Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Việt Nam luôn chào đón các nhà đầu tư APEC

(BKTO) - Tối 11/11, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Đối thoại thường niên giữa các nhà lãnh đạo Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) và Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) được tổ chức theo hình thức trực tuyến.



                
   

Chủ tịch nướcNguyễn Xuân Phúc tham dự Đối thoại thường niên giữa các nhà lãnh đạo APEC và Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC. Ảnh: TTXVN

   

Tham dự Đối thoại có các nhà lãnh đạo, đại diện cho 21 nền kinh tế thành viên APEC và 63 thành viên ABAC.

Đối thoại năm nay tập trung vào các nỗ lực chung của nhà nước và doanh nghiệp để vượt qua khủng hoảng, đẩy nhanh phục hồi kinh tế.

Đối thoại gồm 1 phiên toàn thể và 5 phiên thảo luận nhóm về 2 nội dung lớn là những ưu tiên quan trọng để chấm dứt khủng hoảng y tế và tái thiết nền kinh tế - thương mại khu vực; các giải pháp hỗ trợ nhóm đối tượng dễ bị tổn thương, ứng phó với biến đối khí hậu, giải quyết các thách thức về phát triển bao trùm và bền vững.

Phát biểu tại Đối thoại, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trước những khó khăn và thách thức to lớn chưa từng có mà thế giới đang phải đối mặt, các nền kinh tế cần có cách tiếp cận tổng thể, đột phá, mạnh mẽ, trong đó nỗ lực tự cường ở mỗi nền kinh tế và hợp tác khu vực, toàn cầu cần phát huy tác động tương hỗ.

Cụ thể, APEC phải phát huy nội lực để giữ vững ổn định, phục hồi sản xuất, kinh doanh của mỗi nền kinh tế, tạo nên những viên gạch vững chắc cho xây dựng lại nền kinh tế khu vực và toàn cầu. Đồng thời, hợp tác và liên kết kinh tế quốc tế lại bổ trợ cho các nỗ lực nội tại của mỗi nền kinh tế, thông qua việc tạo thuận lợi thương mại, đầu tư, đi lại của người dân và hỗ trợ hoạt động của các chuỗi cung ứng.

APEC phải là nơi thắp sáng những cơ hội mới, gắn kết phục hồi kinh tế với chuyển đổi sang nền kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh, thực hiện các biện pháp mạnh mẽ về ứng phó với biến đổi khí hậu và luôn bảo đảm lợi ích của người dân, phát huy tiềm năng của các nhóm yếu thế.

Chủ tịch nước nhấn mạnh giai đoạn khó khăn, thách thức hiện nay cũng là cơ hội, thời cơ tốt cho các doanh nghiệp dám mạnh mẽ tái cấu trúc hoạt động, nâng cao năng lực cạnh tranh, kinh doanh bền vững, bao trùm.

Những mục tiêu tham vọng của các nền kinh tế APEC về phục hồi kinh tế, ứng phó với biến đổi khí hậu... chỉ có thể trở thành hiện thực khi cộng đồng doanh nghiệp APEC chung tay thực hiện sáng tạo, hiệu quả lộ trình cắt giảm khí thải, tăng cường đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo, ứng dụng công nghệ mới và hình thành các chuỗi sản xuất, cung ứng xanh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định, Việt Nam luôn chào đón các nhà đầu tư APEC và quốc tế, đồng thời kêu gọi các thành viên ABAC đồng hành cùng các nền kinh tế APEC và người dân vượt qua đại dịch, phục hồi kinh tế, đạt nhiều thành công mới vì một khu vực châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, phát triển bền vững và thịnh vượng cho mọi người dân./.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Việt Nam luôn chào đón các nhà đầu tư APEC