Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Bộ trưởng, Chủ tịch COP26

(BKTO) - Tiếp tục chuyến thăm chính thức Vương quốc Anh, chiều 30/6 (giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp ông Alok Sharma - Bộ trưởng Chính phủ Anh, Chủ tịch Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP26).



                
   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Chính phủ Anh, Chủ tịch COP26 Alok Sharma. Ảnh: TTXVN

   

Tại cuộc gặp, ông Alok Sharma bày tỏ ấn tượng của Việt Nam trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, điện gió, điện mặt trời; đồng thời mong muốn Việt Nam có cam kết chính trị trước thềm diễn ra COP27.

Ông Alok Sharma cũng bày tỏ quan tâm về những chủ đề liên quan về tài chính, cải cách các quy định, kinh nghiệm chuyển đổi hình thức năng lượng trong lĩnh vực và phương hướng thúc đẩy hợp tác giữa các bên trong thời gian tới. Ông cho biết Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen vừa qua đã đồng ký thư gửi Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính đề xuất thiết lập quan hệ “Đối tác chuyển đổi năng lượng bền vững” (JETP) giữa nhóm G7 và Việt Nam.

Trao đổi tại buổi tiếp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng: Việt Nam là nước thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ từ rất sớm. Ngay khi có các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên Hợp Quốc, Việt Nam đã nội luật hóa để thực hiện mục tiêu này. Chủ tịch Quốc hội khẳng định các cam kết vừa qua của Việt Nam tại COP26 là cam kết chính trị hết sức mạnh mẽ, thể hiện quyết tâm ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm phát thải, chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, tuần hoàn. Các cam kết này cũng là đóng góp tích cực, có trách nhiệm của Việt Nam đối với nỗ lực chung để giữ gìn, bảo vệ khí hậu Trái Đất.

Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh G7 lựa chọn Việt Nam là 1 trong 3 nước ưu tiên hỗ trợ để thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng nhằm triển khai các cam kết vừa qua tại Hội nghị COP26. Việt Nam quyết tâm triển khai các cam kết này cùng với sự hỗ trợ, đồng hành của cộng đồng quốc tế và đây sẽ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách trong thời gian tới. Việt Nam sẽ tiếp tục hành động nhanh chóng, mạnh mẽ, tổng thể, toàn diện, đặc biệt là trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng và phát triển hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu, để biến các cam kết thành hiện thực.
                
   

Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: TTXVN

   

Quốc hội Việt Nam sẽ tăng cường vai trò lập pháp, giám sát, phân bổ ngân sách để đảm bảo việc thực hiện các cam kết khí hậu của Việt Nam tại COP26, bao gồm việc nội luật hóa các cam kết, tăng cường đầu tư cho nghiên cứu và phát triển, sử dụng công nghệ sạch, thúc đẩy các giải pháp phục vụ tăng trưởng xanh. Quốc hội tiến hành giám sát Chính phủ triển khai các quy hoạch quốc gia, thực hiện sửa đổi, bổ sung một loạt các quy hoạch liên quan hướng đến tăng trưởng xanh. Quốc hội cũng phân bổ ngân sách để triển khai các SDGs hướng tới tăng trưởng xanh; thực hiện các cam kết của Việt Nam về biến đổi khí hậu.

Để các cam kết nhanh chóng trở thành hiện thực theo đúng lộ trình đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác trong giảm phát thải khí nhà kính, thích ứng với biến đổi khí hậu; đề nghị phía Anh đẩy mạnh hỗ trợ Việt Nam trong các vấn đề như đào tạo, nâng cao năng lực và các chương trình hỗ trợ tài chính, kỹ thuật nhằm xây dựng lộ trình chuyển đổi sang năng lượng sạch, tái tạo.

Trước đó, trưa 30/6 (giờ địa phương), tại trụ sở Bộ Nội vụ Anh, Thủ đô London, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh Priti Patel.

Tại cuộc gặp, hai bên nhất trí cho rằng, quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Anh cần được tiếp tục thúc đẩy và tăng cường theo hướng hiệu quả, thực chất với những kết quả cụ thể. Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng hợp tác cùng nhau trong giải quyết các thách thức chung như an ninh truyền thống, phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam về kỹ thuật và đào tạo kỹ năng liên quan.
                
   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chứng kiến Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh Priti Patel trao Biên bản ghi nhớ về phòng, chống rửa tiền. Ảnh: TTXVN

   

Tại trụ sở Bộ Nội vụ Anh, với sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh Priti Patel đã trao Biên bản ghi nhớ về phòng, chống rửa tiền.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương Quốc Anh, sáng 30/6, tại trụ sở Bộ Tư pháp Anh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Bộ Tư pháp Anh Dominic Raab.

Tại cuộc gặp, hai bên nhất trí cho rằng, quan hệ Việt Nam – Anh đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất và có rất nhiều tiềm năng, dư địa đang mở ra, nhất là khi Việt Nam và Anh đã trở thành Đối tác chiến lược và đã ký Hiệp định thương mại song phương cũng như thiết lập nhiều cơ chế hợp tác hiệu quả trên cả bình diện song phương và đa phương. Quan hệ chính trị - ngoại giao giữa hai nước phát triển tốt đẹp trên tất cả các kênh, ngay trong bối cảnh đại dịch Covid-19, hai nước vẫn đẩy mạnh các cuộc trao đổi, tiếp xúc cấp cao và các cấp hiệu quả và thực chất.

Hai bên nhất trí kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Anh (1973 - 2023) bằng các hoạt động phong phú, thiết thực ở mỗi nước, duy trì các cơ chế hợp tác hiện có (như Đối thoại Chiến lược cấp Thứ trưởng ngoại giao; Ủy ban hỗn hợp kinh tế, thương mại, đầu tư; Đối thoại chính sách Quốc phòng cấp Thứ trưởng)...

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao việc trong khuôn khổ chuyến thăm lần này, Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp Anh ký Ý định thư về ký mới Biên bản Ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực vực pháp luật và tư pháp giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, thể hiện quyết tâm của hai Bộ Tư pháp trong việc làm mới Biên bản ghi nhớ hợp tác năm 2008 hướng đến các lĩnh vực hợp tác mang tính ưu tiên trọng tâm hơn bám sát với nhu cầu của cả hai bên cũng như phù hợp với bối cảnh tình hình mới.
                
   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chứng kiến Bộ trưởng Bộ Tư phápLê Thành Long và Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Tư pháp Anh Dominic Raab ký Ý định thư về ký mới Biên bản Ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực vực pháp luật và tư pháp giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Vương quốc Anh
   và Bắc Ireland. Ảnh: TTXVN

   

Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Tư pháp Anh nhấn mạnh, sứ mệnh của hợp tác pháp luật và tư pháp đóng vai trò tạo cơ sở pháp lý thúc đẩy Quan hệ Đối tác chiến lược Việt - Anh trên tất cả các lĩnh vực như: quốc phòng, kinh tế - thương mại, văn hóa - xã hội...

Ngay sau đó, tại trụ sở Bộ Tư pháp Anh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chứng kiến Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam Lê Thành Long và Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Tư pháp Anh Dominic Raab ký Ý định thư về ký mới Biên bản Ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực vực pháp luật và tư pháp giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Vương quốc Anh và Bắc Ireland (Ý định thư hợp tác).

Đ. KHOA (Tổng hợp)


Cùng chuyên mục
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Bộ trưởng, Chủ tịch COP26