Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Tạo đột phá cho quan hệ thương mại, đầu tư, kinh doanh Việt Nam – Lào

(BKTO) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào, chiều 15/5, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã gặp gỡ cộng đồng DN Việt Nam tại Lào.Cùng dự cuộc gặp có: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Phó Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandon và Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Sommad Pholsena.



                
   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự cuộc gặp gỡ DN tại Lào. Ảnh: TTXVN

   

Phát biểu tại buổi gặp, ông Dương Đình Bản - Chủ tịch lâm thời Hội Doanh nghiệp Việt Nam hợp tác và đầu tư tại Lào cho biết, hiện nay, Chính phủ Lào đang sửa đổi hệ thống pháp luật hiện hành nhằm cải thiện môi trường đầu tư tại Lào để thu hút đầu tư tư nhân trong nước và nước ngoài; nhiều hiệp định, thỏa thuận giữa hai nước được ký kết đã tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho hoạt động đầu tư của DN Việt Nam tại Lào.

Với ý thức chính trị cao cùng sự nỗ lực của các DN Việt Nam, được sự hỗ trợ tích cực, hiệu quả của các Bộ, ngành, đặc biệt là của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hai nước trong việc cải thiện môi trường đầu tư và cấp phép đầu tư ra nước ngoài cho các dự án đã thúc đẩy hợp tác kinh tế hai nước ngày càng phát triển.

Trước bối cảnh dịch bệnh Covid-19 kéo dài, biến đổi khí hậu và gần đây là xung đột Nga - Ukraine làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, các DN Việt Nam nhận thức rõ cơ hội cũng như thách thức hiện tại. Đại diện các DN Việt Nam đầu tư và kinh doanh tại Lào đề nghị phía Lào đẩy nhanh việc kết nối giao thông giữa hai nước với khu vực; sớm xem xét, nghiên cứu để đưa ra cơ chế hợp tác về việc trao đổi, sử dụng đồng tiền Kíp và Việt Nam đồng vào hoạt động đầu tư, thương mại; đề nghị Quốc hội Lào sớm xem xét sửa đổi bổ sung các các luật liên quan nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Về phía Việt Nam, các DN đề nghị tạo điều kiện cho các DN Việt Nam đầu tư sang Lào tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi; đặc biệt lưu tâm đến các dự án đầu tư tại các khu vực trọng điểm, địa bàn khó khăn; tăng cường năng lực cho các Ngân hàng Việt Nam tại Lào để có sự ưu tiên hỗ trợ nguồn vốn cho các DN Việt Nam tại Lào.

Thay mặt Chính phủ Lào, Phó Thủ tướng Lào Sonexay Siphandon đã ghi nhận những ý kiến của các DN và cho biết, hiện nay Việt Nam đứng thứ 3 trong các nước đang đầu tư tại Lào với số vốn 4,6 tỷ USD, trong đó có các DN sản xuất điện (13 dự án), khai khoáng (22 dự án), nông nghiệp và dịch vụ (76 dự án). Các dự án đầu tư tại Việt Nam đang đầu tư tại Lào đã góp phần tích cực trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Lào.

Với khó khăn mà các DN Việt Nam nêu ra, Phó Thủ tướng Lào cho biết sẽ chỉ đạo trao đổi với các Bộ, ngành liên quan của Lào để cải cách, sửa đổi luật cho phù hợp với thực tế, trong đó có vấn đề liên quan đến tỷ giá, kết nối thống giao thông thuận lợi cho DN đầu tư kinh doanh tại Lào.
                
   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại buổi gặp

   

Phát biểu tại buổi gặp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, chuyến thăm chính thức Lào lần này của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam trong bối cảnh hai nước mới mở cửa trở lại sau đại dịch Covid-19; là hoạt động quan trọng giữa hai nước trong “Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022”.


Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, trong thời gian tới phải thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư tương xứng với quan hệ chính trị, ngoại giao hai nước, quan hệ mẫu mực, thủy chung hiếm có, như anh em một nhà.

Cho biết, kim ngạch thương mại hai nước hiện mới đạt 1,3 tỷ USD, còn quá khiêm tốn so với tiềm năng, lợi thế của hai nước, Chủ tịch Quốc hội đề nghị cộng đồng DN, lãnh đạo các Bộ, ngành cùng suy nghĩ để khắc phục những yếu kém, hạn chế trong thực hiện các dự án hiện nay.
                
   

Các đại biểu và cộng đồng DN Việt Nam tham dự cuộc gặp. Ảnh: TTXVN

   

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đại sứ Nguyễn Bá Hùng ngay sau cuộc gặp này, có báo cáo chính thức tổng hợp đầy đủ kiến nghị gửi đến Chính phủ, Quốc hội Lào, các Bộ, ngành và Ủy ban liên quan của Quốc hội hai nước; đồng thời giao Ủy ban Kinh tế chủ trì phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam cùng với các cơ quan của Quốc hội Lào, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào và Ủy ban hợp tác hai nước trong năm nay tổ chức Diễn đàn kinh tế chung để tiếp tục tìm ra lời giải, đề xuất cụ thể, thiết thực với Chính phủ hai nước nhằm tạo ra đột phá cho quan hệ thương mại, đầu tư, kinh doanh giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn cộng đồng DN hai nước phấn đấu đưa quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư có một bước đột phá, tương xứng với tầm vóc quan hệ đặc biệt, có một không hai giữa hai nước để quan hệ kinh tế thương mại đầu tư gia tăng được số lượng, tăng cường được hiệu quả và lợi ích thiết thực cho cho hai nước, cộng đồng DN và nhân dân hai nước.

* Trước đó, vào chiều 15/5, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tới thăm và làm việc với các hiện diện thương mại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tại Lào – Ngân hàng Liên doanh Lào - Việt (LVB).

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận trong thời gian qua, ngân hàng có nhiều cách làm sáng tạo, vượt khó do tác động của dịch Covid-19, duy trì hoạt động. Chủ tịch Quốc hội gợi mở, BIDV cần phát huy lợi thế 23 năm hoạt động tại nước bạn, với sự hiểu biết phong tục, tập quán… để có thể tạo bước phát triển đột phá, góp phần thúc quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước. Điều này cũng là vì là lợi ích của DN, vừa là lợi ích quốc gia, 2 dân tộc./.
Đ. KHOA



Cùng chuyên mục
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Tạo đột phá cho quan hệ thương mại, đầu tư, kinh doanh Việt Nam – Lào