Chủ tịch Quốc hội gặp gỡ cộng đồng doanh nhân người Việt tại Châu Âu

(BKTO) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hungary, tối qua (26/6) theo giờ địa phương, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp gỡ cộng đồng doanh nhân người Việt tại châu Âu.



                
   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: TTXVN

   

Phát biểu tại buổi gặp, Chủ tịch Liên hiệp các hội doanh nghiệp (DN) Việt Nam tại châu Âu Hoàng Mạnh Huê cho biết: Cộng đồng doanh nhân người Việt tại châu Âu thời gian qua đã có bước tiến dài, là cầu nối hữu hiệu giữa thị trường Việt Nam và thị trường các nước châu Âu.

Cộng đồng doanh nhân không chỉ nhập rất nhiều các mặt hàng sản xuất từ Việt Nam đưa vào thị trường châu Âu, vào chuỗi cung ứng của các DN nước sở tại mà còn rất thành công trong việc xây dựng mô hình kinh doanh ổn định, hiệu quả, xây dựng DN kinh doanh ngày càng bài bản, chuẩn mực, phù hợp với luật pháp của nước sở tại.

Bên cạnh đó, cộng đồng doanh nhân người Việt tại châu Âu còn hội nhập sâu vào hoạt động kinh tế, xây dựng thành công thương hiệu Việt có giá trị, trong đó có thương hiệu được định giá lên tới 500 triệu USD. Trước những biến động của tình hình thế giới, cộng đồng DN nhận thấy cần phải liên kết với nhau chặt chẽ hơn nhằm tìm được giải pháp, cơ hội mới để ổn định kinh doanh cũng như phát triển trong điều kiện mới.

Phát biểu trước hàng trăm doanh nhân, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ đặc biệt vui mừng trước cuộc gặp hiếm có này khi có sự tham dự của 15 đại diện thành viên trong cộng đồng DN người Việt tại châu Âu. Theo Chủ tịch Quốc hội, có thể coi đây là cuộc tiếp xúc cử tri rất đặc thù sau khi kết thúc Kỳ họp thứ 3 của Quốc hội khoá XV.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, người Việt Nam dù làm gì, ở đâu cũng luôn có tính cộng đồng, đoàn kết rất cao và luôn hướng về quê hương đất nước. Việc thành lập Liên hiệp các hội DN Việt Nam tại châu Âu là minh chứng sinh động cho triết lý “Muốn đi nhanh thì có thể đi một mình, muốn đi xa phải đi cùng nhau”. Liên hiệp các hội DN Việt Nam tại châu Âu đã cho thấy sự phát triển nhanh chóng bền vững của cộng đồng doanh nhân người Việt tại châu Âu.
                
   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệchụp ảnh lưu niệm với các doanh nhân người Việt tại châu Âu. Ảnh: TTXVN

   

Hoạt động của DN người Việt trên thế giới nói chung, châu Âu nói riêng không chỉ đóng góp cho kinh tế nước sở tại mà còn là cầu nối giữa kinh tế các nước với Việt Nam và cũng trực tiếp, gián tiếp đóng góp cho kinh tế trong nước; đặc biệt là cầu nối trong giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước đánh giá rất cao sự phối hợp của cộng đồng người Việt ở nước ngoài với vai trò nòng cốt của đội ngũ DN, doanh nhân, trong việc ủng hộ, hỗ trợ Việt Nam trong công cuộc đấu tranh phòng, chống dịch Covid-19. Nhờ có chiến dịch ngoại giao vắc xin và sự hỗ trợ rất lớn của các nước trong đó có đồng bào ta ở nước ngoài, Việt Nam từ một nước không có liều vắc xin nào, trở thành 1 trong 6 nước có tỷ lệ bao phủ vắc xin cao nhất thế giới và đến nay đã hoàn toàn kiểm soát được đại dịch Covid-19, đồng thời công nhận hộ chiếu vắc xin lẫn nhau với hơn 30 nước trên thế giới.

Chia sẻ thêm về tình hình trong nước, năm 2021 Quốc hội, Chính phủ quyết định tung ra gói hỗ trợ khoảng 8,3% GDP và tại kỳ họp gần đây, Quốc hội đã đưa ra gói kích cầu trị giá 17 tỷ USD là cơ sở để quyết định đầu tư 6 dự án giao thông trọng điểm quốc gia với tổng giá trị đầu tư gần 20 tỷ USD.

