Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp các Đại sứ trình Quốc thư

(BKTO) - Chiều 10/8, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Đại sứ Cô-oét và Đại sứ Israel đến trình Quốc thư nhận nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.



Tiếp Đại sứ Cô-oét Yousef Ashour Al-Sabbagh trình Quốc thư, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ với Cô-oét, một trong những đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Trung Đông.
                
   

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhận Quốc thư từĐại sứCô-oét Yousef Ashour Al-Sabbagh.Ảnh: VPCTN

   

Trên cơ sở mối quan hệ tốt đẹp sau 46 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Chủ tịch nước đề nghị, trong thời gian tới, Đại sứ sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam thúc đẩy trao đổi đoàn, nhất là đoàn cấp cao; thúc đẩy triển khai các cơ chế hợp tác giữa hai nước và tiếp tục phối hợp tốt tại các diễn đàn quốc tế.

Chủ tịch nước cũng bày tỏ vui mừng vì trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Cô-oét ngày càng tăng. Theo đó, năm 2021, kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều đạt khoảng 4,8 tỷ USD, tăng 48% so với năm 2020.

Trên cơ sở đó, Chủ tịch nước đề nghị Cô-oét tiếp tục tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu vào nước này và các nước trong khu vực, đặc biệt là các mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh như nông sản, thủy sản, dệt may, đồ gỗ...; thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư; phối hợp chặt chẽ thúc đẩy triển khai Dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Đánh giá cao Quỹ Cô-oét Phát triển kinh tế Ả-rập đã cung cấp các khoản vay ưu đãi cho các tỉnh miền núi khó khăn của Việt Nam trong gần 40 năm qua, Chủ tịch nước đề nghị Quỹ đẩy nhanh tiến độ ký kết các hiệp định vay vốn trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước cũng đề nghị Cô-oét tiếp tục quan tâm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động Việt Nam và hai bên sớm ký kết thỏa thuận hợp tác về lao động nhằm tạo hành lang pháp lý cho hợp tác song phương trong lĩnh vực lao động.

Trân trọng cảm ơn Chủ tịch nước đã dành thời gian tiếp, Đại sứ Yousef Ashour Al-Sabbagh cho biết, trong thời gian qua, hai nước đã ký được nhiều thỏa thuận hợp tác quan trọng, điển hình là liên doanh đầu tư Dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Bên cạnh đó, Cô-oét cũng luôn ủng hộ Việt Nam tại các diễn đàn và các tổ chức quốc tế; đồng thời đã tích cực cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam, hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế - xã hội, nhất là ở vùng nông thôn, khó khăn… Trên nền tảng đó, Đại sứ khẳng định trong nhiệm kỳ công tác sẽ nỗ lực hết sức mình để đóng góp tích cực vào việc đẩy mạnh hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực.

Tiếp Đại sứ Israel Yaron Mayer trình Quốc thư, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác với Israel, đặc biệt là trên các lĩnh vực kinh tế, khoa học - công nghệ, khởi nghiệp sáng tạo, lao động, du lịch...
                
   

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhận Quốc thư từĐại sứIsrael Yaron Mayer.Ảnh: VPCTN

   

Nêu định hướng hợp tác trong thời gian tới, Chủ tịch nước đề nghị Đại sứ tiếp tục đóng góp để thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước, trong đó có việcsớm nối lại các hoạt động trao đổi đoàn và các cơ chế hợp tác giữa hai nước; tăng cường phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn, tổ chức quốc tế; tổ chức nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023 nhằm nâng tầm quan hệ hai nước.

Đặc biệt, trên cơ sở kim ngạch thương mại song phương năm 2021 đạt gần 2 tỷ USD, Chủ tịch nước mong muốn trong nhiệm kỳ công tác Đại sứ sẽ đóng góp tích cực để nâng kim ngạch thương mại song phương lên 10 tỷ USD.

Cùng với đó, Chủ tịch nước đề nghị hai bên cần tăng cường tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch, đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ đàm phán, sớm ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Israel và Hiệp định hợp tác lao động; đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực khoa học - công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, quốc phòng…

Chủ tịch nước cũng khẳng định, Việt Nam luôn hoan nghênh các doanh nghiệp Israel tăng cường đầu tư và hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực Israel có thế mạnh như khởi nghiệp sáng tạo, nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, quản lý nguồn nước...

Về phần mình, ghi nhận những đề xuất hợp tác của Chủ tịch nước, Đại sứ Yaron Mayer khẳng định, trong thời gian tới, Đại sứ sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam sớm thúc đẩy ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Israel; đẩy mạnh hợp tác thương mại, đầu tư; tăng cường hợp tác du lịch để nhiều người Israel tới thăm Việt Nam - đất nước có nhiều cảnh đẹp và nhiều người Việt có cơ hội sang du lịch tại Israel./.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
  • Phục hồi và phát triển du lịch xứng tầm ngành kinh tế mũi nhọn
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) – Tiếp tục Phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chiều 10/8, Quốc hội chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Giải pháp phục hồi du lịch sau 2 năm đại dịch là vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội đặt ra tại phiên chất vấn và được các thành viên Chính phủ giải trình, làm rõ với nhiều giải pháp đồng bộ, căn cơ nhằm phát triển du lịch xứng tầm là ngành kinh tế mũi nhọn.
  • Ngày 10/8, có 2.010 ca mắc Covid-19 mới; 78 F0 phải thở oxy
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Bản tin Phòng, chống dịch Covid-19 ngày 10/8 của Bộ Y tế cho biết, cả nước ghi nhận 2.010 ca Covid-19 mới trong 24 giờ qua, giảm hơn 300 ca so với ngày trước đó. Trong ngày cũng có gần 5.300 bệnh nhân khỏi bệnh và 1 trường hợp tử vong.
  • Cần quy định rõ các trường hợp phải đấu giá quyền khai thác khoáng sản trong luật
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đang lấy ý kiến đối với Hồ sơ đề nghị xây dựng Dự án Luật Khoáng sản (sửa đổi). Góp ý cho Hồ sơ này, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, sửa đổi Luật Khoáng sản lần này cần tập trung vào việc làm rõ các trường hợp bắt buộc phải đấu giá quyền khai thác khoáng sản ngay trong Luật.
  • Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát về phòng, chống rửa tiền
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã ký Quyết định số 941/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố và tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt giai đoạn 2021-2025.
  • Các yêu cầu khi trình các dự án luật, đề nghị xây dựng luật
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 239/TB-VPCP kết luận của Thường trực Chính phủ về việc trình các dự án luật, đề nghị xây dựng luật.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp các Đại sứ trình Quốc thư