Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ

(BKTO) -Chiều tối 15.12, giờ địa phương, ngay sau khi đến Thủ đô New Delhi, bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hoà Ấn Độ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đến thăm cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Ấn Độ.



                
   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

   

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ xúc động khi đến thăm cán bộ nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Ấn Độ. Thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội gửi tới toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và bà con những tình cảm ấm áp nhất từ quê hương.
                
   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

   

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, hai từ Ấn Độ có trong trái tim của người Việt bởi mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước đã có từ rất lâu đời. Hai nước đang hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 5 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện nhưng tình hữu nghị của hai dân tộc đã được bắt nguồn từ những giao lưu văn hóa hơn 2.000 năm trước và được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thủ tướng Jawaharlal Nehru gây dựng, vun đắp từ thập niên 50 của thế kỷ XX. Hai nước luôn giúp đỡ, ủng hộ lẫn nhau trong suốt quá trình đấu tranh giành độc lập và xây dựng, phát triển đất nước của nhau. Chuyến thăm chính thức Ấn Độ của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam lần này sẽ góp phần cùng với nỗ lực của Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước đưa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ đi vào chiều sâu, thực chất hơn nữa, nhất là trên các lĩnh vực trụ cột của mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước như quốc phòng, ngoại giao, thương mại, đầu tư, giáo dục, du lịch, khoa học công nghệ và giao lưu nhân dân.
                
   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Ấn Độ. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

   

Ấn Độ hiện là một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất Việt Nam. Tuy nhiên, đầu tư của Ấn Độ vào Việt Nam còn chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước. Với thành phần Đoàn bao gồm cả lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp - là đoàn tổng hợp, kết hợp cả ngoại giao nhà nước, ngoại giao nghị viện và ngoại giao nhân dân, ngoại giao kinh tế, Chủ tịch Quốc hội hy vọng, qua chuyến thăm lần này, cùng với sự nỗ lực của Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ trong thời gian tới sẽ tạo nên làn sóng mới về đầu tư của Ấn Độ vào Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực mà Ấn Độ có thế mạnh và ta có nhu cầu như công nghệ cao, công nghệ thông tin, năng lượng, dầu khí…
                
   

Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

   

Hiện nay, hợp tác cả cấp độ Chính phủ, bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp đều đang có những tiến triển hết sức tích cực, hứa hẹn thu hút được các nhà đầu tư chiến lược trong các lĩnh vực công nghệ cao. Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, với xung lực mới, quan hệ Việt Nam - Ấn Độ sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ, nhất là khi hai nước có những thế mạnh bổ trợ cho nhau.
                
   

Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

   

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng trước sự phát triển của cộng đồng người Việt tại Ấn Độ. Các thế hệ người Việt thế hệ thứ 2, thứ 3 tại Ấn Độ vẫn giữ gìn văn hóa, tiếng Việt và luôn hướng về quê hương đất nước. Chia sẻ với bà con, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Đảng và Nhà nước ta luôn dành sự quan tâm đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và cộng đồng người Việt ở Ấn Độ nói riêng. Tiếp theo Nghị quyết 36 và Chỉ thị 45 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài, ngày 12.8 vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận 12-KL/TW về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới, khẳng định vị trí, vai trò của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Kết luận số 12 thể hiện rõ hơn tình cảm và trách nhiệm của Đảng, Nhà nước trong việc chăm lo cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; tiếp tục nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện chủ trương đại đoàn kết toàn dân tộc đối với người Việt Nam ở nước ngoài, triển khai các biện pháp tổng thể chăm lo, hỗ trợ kiều bào; nâng cao hiệu quả công tác bảo hộ công dân; chú trọng đổi mới, nâng cao hiệu quả, phương thức tổ chức dạy và học tiếng Việt.
                
   

Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

   

Chủ tịch Quốc hội cho biết, riêng trong đại dịch Covid-19 vừa qua, Nhà nước đã tổ chức gần 200 chuyến bay đưa hơn 53.000 công dân từ hơn 50 quốc gia/vùng lãnh thổ về nước. Đầu năm 2022, Chính phủ sẽ thực hiện thí điểm mở lại một số đường bay quốc tế và đang tích cực thúc đẩy việc công nhận hộ chiếu vaccine để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân.
                
   

Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

   

Hiện nay Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng đã giao cho Uỷ ban Đối ngoại phối hợp với Bộ Ngoại giao xem xét thể chế hoá các quan điểm mới của Kết luận số 12, tạo điều kiện thuận lợi nhất để bà con về nước đầu tư, đem tài năng về cống hiến cho đất nước, thiết lập hệ thống mạng lưới đổi mới sáng tạo, mạng lưới sáng kiến của Việt Nam ở nước ngoài. Những vấn đề cần thể chế hoá, kể cả vấn đề liên quan đến Luật Bầu cử cũng sẽ được nghiên cứu để đáp ứng tốt nhất mong muốn, tình cảm của bà con, vừa hội nhập với nước sở tại vừa hướng về quê hương đất nước. Chính phủ cũng đã giao Bộ Ngoại giao xây dựng Chương trình hành động thực hiện Kết luận 12 trong 5 năm tới. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đại sứ quán quán triệt sâu sắc Kết luận số 12 của Bộ Chính trị để thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác người Việt Nam ở nước ngoài.
                
   

Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

   

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ với những khó khăn của cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Ấn Độ trước những tác động nặng nề của đại dịch Covid-19 vừa qua; đồng thời cảm ơn bà con dù trong khó khăn vẫn luôn hướng về quê hương đất nước, hưởng ứng tích cực các cuộc vận động, quyên góp giúp đỡ đồng bào trong nước bị bão lũ, ủng hộ người nghèo, chất độc màu da cam, hướng về Trường Sa, ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19 trong nước.                
   

Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

   

Tin tưởng mọi khó khăn chỉ là tạm thời, trước mắt, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, khi dịch bệnh được kiểm soát, với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và tiềm năng hợp tác còn rất lớn giữa hai nước, cộng đồng người Việt Nam tại Ấn Độ sẽ ngày càng gia tăng, trở thành cầu nối và đóng góp tích cực cho quan hệ hai nước.
                
   

Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

   

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao và biểu dương những thành tích của Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ trong thời gian qua, góp phần không ngừng tăng cường củng và cố quan hệ hai nước; đề nghị tập thể Đại sứ quán tiếp tục nỗ lực hơn nữa, góp phần thực hiện thành công các chính sách đối ngoại với Ấn Độ của Đảng và Nhà nước ta.

Theo daibieunhandan.vn
Cùng chuyên mục
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