Chuẩn bị kỹ năng lực xét nghiệm để khống chế dịch nhanh nhất

(BKTO) - Bài học kinh nghiệm từ thực tiễn chống dịch ở địa phương đã được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chia sẻ tại cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 với một số địa phương có nhiều khu, cụm công nghiệp (CCN) chiều 11/6. Tại cuộc họp, đại diện một số tỉnh, thành cũng đã báo cáo công tác phòng chống dịch bệnh của địa phương.



                
   

Toàn cảnh cuộc họp - Ảnh: VGP

   

Quyết liệt ngăn dịch lan vào khu công nghiệp

Giám đốc Sở Y tế TP. HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, từ ngày 27/5 đến nay, Thành phố đã lấy khoảng 482.000 mẫu, trong đó 6.448 mẫu F1, hơn 25.000 mẫu F2, gần 430.000 mẫu xét nghiệm sàng lọc mở rộng. Do tăng cường xét nghiệm sàng lọc, truy vết nên 4 ca nhiễm là công nhân làm việc trong khu công nghiệp (KCN) đã được phát hiện kịp thời, chặn được chuỗi lây nhiễm. Đồng thời, TP. HCM tăng cường giám sát có trọng điểm, khi cần thiết tiếp tục mở rộng xét nghiệm ra toàn xí nghiệp, phân xưởng, thậm chí cả KCN nếu nhận thấy có nguy cơ cao; duy trì sàng lọc theo tỷ lệ 20% công nhân của các nhà máy, xí nghiệp trong KCN.

Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Dương Anh Đức đánh giá, tình hình hiện nay ở TP. HCM vẫn có nguy cơ rất cao dịch lây sang các tỉnh lân cận và vào các KCN. Vì vậy, các lực lượng của Thành phố tiếp tục tăng cường xét nghiệm sàng lọc, tầm soát trong cộng đồng, các KCN, tập trung vào những khu vực có nguy cơ cao.

Theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, để chuẩn bị tình huống có dịch trong cộng đồng, đặc biệt là KCN, địa phương đang tập trung chỉ đạo để nâng công suất xét nghiệm từ 30.000 mẫu gộp lên 50.000 mẫu gộp/ngày; chuẩn bị các khu cách ly ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố. Lực lượng phòng chống dịch của Đồng Nai đang ở trạng thái tập trung cao độ, các tổ COVID cộng đồng hoạt động rất tích cực.

Đại diện tỉnh Bình Dương cho biết, với 29 KCN, 12 CCN đang hoạt động, gần 1,2 triệu công nhân, địa phương đã yêu cầu từng công ty phải xây dựng kịch bản phòng, chống dịch, ứng phó khi có ca nhiễm. Tỉnh đã chuẩn bị 10.000 chỗ cách ly tập trung, năng lực điều trị khoảng 600 bệnh nhân; công suất xét nghiệm khoảng 6.000 mẫu đơn/ngày. Hiện, người lao động từ TP. HCM lên Bình Dương làm việc rất đông, vì vậy, tỉnh tiếp tục tập trung kiểm soát y tế đối với người từ vùng dịch, đặc biệt ở TP. HCM; kiểm tra các nhà máy, xí nghiệp, tăng cường xét nghiệm sàng lọc định kỳ cho công nhân.

Các tỉnh Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An đang tập trung nâng cao năng lực xét nghiệm; có phương án cách ly cụ thể, tính đến cả tình huống cách ly ngay trong DN; kiểm soát chặt chẽ công nhân làm việc tại những địa phương khác và ngược lại từ địa phương khác đến; xét nghiệm sàng lọc định kỳ 20% đến 25% công nhân…

Ngoài ra, các tỉnh đang tăng cường giám sát dịch bệnh thường xuyên tại các khu vực tập trung đông công nhân ở trọ, xét nghiệm tầm soát tại khu vực có nguy cơ cao; giám sát người có triệu chứng khi đến các phòng khám, nhà thuốc.

Năng lực lấy mẫu, xét nghiệm đóng vai trò quan trọng

Từ thực tiễn chống dịch, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang chia sẻ, quá trình xử lý ca nhiễm trong KCN phải thực hiện rất quyết liệt các biện pháp truy vết, khoanh vùng trong thời gian ngắn nhất, trong đó, năng lực lấy mẫu, xét nghiệm đóng vai trò quan trọng để bắt kịp tốc độ lây lan của dịch.

Trước yêu cầu đặt ra là phải phát hiện rất sớm các ca nhiễm trong khu, CCN, Bắc Ninh thực hiện rất nghiêm công tác kiểm soát, xét nghiệm sàng lọc định kỳ khoảng 20% công nhân, thậm chí tăng cường tại những nhà máy, phân xưởng có môi trường làm việc kín, mật độ đông.

Đáng chú ý, cùng với công tác chống dịch, Bắc Ninh đã tiến hành khôi phục lại hoạt động sản xuất cho khoảng 500 DN và khi có 1 DN ghi nhận ca nhiễm, tỉnh đã khoanh vùng, xử lý nhanh chóng, hiệu quả, không để ảnh hưởng đến hoạt động của các DN khác.

Từ tâm dịch Bắc Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương cho biết, có 4 nguồn lây chính trong KCN ở Bắc Giang là môi trường làm việc khép kín, sử dụng điều hoà, đặc biệt là các DN sản xuất linh kiện điện tử; lây tại nhà ăn, khu vệ sinh chung; trên xe ô tô đưa đón; tại chỗ trọ của công nhân.

“Nắm được cách thức lây lan của dịch sẽ hỗ trợ rất tốt cho công tác phòng, chống dịch, tuy nhiên, chống dịch trong KCN không thể khoán trắng cho DN mà phải đưa tổ chống dịch gồm đại diện chính quyền địa phương, y tế cơ sở trực tiếp hỗ trợ DN” - ông Dương nói.

Từ kinh nghiệm thực tiễn, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh, các địa phương nhất định phải chuẩn bị kỹ cho phương án 4 tại chỗ thì mới không bị động khi dịch bệnh trong khu, CCN xảy ra, phải cách ly lập tức hàng nghìn người, xét nghiệm hàng chục nghìn mẫu mỗi ngày, điều trị hàng nghìn ca bệnh./.
         
“Thực tiễn chống dịch ở Bắc Giang cho thấy, do năng lực xét nghiệm ban đầu hạn chế nên địa phương không bắt kịp được dịch trong những ngày đầu tiên. Bài học rút ra là các tỉnh phải chuẩn bị kỹ năng lực xét nghiệm, nếu không sẽ không thể bắt kịp dịch, khống chế, kiểm soát trong thời gian nhanh nhất” - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chia sẻ.
HỒNG NHUNG
Cùng chuyên mục
Chuẩn bị kỹ năng lực xét nghiệm để khống chế dịch nhanh nhất