Bế mạc Phiên họp chuyên đề pháp luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Chiều 18/8, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã bế mạc Phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8/2022.



Phát biểu bế mạc Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, sau 4 ngày làm việc liên tục với tinh thần khẩn trương, tập trung và trách nhiệm cao, UBTVQH đã hoàn thành toàn bộ các nội dung chương trình Phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật của tháng 8.
                
   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc Phiên họp. Ảnh: quochoi.vn

   

Tại phiên họp chuyên đề lần này, UBTVQH đã cho ý kiến về 8 dự án luật và 1 dự án nghị quyết. Trong đó, có 5 dự án luật đã được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 3 và sẽ trình với Quốc hội xem xét, biểu quyết thông qua tại Kỳ họp thứ 4. Đó là các dự án: Luật Dầu khí (sửa đổi); Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi); Luật Thanh tra (sửa đổi); Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện.

UBTVQH cũng đã cho ý kiến đối với 3 dự án: Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi); Luật Phòng thủ dân sự; Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi).

Chủ tịch Quốc hội cho biết thêm, đối với dự án Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi) tuy là trình lần đầu ở Kỳ họp thứ 4 nhưng dự kiến cũng trình với Quốc hội xem xét để biểu quyết ban hành trong một kỳ họp.

Ngoài ra, UBTVQH cũng đã cho ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết về Nội quy kỳ họp (sửa đổi), đồng thời ban hành Nghị quyết về việc bổ sung dự án Nghị quyết này vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2022.

Cũng tại phiên họp này, UBTVQH đã xem xét và thông qua một số nội dung theo thẩm quyền. Theo đó, UBTVQH đã thông qua Pháp lệnh về xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng và Nghị quyết Hướng dẫn hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, các nội dung tại phiên họp đều nhận được sự tán thành cao và cơ bản đều nhất trí. Các dự án trình ra đều được chuẩn bị kỹ lưỡng, chất lượng và có sự đồng thuận cao.

Theo Chủ tịch Quốc hội, thành công của phiên họp lần này có hai ý nghĩa. Một là bước rất quan trọng để thực hiện thông báo Kết luận số 19-KL/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch 81/KH-UBTVQH15 của UBTVQH liên quan đến chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội khóa XV. Hai là bước rất quan trọng để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 4 sắp tới.
                
   

Quang cảnh phiên bế mạc. Ảnh: quochoi.vn

   

Lưu ý từ nay đến Kỳ họp thứ 4 còn có Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, dự kiến tổ chức vào tháng 9/2022, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu, để đảm bảo chất lượng ở mức cao nhất, các cơ quan của Chính phủ và Quốc hội, cơ quan hữu quan cần phải tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhau chuẩn bị kỹ lưỡng, từ sớm, từ xa.

Theo Chủ tịch Quốc hội, Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách lần này dự kiến được tổ chức trong 2 ngày. Trong đó, một phần thời gian để cho ý kiến về những vấn đề chung các đại biểu Quốc hội quan tâm. Thời gian còn lại sẽ có 2 hội trường để cho ý kiến vào một số các dự án luật trên cơ sở phân nhóm nội dung. Từ đó có thể có được nhiều nhất ý kiến đại biểu Quốc hội quan tâm.

Do đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội sớm tổng hợp đề nghị của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội và các cơ quan về các dự án luật, nội dung lấy ý kiến để sớm báo cáo UBTVQH xem xét, quyết định.

Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu, Tổng Thư ký Quốc hội tiếp tục rà soát lại nội dung để ban hành ngay thông báo kết luận của UBTVQH, cũng như các dự thảo nghị quyết, pháp lệnh để sớm ban hành theo quy định.

Liên quan đến phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9/2022, Chủ tịch Quốc hội cho biết, dự kiến tại phiên họp này, UBTVQH sẽ cho ý kiến về 6 dự án luật, trong đó có nhiều dự án luật khó như Luật Phòng thủ dân sự, Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)...; do đó, các cơ quan phải chuẩn bị sớm ngay từ bây giờ.

Trước khi bế mạc Phiên họp, UBTVQH đã cho ý kiến về dự án Luật Phòng, chống rửa tiền, đồng thời xem xét, thông qua dự thảo Nghị quyết Hướng dẫn hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân./.
Đ. KHOA

Cùng chuyên mục
  • Tránh tình trạng thâu tóm, độc quyền về tần số
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội lý giải về quy định giới hạn tổng độ rộng băng tần thông tin di động mà một doanh nghiệp được cấp phép sử dụng.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Cần quy định cụ thể hơn về tiêu chí và cách thức xác định giá đất
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đang được Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) đưa ra lấy ý kiến công khai, rộng rãi. Bên cạnh những điểm tích cực được cho là phù hợp với thực tế phát triển, nhiều chuyên gia đã thẳng thắn góp ý về những tồn tại trong quy định bảng giá đất, xác định giá đất…
  • Xây dựng nông thôn mới: Không chỉ trông chờ vào ngân sách
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Thời gian qua, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) vẫn còn những khó khăn, hạn chế. Do vậy, để tháo gỡ khó khăn, sớm cán đích các mục tiêu về NTM giai đoạn 2021-2025, các Bộ, ngành, địa phương cần chủ động ban hành hướng dẫn thực hiện, nhất là huy động thêm nguồn lực ngoài ngân sách.
  • Tăng cường tính dân chủ, pháp quyền trong hoạt động của Quốc hội
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Sáng 17/8, tiếp tục chương trình Phiên họp chuyên đề pháp luật, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi).
  • Bố trí đủ vốn cho các dự án dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Đây là yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tại Kết luận về dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 cho danh mục dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư và bổ sung, điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 của các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương (Đợt 3) - vừa được Tổng Thư ký Quốc hội ký thông báo.
Bế mạc Phiên họp chuyên đề pháp luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội