Chưa phát hiện gian lận về hóa đơn điện tử

(BKTO) - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho biết tại Họp báo chuyên đề về hóa đơn điện tử do Bộ Tài chính tổ chức chiều nay, 01/6.



                
   

Ông Đặng Ngọc Minh - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế - trả lời báo chí tại cuộc họp báo chiều 01/6. Ảnh: Thùy Anh

   

Hơn 92% doanh nghiệp dùng hóa đơn điện tử

Tại cuộc họp báo, ông Đặng Ngọc Minh cho biết, đến nay, đã có hơn 764.300 DN, chiếm 92,6% và 52.778 hộ kinh doanh đã đăng ký và sử dụng hóa đơn điện tử.

Dự kiến đến ngày 30/6, 100% DN trên cả nước thực hiện hóa đơn điện tử.

Thời gian cấp 1 hóa đơn điện tử từ hệ thống của cơ quan thuế tới DN là 1/10 giây. Đến nay, cơ quan thuế đã tiếp nhận 380 triệu hóa đơn điện tử.

Theo ước tính của Tổng cục Thuế, khi toàn bộ người nộp thuế sử dụng hóa đơn điện tử, số hóa đơn điện tử trong một năm dự kiến là 6,5-7 tỷ hóa đơn, trung bình một tháng 400-500 triệu hóa đơn điện tử được sử dụng.

Đối với các DN siêu nhỏ, đại diện Tổng cục Thuế cho biết việc chuyển sang dùng hóa đơn điện tử cũng là quá trình chuyển đổi số. Các DN này cũng đã sử dụng phần mềm kế toán điện tử nên việc dùng hóa đơn điện tử rất thuận tiện. Ngành thuế đã áp dụng mã QRCode cho người nộp thuế để xuất hóa đơn ngay từ điện thoại thông minh.

Riêng đối với gần 1,8 triệu hộ gia đình kinh doanh gặp khó khăn về kế toán chuyên nghiệp, ông Minh cho hay, đây chủ yếu là các hộ nộp thuế theo hình thức khoán. Tuy nhiên, đến nay, đã có 500.000 hộ kinh doanh chuyển sang dùng hóa đơn điện tử.

Trước đó, giai đoạn 1 từ ngày 21/11/2021, Tổng cục Thuế thí điểm triển khai hóa đơn điện tử tại 6 tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bình Định, Phú Thọ.

Giai đoạn 2 từ tháng 4/2022, Tổng cục Thuế mở rộng áp dụng hóa đơn điện tử đối với 57 tỉnh, thành phố còn lại.

Gian lận hóa đơn điện tử xử lý ra sao?

Ông Minh cho biết, luật pháp quy định bán hàng phải xuất hóa đơn. Cơ quan thuế sẽ xử phạt đối với trường hợp bán hàng không xuất hóa đơn.

Để tạo thuận lợi cho người tiêu dùng, cơ quan thuế đã kết nối máy tính tiền của các siêu thị, nhà hàng, cửa hàng bán tân dược… với hệ thống của cơ quan thuế nên các hóa đơn mua hàng này được coi như hóa đơn điện tử.

Để khuyến khích người dân lấy hóa đơn điện tử khi mua hàng, ngành thuế đã tổ chức Chương trình Hóa đơn may mắn. Hóa đơn là chứng từ dân sự để xác định nguồn gốc, giá trị hàng hóa và là cơ sở trong giải quyết tranh chấp dân sự.

Từ ngày 01/7 tới, người tiêu dùng mua hàng lấy hóa đơn ở siêu thị, nhà thuốc, quán cà phê… có thể quay xổ số để nhận thưởng.

Ông Giang Văn Hiển - Phó Cục trưởng Cục Thanh tra, kiểm tra (Tổng cục Thuế) - cho biết, khi nhận được hóa đơn điện tử, người dân, DN, tổ chức có thể tra cứu được ngay có hay không cơ sở bán hàng sử dụng hóa đơn điện tử đó.

Đến nay, cơ quan thuế chưa phát hiện vụ gian lận nào về hóa đơn điện tử.

Công an TP. Hà Nội đã và đang phối hợp với Cục thuế TP. Hà Nội kiểm tra, xử lý một trường hợp có dấu hiệu buôn bán hóa đơn qua mạng.

Theo Tổng cục Thuế, bất kỳ hình thức hóa đơn nào cũng có thể có gian lận. Nhưng hóa đơn điện tử được lưu trên hệ thống của cơ quan thuế nên nếu có gian lận, cơ quan thuế sẽ áp biện pháp quản lý rủi ro, phân tích dữ liệu để phát hiện sai phạm./.
THÙY ANH
Cùng chuyên mục
  • 5 tháng, ước tính cả nước xuất siêu 516 triệu USD
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Tổng cục Hải quan cho biết, trong tháng 5 năm 2022, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam ước đạt 62,69 tỷ USD, giảm 4,7% so với tháng trước (tương ứng giảm tới 3,09 tỷ USD). Trong đó, trị giá xuất khẩu đạt 30,48 tỷ USD, giảm 8,5% (tương ứng giảm 2,84 tỷ USD) so với tháng trước và trị giá nhập khẩu đạt 32,21 tỷ USD, giảm 0,8% (tương ứng giảm 258 triệu USD) so với tháng trước.
  • Khắc phục bất cập trong quản lý thuế chuyển nhượng bất động sản
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Tham gia thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội và NSNN, đại biểu Phan Thái Bình (Đoàn Quảng Nam) đã dành thời gian phân tích về những bất cập trong quản lý, thu thuế chuyển nhượng bất động sản và đề xuất các giải pháp nhằm chống thất thu thuế lĩnh vực này.
  • Cải cách bộ máy nhà nước cần đặt lợi ích quốc gia, nhân dân lên trên hết
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Khi bàn về những chính sách, quan điểm cải cách, đổi mới bộ máy nhà nước có ảnh hưởng đến lợi ích cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, cần đặt lợi ích đại cục của quốc gia, dân tộc, nhân dân lên trên hết.
  • EU thống nhất cấm vận dầu Nga, giá xăng dầu thế giới bật tăng
    một năm trước Chính trị
    (BKTO)- Giá dầu Brent và WTI đều chạm ngưỡng cao nhất kể từ đầu tháng 3 sau khi Liên minh châu Âu (EU) đạt được thống nhất về lệnh cấm một phần đối với dầu thô nhập khẩu từ Nga. Trong khi đó, giá xăng tại Mỹ cũng đã liên tiếp thiết lập kỷ lục mới.
  • Triển khai nhanh nhất gói hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) – Trước thực trạng triển khai các chính sách hỗ trợ tài khóa, tiền tệ hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế còn chậm, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị tập trung đẩy mạnh triển khai, khẩn trương đưa các chính sách này vào đời sống để phát huy hiệu quả.
Chưa phát hiện gian lận về hóa đơn điện tử