Chủ động, sáng tạo, đoàn kết, nỗ lực xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện

(BKTO) - Tổng Kiểm toán nhà nước Trần Sỹ Thanh đã nhấn mạnh yêu cầu này tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022 của KTNN chuyên ngành II, chiều 24/12, tại Hà Nội.



                
   

Tổng Kiểm toán nhà nước Trần Sỹ Thanh đề nghị KTNN chuyên ngành II đoàn kết, nhất trí, nỗ lực phấn đấu để trở thành đơn vị vững mạnh toàn diện. Ảnh: H. NHUNG

   

Dự Hội nghị có Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh, đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc KTNN cùng toàn thể công chức và người lao động KTNN chuyên ngành II.

Theo Báo cáo Tổng kết công tác năm 2021 và Chương trình công tác năm 2022 do Phó Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành II Nguyễn Minh Giang trình bày, năm 2021, KTNN chuyên ngành II đã chủ động triển khai các nhiệm vụ theo định hướng chỉ đạo của lãnh đạo KTNN, đạt được những kết quả tích cực.

Đến ngày 30/11, đơn vị đã hoàn thành 13/15 cuộc kiểm toán theo phương án tổ chức kiểm toán được duyệt, 1 cuộc kiểm toán chưa đến thời gian thực hiện và 1 cuộc kiểm toán chuyển sang kế hoạch năm 2022.

Qua kiểm toán, KTNN chuyên ngành II không chỉ kiến nghị xử lý tài chính mà còn đi sâu làm rõ những bất cập, hạn chế của cơ chế, chính sách và kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền cho ý kiến chỉ đạo xử lý một số nội dung quan trọng.

Công tác tổ chức và theo dõi kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán năm 2020 và các năm trước cũng được đơn vị chú trọng. Kết quả kiểm tra cho thấy, cơ bản các Bộ, ngành đã thực hiện nghiêm túc kiến nghị kiểm toán.

Cụ thể, tỷ lệ thực hiện kiến nghị kiểm toán đạt 88,63%, trong đó kiến nghị giảm chi thường xuyên đạt 99,92%, tăng thu ngân sách đạt 99,45%. Hai khoản kiến nghị này chiếm 71% tổng số kiến nghị.

Bên cạnh đó, KTNN chuyên ngành II luôn chủ động phối hợp có hiệu quả với các đơn vị tham mưu trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch kiểm toán, báo cáo kiểm toán và thực hiện kiến nghị kiểm toán; trả lời kiến nghị của đơn vị được kiểm toán; phối hợp tốt với các đơn vị trong và ngoài Ngành để tránh chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm toán…

Ngoài ra, các mặt công tác khác của đơn vị như: đào tạo bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, công nghệ thông tin… cũng đạt nhiều kết quả tích cực.
         
Năm 2021, KTNN chuyên ngành II đã tham gia thảo luận dự toán NSNN năm 2022 của 17 Bộ, ngành. Kết quả, đơn vị đã tham mưu cho Tổng Kiểm toán nhà nước đề nghị các Bộ, ngành cần rà soát, đánh giá đầy đủ, cụ thể hơn tình hình thực hiện dự toán NSNN 6 tháng đầu năm và dự kiến cả năm 2021 (tình hình thực hiện dự toán ngân sách, nguyên nhân việc giải ngân chậm, cắt giảm, tiết kiệm chi thường xuyên...) theo từng lĩnh vực chi được Nhà nước giao, đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, các chương trình, dự án lớn.

                
   

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: H. NHUNG

   

Năm 2022, KTNN chuyên ngành IIxác định chủ đề chủ đạo của đơn vị là: Nâng cao ý thức trách nhiệm công chức, công vụ, đạo đức nghề nghiệp và văn hóa ứng xử của kiểm toán viên (KTV) nhà nước. Tăng cường trách nhiệm giải trình cho KTV khi thực thi công vụ.

KTNN chuyên ngành II dự kiến kiểm toán 8 Bộ, ngành; 5 chuyên đề và hoạt động xây dựng; 2 cuộc kiểm toán hoạt động; kiểm toán báo cáo quyết toán NSNN của 12 Bộ, ngành.