Cũng theo Chủ tịch Quốc hội, Việt Nam sẽ kiểm soát lạm phát dưới mức 4% và sắp tới sẽ có thêm biện pháp để kiềm chế giá xăng dầu. Trong trường hợp giá tiếp tục tăng thì sẽ thực hiện trợ giá đối với ngư dân, với một số lĩnh vực ngành giao thông hay với người nghèo, người thu nhập thấp để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tin tưởng, trong tương lai đất nước sẽ có vị trí xứng đáng hơn trong khu vực và thế giới và điều đó có được từ một phần đóng góp rất quan trọng của cộng đồng DN. Chủ tịch Quốc hội mong muốn các DN người Việt tại châu Âu sẽ góp phần để Việt Nam đạt được mục tiêu đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng trở thành nước có thu nhập trung bình. Đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước sẽ trở thành nước phát triển và có thu nhập cao.

Trước đó, tại Thủ đô Budapest, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam và gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Hungary.
                
   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Hungary. Ảnh: TTXVN

   

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận các kiến nghị của bà con về việc: cần có luật về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp để tạo ra các sản phẩm có hàm lượng trí tuệ cao; tiếp tục hoàn thiện thể chế pháp luật về đầu tư, kinh doanh; sửa đổi Luật Phòng, chống bạo lực gia đình để bảo vệ tốt hơn cho trẻ em; tăng cường đầu tư phát triển các phong trào thể dục, thể thao để nâng cao sức khoẻ thể chất cho người dân...

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đại sứ quán tiếp tục làm tốt công tác người Việt Nam tại Hungary; mong muốn cộng đồng người Việt tại Hungary luôn phát huy truyền thống đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau, tuân thủ các quy định pháp luật của Hungary, gìn giữ và quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam trong mắt bạn bè sở tại, tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của cả Hungary và Việt Nam; các hội đoàn người Việt tiếp tục phát huy vai trò hạt nhân trong việc xây dựng cộng đồng ngày càng ổn định và phát triển, trở thành cầu nối vững chắc cho quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hungary.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
  • Nhiều tập đoàn, tổng công ty kinh doanh có lãi nhưng chưa phát huy hết hiệu quả sử dụng vốn và tài sản
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Năm 2021, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã kiểm toán Báo cáo tài chính và các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn nhà nước năm 2020 của 73 doanh nghiệp (DN) thuộc 16 tập đoàn (TĐ), tổng công ty (TCT) và công ty. Từ đó, KTNN đã phát hiện nhiều bất cập, hạn chế trong hạch toán kế toán, thực hiện nghĩa vụ với NSNN, quản lý tài sản, quản lý nợ, đầu tư vốn, sử dụng đất đai…
  • EU công bố kế hoạch phát hành trái phiếu trị giá 50 tỷ euro
    một năm trước Chính trị
    (BKTO)- Ủy ban châu Âu (EC) đã công bố kế hoạch phát hành 50 tỷ euro (tương đương 52,8 tỷ USD) trái phiếu châu Âu để tài trợ cho chương trình phục hồi NextGenerationEU từ tháng 7 đến tháng 12 tới.
  • Phát triển văn hóa ngang tầm với kinh tế, chính trị
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh đề nghị này tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về tình hình, kết quả phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị thành phố Đà Nẵng từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, chiều 26/6, tại Đà Nẵng.
  • Không chủ quan trước diễn biến của lạm phát
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Mặc dù kinh tế - xã hội đạt được nhiều kết quả tích cực nhưng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) xác định không chủ quan trước diễn biến của lạm phát và sẽ tiếp tục theo dõi sát sao các diễn biến trong nước, quốc tế để có biện pháp phù hợp.
  • Ngày 27/6, ghi nhận thêm 637 ca nhiễm Covid-19, chỉ còn 16 F0 phải thở oxy
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) – Theo Bản tin của Bộ Y tế, tính từ 16h ngày 26/6 đến 16h ngày 27/6, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 637 ca nhiễm mới, trong đó 0 ca nhập cảnh và 637 ca ghi nhận trong nước (tăng 80 ca so với ngày trước đó) tại 39 tỉnh, thành phố (có 598 ca trong cộng đồng).
Chủ tịch Quốc hội gặp gỡ cộng đồng doanh nhân người Việt tại Châu Âu