút kinh nghiệm bài học của giai đoạn I, giai đoạn II sẽ giao nhiệm vụ cho tư vấn ngay từ bước lập dự án xác định đầy đủ các mỏ đất, những mỏ đất đang khai thác thì mở rộng được bao nhiêu, những mỏ đất nằm trong quy hoạch đã có rồi thì sẽ làm thủ tục mở ngay, những chỗ chưa có đủ mỏ đất thì phải khảo sát địa chất để bổ sung mỏ và đưa vào quy hoạch của địa phương và tiến hành mở các mỏ đất để đáp ứng yêu cầu.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng khẳng định sẽ lưu tâm đặc biệt vấn đề đường công vụ, đường gom, đường dân sinh bởi chúng ta đã có hệ thống đường cao tốc hơn 1.000 km; những vấn đề liên quan đến đường gom, đường dân sinh sẽ rút bài học kinh nghiệm để làm sao đáp ứng được đầy đủ nhu cầu đi lại của người dân, kể cả những hầm chui.

Cơ quan công an, thanh tra, kiểm toán sẽ tham gia từ đầu

Liên quan đến vấn đề công khai, minh bạch trong triển khai Dự án, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẳng định: “Rút bài học kinh nghiệm của giai đoạn I, các cơ quan chức năng như công an, thanh tra, kiểm toán sẽ tham gia từ đầu. Ở giai đoạn I, C01, C03 đã tham gia rất tích cực ngay từ khâu lập dự án tổ chức đấu thầu, sắp tới có thêm kiểm toán nữa thì rất tốt”.                
   

Các đại biểu tham dự phiên họp tại Nhà Quốc hội. Ảnh: quochoi.vn

   
Bộ trưởng cũng khẳng định Dự án sẽ ứng dụng các công nghệ mới, vật liệu mới và đặc biệt là đối với vùng đồng bằng sông Cửu Long, những vùng đất yếu, sẽ sử dụng một số hình thức gia cố, trong đó có gia cố đất, xi măng, rút ngắn được thời gian gia cố để đảm bảo được yêu cầu kỹ thuật.

Đối với việc thu hồi đất rừng, đất lúa, Bộ trưởng cho biết, do giai đoạn này chưa có tư vấn cũng như hướng tuyến chưa cụ thể nên đề nghị Quốc hội ủng hộ để Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét trước khi phê duyệt Dự án.

Về tiến độ giải ngân Dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin, Chính phủ đang chỉ đạo sẽ ban hành quy chế, quy định trách nhiệm của địa phương, của Bộ Giao thông vận tải, đặc biệt liên quan tới từng hạng mục công việc, trong đó có giải phóng mặt bằng, thời điểm nào làm xong dự án, thời điểm nào xong thiết kế, thời điểm nào là phải có nhà thầu, thời điểm nào khởi công… Hiện, Chính phủ đang chỉ đạo dành 3 năm tập trung thi công, để cuối năm 2025 phải xong. Như vậy, cuối năm 2022 này phải khởi công hàng loạt gói thầu.

Trong vấn đề chỉ định thầu, Bộ trưởng khẳng định sẽ được thực hiện đúng luật, nhà thầu phải có hồ sơ yêu cầu năng lực và có đầy đủ các tiêu chí, việc chỉ định thầu được công bố công khai, rộng rãi, các nhà thầu tư vấn, nhà thầu xây lắp đăng ký thực hiện tham gia sẽ được xét tuyển. Chính phủ dự kiến sẽ thành lập một hội đồng liên bộ để đảm bảo tính công khai, minh bạch trong công tác đấu thầu.
         
Trước đó, thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đại biểu Quốc hội, Tổng Kiểm toán nhà nước Trần Sỹ Thanh cho biết,đây là dự án quan trọng quốc gia và lần đầu tiên KTNN chính thức có ý kiến với Quốc hội về dự án này. KTNN đã làm rất trách nhiệm, tham gia ngay từ những khâu đầu tiên. Trước khi khai mạc Kỳ họp bất thường của Quốc hội, KTNN đã có Tờ trình nêu rõ ý kiến về các vấn đề liên quan đến dự án này. KTNN hoàn toàn đồng tình chủ trương đầu tư Dự án song cũng lưu ý các vấn đề về nguồn vốn, bố trí vốn cũng như về quy mô Dự án…

Đ. KHOA

Cùng chuyên mục
Cơ quan Công an, thanh tra, kiểm toán sẽ tham gia từ khâu lập dự án đường cao tốc Bắc - Nam