Bao phủ vắc xin Covid-19 là biện pháp chủ động, hiệu quả trong phòng, chống dịch

(BKTO) - Ngày 04/12, Bộ Y tế tổ chức hội nghị tập huấn trực tuyến về an toàn tiêm chủng. Tại Hội nghị, TS. Kidong Park - Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam đề cập 5 công cụ hiệu quả để kiểm soát dịch Covid-19, kể cả với biến thể mới Omicron.



Theo thông tin tại Hội nghị, tính tới sáng 04/12, nước ta đã tiêm được 127 triệu liều vắc xin phòng Covid-19, tỷ lệ bao phủ mũi 1 là 93%, mũi 2 là hơn 70% cho người từ 18 tuổi trở lên. Việt Nam cũng đã triển khai tiêm vắc xin cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi, đồng thời, có kế hoạch hướng dẫn tiêm mũi tăng cường (mũi bổ sung) cho một số nhóm đối tượng được khuyến cáo.

Để bảo đảm mục tiêu cao nhất là an toàn tiêm chủng, từ tháng 3/2021 đến nay, Bộ Y tế đã 5 lần cập nhật, sửa đổi hướng dẫn sàng lọc trước tiêm, xử lý sự cố bất lợi sau tiêm chủng...

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, khi có sự cố trong tiêm chủng xảy ra ở bất kỳ cấp độ nào, Hội đồng chuyên môn y tế các cấp đã họp, đánh giá, đưa ra những kết luận kịp thời. Nhắc lại những sự cố tiêm chủng xảy ra gần đây, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn lưu ý, bên cạnh việc phân tích các nguyên nhân dẫn tới sốc phản vệ và các biện pháp cấp cứu tại các cơ sở tiêm chủng, Hội nghị là dịp để các đơn vị y tế củng cố kiến thức, tăng cường năng lực, tổ chức hệ thống cấp cứu, xử trí để tránh các sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng nêu rõ, theo khuyến cáo của WHO, tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp chủ động, hiệu quả nhất trong kiểm soát dịch bệnh, kể cả với các biến thể mới như Delta hay Omicron.
                
   

Các điểm cầu tham dự Hội nghị tập huấn trực tuyến về an toàn tiêm chủng. Ảnh: Bộ Y tế

   

Chia sẻ tại Hội nghị, TS. Kidong Park - Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam đề cập đến 5 công cụ hiệu quả để kiểm soát dịch Covid-19, kể cả với biến thể mới Omicron, bao gồm: vắc xin; các biện pháp y tế công cộng - xã hội (như biện pháp "5K” của Việt Nam); quản lý ca bệnh, quy trình chăm sóc, điều trị bệnh nhân; giám sát và kiểm soát đường biên giới.

Trong số các công cụ này, bao phủ vắc xin ở các quần thể dân số phù hợp được coi là biện pháp có thể tạo ra sự thay đổi toàn bộ cục diện. Cùng với các biện pháp "5K” (như ở Việt Nam), đây là biện pháp hiệu quả nhất cứu sống con người trong đại dịch”.

Theo Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, hiện số ca mắc Covid-19 đang bùng phát trở lại ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, cùng với sự xuất hiện của biến thể mới như Omicron, khiến chúng ta lo lắng hơn. Vắc xin là công cụ quan trọng nhất để vượt qua sự lo lắng này.

Liên quan đến vấn đề an toàn tiêm chủng, ông Kidong Park cho biết, WHO cam kết tăng cường hệ thống quản lý các biến cố bất lợi sau tiêm chủng ở Việt Nam. WHO cũng sẽ phối hợp với Việt Nam để bảo đảm chương trình tiêm vắc xin Covid-19 được thực hiện thành công.
Đ. KHOA



Cùng chuyên mục
Bao phủ vắc xin Covid-19 là biện pháp chủ động, hiệu quả trong phòng, chống dịch