Chủ động phương án xử lý các tình huống phát sinh trong hoạt động kiểm toán do dịch bệnh Covid-19

(BKTO) - Tổ Phản ứng nhanh phòng, chống Covid-19 của KTNN vừa ban hành Hướng dẫn tạm thời trong phòng, chống dịch Covid-19 của KTNN nhằm hướng dẫn các đơn vị trực thuộc KTNN cách thức xử lý đối với một số trường hợp cụ thể cũng như phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động kiểm toán.



Xử lý kịp thời các trường hợp liên quan đến Covid-19

Theo Hướng dẫn, trong trường hợp ca bệnh đã được xác định, đơn vị cần thực hiện cách ly y tế theo quy định của cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương; báo cáo cụ thể, ngay lập tức với Thủ trưởng đơn vị để báo cáo lãnh đạo KTNN thông qua Tổ phản ứng nhanh của KTNN các trường hợp ca bệnh và lập danh sách người tiếp xúc gần ca bệnh.

Trường hợp ca bệnh được phát hiện đang trong giờ làm việc tại trụ sở, đơn vị cần thực hiện ngay việc cách ly ca bệnh tại địa điểm riêng tại trụ sở; yêu cầu không tiếp xúc với những người xung quanh; giữ khoảnh cách tối thiểu 2m với ca bệnh. Đồng thời, thông báo và phối hợp ngay với chính quyền địa phương nơi đóng trụ sở để đưa ca bệnh đến khu cách ly và thực hiện các biện pháp xử lý khác theo quy định. Thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày kết thúc quá trình điều trị và cách ly y tế.
                
   

Các thành viên đoàn kiểm toán, KTNN thực hiện giữ khoảng cách, đeo khẩu trang y tế khi thực hiện kiểm toán tại đơn vị. Ảnh: N.LỘC

   

Đối với trường hợp tiếp xúc gần, thực hiện khai báo với cơ quan y tế địa phương; thực hiện cách ly y tế theo quyết định của chính quyền địa phương và theo quy định của Bộ Y tế. Hết quá trình này, trường hợp tiếp xúc gần tiếp tục thực hiện tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 07 ngày.

Người tiếp xúc gần lập danh sách người tiếp xúc gần với mình và thông báo cho họ tình trạng của bản thân; báo cáo Thủ trưởng đơn vị để có phương án xử lý và tổng hợp, báo cáo lãnh đạo KTNN, Tổ phản ứng nhanh của KTNN. Đồng thời, thường xuyên cập nhật tình hình sức khỏe của bản thân và theo dõi tình trạng diễn biến ca bệnh xác định, ca bệnh nghi ngờ mà mình tiếp xúc, báo cáo với cơ quan chuyên môn để được tư vấn và hướng dẫn theo quy định.

Đối với trường hợp ca bệnh nghi ngờ, ngoài việc thực hiện khai báo y tế với cơ quan y tế địa phương, người thuộc diện ca bệnh nghi ngờ cần báo cáo Thủ trưởng cân nhắc việc cho phép cách ly tại nhà để đảm bảo an toàn trong cơ quan; hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, giữ khoảng cách tối thiểu 2m; lập danh sách người tiếp xúc gần với mình và thông báo cho họ tình trạng của bản thân; báo cáo với Thủ trưởng đơn vị để có phương án xử lý kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế và tổng hợp báo cáo lãnh đạo KTNN.

Tổ Phản ứng nhanh của KTNN cũng hướng dẫn cụ thể cách thức xử lý đối với trường hợp: tiếp xúc gần với người tiếp xúc gần; tiếp xúc gần với ca bệnh nghi ngờ; trường hợp mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng và khó thở tại trụ sở cơ quan.

Thường xuyên nắm bắt tình hình dịch bệnh để có điều chỉnh phù hợp

Đặc biệt, để công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, Tổ phản ứng nhanh của KTNN yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc KTNN tiếp tục quán triệt công chức, viên chức và người lao động đơn vị mình thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương và của KTNN.

Cùng với đó, các đơn vị cần thường xuyên nắm bắt tình hình diễn biến dịch tại các địa phương nơi đơn vị đóng trụ sở để dự trù các phương án hoạt động, xử lý các tình huống cho phù hợp; lập danh sách các công chức, viên chức, người lao động của đơn vị thuộc diện ca bệnh xác định, ca bệnh nghi ngờ hoặc các trường hợp tiếp xúc gần…

Ngoài ra, các đơn vị cân nhắc việc thành lập Tổ phòng, chống dịch Covid-19 của đơn vị và/hoặc phân công 1 người phụ trách về công tác phòng, chống dịch của đơn vị để làm đầu mối phối hợp, tổng hợp, lập báo cáo và ứng phó tình hình dịch.

Các đơn vị cũng cần xây dựng các phương án của đơn vị trong việc xử lý các tình huống dịch phát sinh; tăng cường họp trực tuyến, bố trí ngồi giãn cách tối thiểu 2m theo điều kiện thực tế và yêu cầu tuân thủ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Trường hợp cần thiết, Thủ trưởng đơn vị có thể báo cáo lãnh đạo KTNN cho phép một số công chức, người lao động làm việc tại nhà, làm việc qua Internet.

Tại trụ sở đơn vị, thực hiện quản lý giám sát người ra, vào cơ quan; chuẩn bị đầy đủ vật tư, hậu cần như khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; thường xuyên vệ sinh, làm sạch khuôn viên cơ quan, đơn vị…
                
   

Thực hiện kiểm toán trong bối cảnh dịch bệnh, các kiểm toán viên KTNN luôn đảm bảo tuân thủ quy định về phòng, chống dịch như đeo khẩu trang y tế, sát khuẩn tay trước khi đến đơn vị làm việc. Ảnh: N.LỘC

   

Công chức, viên chức và người lao động KTNN cần chấp hành nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Tổng Kiểm toán Nhà nước và cơ quan y tế địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; tuân thủ thông điệp 5K. Đồng thời, tự theo dõi sức khỏe bản thân trước khi đến cơ quan, nếu có các triệu chứng tiềm ẩn nguy cơ thì báo cáo với Thủ trưởng đơn vị để có hướng dẫn phù hợp.

Mặt khác, công chức, viên chức và người lao động cần chủ động tìm hiểu, nắm bắt các thông tin phòng, chống dịch Covid-19, không phát tán các thông tin không chính thức, chưa được kiểm chứng; chủ động một số biện pháp phòng, chống dịch khác như: sử dụng găng tay, rửa tay thường xuyên; không ra khỏi nhà khi không cần thiết; hạn chế di chuyển bằng phương tiện công cộng…

Đ. KHOA

*Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ
Cùng chuyên mục
Chủ động phương án xử lý các tình huống phát sinh trong hoạt động kiểm toán do dịch bệnh Covid-19