Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội kiến với các nhà lãnh đạo Campuchia

(BKTO) - Nhận lời mời của Quốc vương Campuchia, sáng 21/12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Nhà nước Việt Nam đã đến Thủ đô Phnom Penh, bắt đầu chuyến thăm Vương quốc Campuchia.



Trong chuyến thăm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc hội kiến với Quốc vương và lãnh đạo Quốc hội, Thượng viện, Chính phủ Campuchia.

Tại cuộc hội kiến với Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni, hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng về mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện giữa hai nước thời gian qua không ngừng được củng cố và tăng cường.
                
   

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội kiến vớiQuốc vương Campuchia Norodom Sihamoni.Ảnh: TTXVN

   

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, song hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, an ninh, quốc phòng, đầu tư, thương mại, kinh tế, kết nối giao thông, giáo dục - đào tạo… tiếp tục có bước phát triển mới.

Hai nhà lãnh đạo cũng đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ, hỗ trợ kịp thời giữa hai nước trong ứng phó với đại dịch Covid-19, thể hiện sinh động truyền thống đùm bọc, tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong lúc khó khăn giữa hai dân tộc.

Hai nhà lãnh đạo khẳng định sẽ tiếp tục dành ưu tiên cao nhất và làm hết sức mình vun đắp cho mối quan hệ giữa hai nước ngày càng "đơm hoa kết trái".

Tại cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin, hai nhà lãnh đạo nhất trí trong thời gian tới sẽ duy trì tiếp xúc, trao đổi cấp cao và các cấp thường xuyên ở tất cả các kênh, trong đó có kênh nghị viện; tăng cường trao đổi kinh nghiệm cũng như tổ chức các cuộc giao lưu giữa các Nghị sĩ, Nhóm Nghị sĩ hữu nghị, Nhóm nữ đại biểu Quốc hội, Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ của hai nước.
                
   

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội kiến vớiChủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin.Ảnh: TTXVN

   

Đồng thời, tiếp tục phát huy vai trò của Quốc hội hai nước trong việc thúc đẩy quan hệ song phương, nhất là trong việc xây dựng thể chế, hoàn thiện hệ thống pháp luật cho việc tăng cường kết nối giữa hai nền kinh tế, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho cho việc tăng cường và nâng cao hiệu quả hợp tác trên tất cả các lĩnh vực.

Cùng với đó, tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn nghị viện khu vực và quốc tế như Hội đồng Liên Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA), Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương (APPF).

Tại cuộc hội kiến với Chủ tịch Thượng viện Campuchia Say Chhum, trao đổi về phương hướng tăng cường hợp tác trong thời gian tới, hai bên nhất trí thúc đẩy các cơ quan lập pháp hai nước tiếp tục ủng hộ và tạo thuận lợi hơn nữa cho việc tăng cường kết nối kinh tế, thương mại, đầu tư; thúc đẩy giao lưu nhân dân và hợp tác giữa các địa phương, nhất là các tỉnh giáp biên của hai nước.
                
   

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội kiếnvới Chủ tịch Thượng viện Campuchia Say Chhum.Ảnh: TTXVN

   

Đồng thời, phối hợp tổ chức tốt các hoạt động chào mừng “Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, Campuchia - Việt Nam 2022” nhân kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Tại cuộc hội kiến với Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen, hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh, dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, song hai bên đã nỗ lực duy trì tiếp xúc và trao đổi cấp cao; phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương; hợp tác trong các lĩnh vực an ninh, quốc phòng, thương mại, đầu tư và hợp tác giữa các địa phương của hai nước tiếp tục có bước phát triển tích cực.

Trong đó, về hợp tác thương mại, trong 11 tháng năm 2021, kim ngạch thương mại hai chiều đã đạt hơn 8,6 tỷ USD, tăng gần 84% so với cùng kỳ năm 2020.

Về đầu tư, Việt Nam có thêm 4 dự án mới tại Campuchia với vốn đăng ký gần 90 triệu USD, gấp 4,6 lần cùng kỳ năm ngoái, đưa tổng số dự án đầu tư của Việt Nam còn hiệu lực tại Campuchia lên 188 dự án, với tổng vốn đăng ký đạt 2,85 tỷ USD, giúp Việt Nam trở thành nước trong khu vực ASEAN có đầu tư lớn nhất tại Campuchia.
                
   

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội kiến vớiThủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen.Ảnh: TTXVN

   

Về các phương hướng lớn nhằm tăng cường hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới, hai nhà lãnh đạo thống nhất sẽ duy trì thường xuyên các chuyến thăm, tiếp xúc, trao đổi cấp cao và các cấp, các cơ chế hợp tác song phương; tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa hợp tác an ninh - quốc phòng, tăng cường phối hợp giữ gìn an ninh biên giới…

Hai bên cũng nhất trí đẩy mạnh kết nối giữa hai nền kinh tế, bao gồm cả kết nối cứng và kết nối mềm, nhất là trong các lĩnh vực giao thông vận tải, viễn thông, thương mại, đầu tư, tài chính, ngân hàng; cũng như thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương, nhất là giữa các tỉnh giáp biên.

Hai bên khẳng định ủng hộ nỗ lực sớm hoàn thành “Quy hoạch tổng thể Kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Campuchia đến năm 2030”; tập trung triển khai hiệu quả các hiệp định, thỏa thuận đã ký kết; phối hợp thực hiện thông suốt mô hình thông quan phòng dịch cho phương tiện và hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu đường bộ và đường thủy; tiếp tục nghiên cứu xây dựng chợ biên giới tại khu vực các tỉnh giáp biên…

Tại cuộc gặp với bà Mem Sam On - Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quan hệ Quốc hội, Thượng viện và Thanh tra Campuchia, Chủ tịch hội Hữu nghị Campuchia - Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ giữa hai nước trong phòng chống dịch Covid-19.
                
   

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội kiến vớibà Mem Sam On - Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quan hệ Quốc hội, Thượng viện và Thanh tra Campuchia, Chủ tịch hội Hữu nghị Campuchia - Việt Nam.Ảnh: TTXVN

   

Đồng thời cảm ơn sự giúp đỡ quý báu, hiệu quả của Chính phủ, các tổ chức đoàn thể và nhân dân Campuchia dành cho Chính phủ, các địa phương và nhân dân Việt Nam trong phòng chống dịch Covid-19, trong đó có 50.000 USD của Hội Hữu nghị Campuchia - Việt Nam tặng Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia.

Vui mừng vì quan hệ hai nước giữ được đà phát triển tích cực mặc dù gặp khó khăn, cản trở do dịch Covid-19 gây ra, Phó Thủ tướng Mem Sam On nhất trí tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao nhân dân, giao lưu giữa các tổ chức quần chúng, hội phụ nữ thanh niên của hai nước./.
DIỆU THIỆN


Cùng chuyên mục
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội kiến với các nhà lãnh đạo Campuchia