Chính phủ đã và đang nỗ lực giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn

(BKTO) - Theo cộng đồng DN, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp và ngân sách còn eo hẹp, Chính phủ đã hết sức nỗ lực bố trí, thu xếp các nguồn tài chính để có những khoản hỗ trợ rất thiết thực cho DN vượt qua khó khăn, duy trì sản xuất…



                
   

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với đại diện DN tại Hội nghị. Ảnh: chinhphu.vn

   

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Chính phủ với các doanh nhân, DN, các hiệp hội DN và Bộ, ngành, địa phương diễn ra sáng 08/8, cộng đồng DN đều bày tỏ xúc động trước sự đồng hành, chia sẻ khó khăn với DN của Chính phủ; đồng thời tiếp tục kiến nghị Chính phủ tháo gỡ vướng mắc, tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh.

Kiến nghị tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh

Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam - ông Nguyễn Hoài Nam - cho biết, dịch bệnh đã làm cho hoạt động chế biến, xuất khẩu thủy sản gặp nhiều khó khăn, nhất là các tỉnh phía Nam. Ông Nam đề xuất đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm và nâng tỷ lệ bao phủ vaccine đối với ngư dân, các DN chế biến; tiếp tục có chính sách hỗ trợ tiền điện; có các hướng dẫn cụ thể hơn về y tế tại chỗ đối với khu vực kinh tế này, nhất là hướng dẫn cách ly y tế khi phát hiện có các ca F0, F1, tránh tình trạng bị đóng cửa toàn bộ nhà máy…

Chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam - ông Trần Trọng Kiên - cho rằng, điều quan trọng nhất thời gian tới với ngành du lịch là làm sao mở rộng được các “vùng xanh” an toàn và biện pháp kết nối các vùng này với nhau. Cùng với đó, chuẩn bị, thí điểm cho việc mở cửa với thế giới khi Việt Nam tiêm đủ vaccine cho đa số người dân.

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương quan tâm hơn nữa trong việc tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách để tiếp tục tạo điều kiện, cơ hội cho các DN phát triển sản xuất kinh doanh trên tinh thần an toàn trước dịch bệnh. Đồng thời, triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để ngày càng mở rộng, thiết lập các “vùng xanh” nhằm giúp DN tận dụng cơ hội, duy trì và phát triển được các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đại diện một số hiệp hội ngành hàng, DN kiến nghị các cấp có thẩm quyền cần đẩy nhanh hơn nữa tiến độ giải ngân gói hỗ trợ 26 nghìn tỷ, nhất là đối với các tỉnh phía Nam, để kịp thời hỗ trợ cho các DN, các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh vượt qua khó khăn, duy trì hoạt động, ổn định đời sống. Đồng thời, đề nghị cần có những giải pháp quyết liệt hơn trong hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường xuất khẩu, tận dụng tối đa các cơ hội do các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà nước ta đã tham gia mang lại.

Nhiều ý kiến hiệp hội ngành hàng đề nghị cần có các chỉ đạo cụ thể trong thống kê, kiểm kê, đánh giá hàng tồn kho; đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine ở những ngành hàng, lĩnh vực có lực lượng lao động lớn; bảo đảm duy trì các đường dây nóng hoạt động 24/24, nhất là xử lý nhanh vấn đề ách tắc hàng hóa trong lưu thông, phân phối; đưa nhóm mặt hàng điện tử, linh kiện điện tử vào luồng xanh; thống nhất trên toàn quốc các tiêu chí về “vùng xanh”; không để xảy ra tình trạng khủng hoảng về lao động, việc làm...
                
   

Đại diện cộng đồng DN châu Âu phát biểu. Ảnh: chinhphu.vn

   

Đại diện cộng đồng DN Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, châu Âu… đánh giá cao sự nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong hoạt động đồng hành với DN; đồng thời mong muốn Chính phủ Việt Nam tiếp tục triển khai sâu rộng, hiệu quả hơn nữa chiến lược vaccine phòng COVID-19; quan tâm, bảo đảm ngày càng có nhiều lao động ở khu vực DN FDI được tiêm; duy trì tốt chuỗi cung ứng, nhất là cung ứng lao động cho các DN FDI; tạo điều kiện hơn nữa cho các chuyên gia nước ngoài được nhập cảnh vào Việt Nam trên tinh thần bảo đảm an toàn về dịch bệnh…

Không đặt ra các điều kiện gây ách tắc lưu thông hàng hóa

Chia sẻ với DN, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng, việc thực hiện mục tiêu kép là một chủ trương đúng đắn. Khi kinh tế thế giới phục hồi rất nhanh, tổng cầu đang lên, nếu chúng ta không làm được hoặc làm không khéo nhiệm vụ phát triển kinh tế thì chắc chắn sẽ bị tụt hậu. Những chính sách đã được ban hành cần được thực hiện một cách linh động, sáng tạo.

Bộ trưởng đề nghị các địa phương phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ về vấn đề lưu thông hàng hóa trên tinh thần hàng hóa nào cũng là thiết yếu, chỉ trừ hàng cấm, không đặt ra các điều kiện, yêu cầu khác biệt, gây ách tắc lưu thông.

Đối với kiến nghị của DN về giảm giá điện, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, Bộ sẽ làm việc với EVN để xem xét, giải quyết, nhất là giảm giá điện cho nhóm ngành chế biến nông, thủy sản theo ý kiến đề xuất của nhiều DN tại Hội nghị.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, ông đã ký văn bản phê bình nghiêm khắc Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP. Hải Phòng không tham mưu cho lãnh đạo Thành phố thực hiện nghiêm chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về lưu thông hàng hóa.

“Thay mặt ngành giao thông và các địa phương, chúng tôi xin nhận trách nhiệm với các DN về tình trạng ùn tắc giao thông ở một số nơi thời gian qua” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu và cho biết, Bộ duy trì họp giao ban mỗi tuần 3 lần để tổng kết, rút kinh nghiệm, ngoài ra còn có các nhóm công tác để giải quyết ngay các phản ánh, kiến nghị, vướng mắc của DN. Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, Bộ đã cấp mã QR cho các xe vận tải hàng hóa, lái xe và phụ xe có xét nghiệm âm tính có giá trị 72 giờ, chỉ kiểm tra ở điểm đầu và điểm cuối, nếu địa phương nào không thực hiện là làm trái.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định, Chính phủ, Thủ tướng không có bất kỳ một văn bản nào về việc hạn chế lưu thông hàng hóa, nhưng nhiều địa phương hiểu và áp dụng chưa đúng, máy móc. Thậm chí, tại các nơi phong tỏa, giãn cách, Thủ tướng Chính phủ còn nhấn mạnh thêm việc phải bảo đảm hàng hóa, các nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân.

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung làm rõ kiến nghị liên quan tới việc quyết toán thuế năm 2020 để DN được hỗ trợ; tiếp thu các ý kiến DN về giấy phép với lao động nước ngoài để tạo điều kiện thông thoáng nhất, thuận lợi nhất; vận dụng Nghị quyết cho phép của Quốc hội để có thể làm thêm quá 40 giờ mỗi tháng…/.
HỒNG NHUNG
(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)
Cùng chuyên mục
Chính phủ đã và đang nỗ lực giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn