Chuyển giá không phải là một hoạt động bất hợp pháp

(BKTO) - Ngày 9/11, tại Hà Nội, Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (Amcham) đã tổ chức hội thảo “Sự thay đổi về Chuyển giá trên thế giới” nhằm tạo ra một diễn để đàn trao đổi những quan điểm đa chiều từ các chuyên gia trong nước và quốc tế về chuyển giá. Tham dự hội thảo có đại diện các Bộ, ngành liên quan, Trung tâm Thuế và Đầu tư quốc tế, Hiệp hội DN đầu tư nước ngoài, các chuyên gia kinh tế...



                
   

Toàn cảnh hội thảo: “Sự thay đổi về Chuyển giá trên thế giới”

   
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Adam Sitkoff- Giám đốc điều hành Amcham tại Hà Nội đã bày tỏ sự quan ngại đối với cách nhìn nhận khá phổ biến về chuyển giá như một công cụ trốn thuế và một hành vi vi phạm pháp luật. Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu, các giao dịch liên kết và xuyên quốc gia sẽ ngày càng nhiều hơn. Cách nhìn nhận không phù hợp và thiếu khách quan về những giao dịch này sẽ tạo nên những thách thức và rào cản đối các nhà đầu tư xuyên quốc gia khi quyết định đầu tư tại Việt Nam. Ông Adam cũng cho rằng, cần thiết phải có những phương pháp xác định các mức giá phù hợp đối với các giao dịch này, bao gồm cả các giao dịch hữu hình, vô hình, dịch vụ, tài chính hay phân bổ chi phí/cổ phần.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã tập trung trao đổi về những quy tắc quốc tế trong giao dịch liên kết và chuyển giá. Theo ông Wayne Barford - Cố vấn cấp cao của Trung tâm Thuế và Đầu tư quốc tế, Cựu trợ lý Ủy viên Sở Thuế vụ Úc, chuyển giá được định nghĩa là các quy tắc và phương pháp định giá cho các giao dịch nội bộ và giữa các DN thuộc cùng một hệ thống sở hữu hoặc kiểm soát. Do những giao dịch liên kết xuyên biên giới có thể làm thay đổi thu nhập chịu thuế, các cơ quan thuế ở nhiều quốc gia có thể áp dụng những phương pháp xác định giá khác với những phương pháp thông thường dựa trên giá thị trường giữa những DN độc lập. Ông Wayne khẳng định “Chuyển giá, về bản chất không phải là một hoạt động bất hợp pháp. Chỉ có gian lận về giá hay lạm dụng chuyển giá nhằm mục đích trốn thuế mới là bất hợp pháp”.

Bà Hương Vũ- Tổng Giám đốc Công ty tư vấn EY Việt Nam cũng đã chia sẻ những khái niệm chuyển giá, giá chuyển nhượng và giá thị trường, những quy định của Việt Nam về chuyển giá. Bà Hương cũng đưa ra hai mặt khác khau của vấn đề chuyển giá, đó là “lạm dụng chuyển giá nhằm chuyển lợi nhuận” và “hoạt động chuyển giá tuân thủ các quy định của Việt Nam và thông lệ quốc tế”.

Ông Nguyễn Văn Toàn- Phó Chủ tịch Hiệp hội DN đầu tư nước ngoài cũng bày tỏ mong muốn Chính phủ và cộng đồng sẽ có một cái nhìn toàn diện và khách quan hơn về hoạt động kinh doanh của những DN này, đặc biệt là về những giao dịch nội bộ hợp pháp giữa các DN trong những tập đoàn đa quốc gia, tránh tạo ra những ảnh hưởng tiêu cực đối với môi trường đầu tư tại Việt Nam.

THÙY ANH
Cùng chuyên mục
  • Quốc hội thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2019
    5 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XIV, sáng nay (8/11), với 92,16% số đại biểu Quốc hội tán thành (447/450 đại biểu Quốc hội), Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2019.
  • Sửa đổi Luật Quản lý thuế: Cần chỉnh sửa, bỏ quy định không phù hợp về trách nhiệm của Kiểm toán Nhà nước
    5 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Thẩm tra Tờ trình của Chính phủ về Dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi) Ủy ban Tài chính- Ngân sách của Quốc hội đề nghị, chỉnh sửa quy định liên quan đến nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của KTNN trong quản lý thuế, để bảo đảm tính thống nhất các quy định của Luật KTNN, Luật Quản lý thuế và pháp luật có liên quan đối với việc kiểm toán hoạt động của cơ quan quản lý thuế.
  • Đảm bảo cân đối nguồn lực thực hiện Kế hoạch Đầu tư công trung hạn
    5 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Sau 3 năm thực hiện Kế hoạch Đầu tư công trung hạn 2016-2020, bên cạnh những kết quả tích cực, tình trạng phân bổ, giải ngân vốn chậm sẽ tạo sức ép lớn trong việc cân đối nguồn vốn cho 2 năm còn lại. Để đạt được mục tiêu cho cả giai đoạn, Chính phủ cần đánh giá kỹ khả năng cân đối vốn; tình hình phân bổ vốn; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đã phân bổ, điều chỉnh vốn cho các dự án có khả năng giải ngân để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.
  • Phát huy truyền thống vẻ vang của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương
    5 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư bày tỏ tin tưởng, với truyền thống vẻ vang 70 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị...
  • Đảm bảo thực thi quyền tự chủ của cơ sở giáo dục đại học
    5 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (GDĐH), Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung Luật GDĐH lần này tập trung mở rộng phạm vi và nâng cao hiệu quả của chính sách tự chủ đại học trong Luật hiện hành. Đây cũng là nội dung được các đại biểu Quốc hội tập trung thảo luận tại phiên họp sáng 6/11.
Chuyển giá không phải là một hoạt động bất hợp pháp