Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp các Đại sứ đến trình Quốc thư

(BKTO) - Chiều 08/9, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp các Đại sứ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len, Na Uy, Đan Mạch, Cộng hòa Séc đến trình Quốc thư, nhận nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.



Tiếp Đại sứ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len Iain Frew đếntrình Quốc thư, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, thời gian vừa qua, dù chịu tác động của đại dịch Covid-19, song Anh là nước châu Âu có hoạt động trao đổi đoàn cấp cao thường xuyên với Việt Nam.
                
   

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhận Quốc thư từĐại sứ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len Iain Frew.Ảnh: VPCTN

   

Bên cạnh đó, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư tiếp tục đóng vai trò là trụ cột trong quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước, với những bước phát triển rất tích cực nhờ tác động của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Anh (UKVFTA). Theo đó, năm 2021, kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều đạt gần 6,6 tỷ USD, tăng 18% so với năm 2020.

Đề cập mối quan hệ song phương đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất, Chủ tịch nước mong muốn hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ, phát huy tiềm năng và thế mạnh của nhau, cũng như tận dụng tối đacác cơ hội từ UKVFTA để góp phần phục hồi tăng trưởng của mỗi nước sau đại dịch.

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước cũng mong muốn Anh không chỉ hỗ trợ Việt Nam thực hiện chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh, mà còn mở rộng hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực giàu tiềm năng như chuyển đổi số, giáo dục, tài chính, ngân hàng, quốc phòng, an ninh…

Trân trọng cảm ơn Chủ tịch nước đãdành thời gian tiếp, Đại sứ Iain Frew bày tỏ mong muốn quan hệ giữa hai nước tiếp tục phát triển hơn nữa trong thời gian tới. Đồng thời,Đại sứ cũngđề xuất một số lĩnh vực hợp tác, trước hết là hợp tác về kinh tế, bởi Việt Nam đang duy trì tốc độ tăng trưởng khá tốt; mặt khác, Anh là nước có nền kinh tế phát triển nên có nhiều tiềm lực đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt với việc thực thi UKVFTA là cơ hội rất tốt để thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước…

Tiếp Đại sứ Na Uy Hilde Solbakken đếntrình Quốc thư, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong thời gian qua, cùng với quan hệ chính trị được đẩy mạnh, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước ngày càng được tăng cường, tuy nhiên tiềm năng cũng còn rất lớn.
                
   

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vàĐại sứ Na Uy Hilde Solbakken.Ảnh: VPCTN

   

Trên cơ sở đó, Chủ tịch nước mong muốn Đại sứ Hilde Solbakken sẽ tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, nhằm khuyến khích các doanh nghiệp Na Uy gia tăng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực mà Việt Nam đang có nhu cầu lớn như tăng trưởng xanh, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, kinh tế biển..

Chủ tịch nước cũng cho biết, Việt Nam hoan nghênh những nỗ lực của Na Uy trong việc thúc đẩy hợp tác quốc tế về chống biến đổi khí hậu và mong muốn tăng cường hợp tác với Na Uy trong lĩnh vực này. Đồng thời, Chủ tịch nước đề nghị hai nước sớm nối lại việc trao đổi đoàn và tiếp xúc các cấp, đặc biệt là cấp cao, nhằm tạo động lực thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Về phần mình, Đại sứ Hilde Solbakken khẳng định, trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam sẽ nỗ lực hết sức mình để đóng góp thúc đẩy hợp tác giữa Na Uy và Việt Nam trong những lĩnh vực mà Na Uy có thế mạnh như kinh tế xanh, năng lượng tái tạo, phát triển bền vững…

Tiếp Đại sứ Đan Mạch Nicolai Prytz đếntrình Quốc thư, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vui mừng nhận thấy dù gặp khó khăn do dịch Covid-19, song trao đổi thương mại giữa hai nước vẫn đạt gần 600 triệu USD trong năm 2021, tăng 18% so với năm 2020.

Trên nền tảng đó, Chủ tịch nước mong muốn hợp tác giữa hai nước sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa và đến cuối nhiệm kỳ công tác của Đại sứ, con số này sẽ tăng gấp 3 lần.
                
   

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhận Quốc thư từĐại sứ Đan Mạch Nicolai Prytz.Ảnh: VPCTN

   

Trân trọng cảm ơn Chủ tịch nước đã dành thời gian tiếp, Đại sứ Nicolai Prytz cho biết, thời gian qua, Việt Nam và Đan Mạch đã thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, năng lượng và gần đây đầu tư của Đan Mạch vào Việt Nam ngày càng gia tăng.

Đặc biệt, Đan Mạch đánh giá cao các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, coi đây là tiềm năng để các doanh nghiệp Đan Mạch tăng cường hợp tác trong thời gian tới. Đồng thời, Đan Mạch cũng mong muốn thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam, trở thành đối tác “xanh” của Việt Nam.

Tiếp Đại sứ Cộng hòa Séc Hynek Kmonicek trình Quốc thư, nhận nhiệm vụ tại Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trong thời gian qua, hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Séc tăng trưởng khá tốt, theo đó, kim ngạch thương mại song phương năm 2021 đạt 734 triệu USD, tăng 32% so với năm 2020.
                
   

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhận Quốc thư từĐạisứ Cộng hòa Séc Hynek Kmonicek.Ảnh: VPCTN

   

Bên cạnh đó, hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng như quốc phòng, văn hóa, du lịch, giao thông vận tải... cũng được tăng cường.

Nêu định hướng hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới, Chủ tịch nước cho rằng cần thiết có đường bay thẳng giữa hai nước để thuận lợi hơn cho việc thúc đẩy hợp tác hai bên, do đó, Chủ tịch nước mong muốn trong nhiệm kỳ công tác của mình, Đại sứ Hynek Kmonicek sẽ tích cực thúc đẩy vấn đề này.

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước cũng đề nghị Séc trên cương vị là Chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) trong nửa cuối năm 2022, sẽ thúc đẩy các nước EU khác sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU…

Ghi nhận những đề xuất hợp tác của Chủ tịch nước, Đại sứ Hynek Kmonicek cũng cho rằng với việc hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước, giao lưu nhân dân được đẩy mạnh, rất cần thiết mở đường bay thẳng giữa hai nước, do đó, Đại sứ sẽ nỗ lực để thúc đẩy vấn đề này trong thời gian tới. Đồng thời mong muốn sớm triển khai mởTrung tâm Séc tại Hà Nội để thúc đẩy giao lưu văn hóa giữa nhân dân hai nước…/.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp các Đại sứ đến trình Quốc thư