Để hoàn thành kế hoạch công tác 2022, đơn vị xác định một số nhiệm vụ trọng tâm:

Thực hiện có hiệu quả, đảm bảo tiến độ các cuộc kiểm toán, từ khâu xây dựng kế hoạch đến phát hành các báo cáo kiểm toán; nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo đoàn kiểm toán, tổ kiểm toán, tổ kiểm soát chất lượng kiểm toán và vai trò của phòng Tổng hợp trong kiểm soát tiến độ, phát hành báo cáo kiểm toán, thông báo kết quả kiểm toán và lưu trữ hồ sơ kiểm toán.

Xây dựng phương án tổ chức thực hiện kiểm toán linh hoạt, ứng phó với ảnh hưởng của dịch Covid-19; tăng cường công tác kiểm toán tổng hợp, giảm dần việc kiểm toán chi tiết...

Nâng cao chất lượng thảo luận về dự toán NSNN và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2022 của một số Bộ, ngành, cơ quan trung ương theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán năm 2020 đối với các cuộc kiểm toán thực hiện năm 2021.
                
   

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh đánh giá cao những kết quả đã đạt được của đơn vị trong năm 2021. Ảnh: H. NHUNG

   

Tại Hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh đánh giá cao các đóng góp của KTNN chuyên ngành II cho toàn Ngành trong những năm qua và đặc biệt là năm 2021.

Theo Phó Tổng Kiểm toán nhà nước, năm 2021, mặc dù nhiệm vụ nặng nề hơn nhưng KTNN chuyên ngành II đã đạt được những kết quả rất tích cực. Điều đó thể hiện sự phấn đấu, nỗ lực của tập thể lãnh đạo, công chức KTNN chuyên ngành II.

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2022, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước lưu ý đơn vị cần tập trung vấn đề quyết toán ngân sách Bộ, ngành, địa phương; chịu trách nhiệm về đề cương, hướng dẫn 2 chuyên đề kiểm toán được phân công, đặc biệt là các chuyên đề giám sát của Quốc hội; nâng cao hơn nữa quy trình kiểm soát chất lượng kiểm toán; nâng cao vai trò của hội đồng cấp Vụ, tăng cường năng lực và trách nhiệm của KTV trong thực thi nhiệm vụ.

Chỉ đạo Hội nghị, Tổng Kiểm toán nhà nước Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh: Năm 2021 là năm đầu triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, năm ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Mặc dù vậy, toàn Ngành nói chung và KTNN chuyên ngành II nói riêng đã chủ động, linh hoạt ứng phó, điều chỉnh kế hoạch các cuộc kiểm toán để chia sẻ khó khăn với các địa phương, đơn vị; vừa đảm bảo số lượng vừa giữ an toàn cho đơn vị được kiểm toán và đội ngũ KTV.

Năm 2022, Tổng Kiểm toán nhà nước đề nghị KTNN chuyên ngành II phát huy truyền thống tốt đẹp, luôn nêu cao tinh thần, thái độ làm việc; nâng cao chất lượng kiểm toán, đạo đức công vụ; chủ động, sáng tạo, đoàn kết, nhất trí, nỗ lực phấn đấu để trở thành đơn vị vững mạnh toàn diện.
                
   

Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành II Lê Đình Thăng trân trọng cảm ơn ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo KTNN và các đại biểu tại Hội nghị.
   Ảnh: H. NHUNG

   

Thay mặt đơn vị, Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành II Lê Đình Thăng trân trọng cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo KTNN cũng như những góp ý tâm huyết tại Hội nghị.

Ông Lê Đình Thăng cho biết, với vai trò đảm nhận khâu hoạch định chính sách về tài chính công, tài sản công, KTNN chuyên ngành II luôn ý thức được sứ mệnh của đơn vị trong toàn Ngành: Ý kiến và báo cáo của đơn vị liên quan đến ý kiến của KTNN trước Quốc hội, là tiếng nói của KTNN trước Quốc hội.

“Chúng tôi luôn nói với KTV phải ý thức được trách nhiệm của mình đối với toàn Ngành. Bởi vậy, đơn vị luôn có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức, KTV với tinh thần “3K”, đó là: Kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng” - Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành II nhấn mạnh./.
HỒNG NHUNG












Cùng chuyên mục
Chủ động, sáng tạo, đoàn kết, nỗ lực xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện