Bảo đảm vai trò của Quốc hội trong thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững

(BKTO) - Đóng góp ý kiến vào dự thảo Nghị quyết về “Đưa các mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu để thực hiện hiệu quả ở cấp quốc gia”, các thành viên AIPA đều khẳng định vai trò của Quốc hội/ Nghị viện trong thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.



Tiếp tục Phiên họp của Ủy ban Xã hội trong khuôn khổ Đại hội đồng Liên nghị viện các nước ASEAN lần thứ 42 (AIPA-42), chiều 24/8, các Nghị viện thành viên AIPA đã thảo luận về các dự thảo Nghị quyết để trình tại Phiên họp toàn thể thứ 2 Đại hội đồng AIPA-42. Đoàn Việt Nam do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Tuấn Anh dẫn đầu tham dự phiên họp.

Tại Phiên họp, các Đoàn Nghị viện thành viên AIPA đã tập trung thảo luận về các vấn đề như: hợp tác và đẩy mạnh kỹ thuật số bao trùm để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu; bản địa hóa các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) để thực hiện hiệu quả ở cấp quốc gia; đẩy mạnh vai trò của công nghệ tạo thuận lợi cho người tham gia bầu cử nhiều hơn.
                
   

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Phiên họp tại điểm cầu Hà Nội - Ảnh: quochoi.vn

   

Các đại biểu nhấn mạnh, trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động, cần coi việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số như một công cụ hỗ trợ hiệu quả để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu; tạo ra tác dụng kép cho nền kinh tế: vừa cắt giảm khí thải, vừa trợ giúp các DN, cộng đồng dân cư.

Liên quan đến việc bản địa hóa các mục tiêu phát triển bền vững, các ý kiến thảo luận đều khẳng định vai trò của Quốc hội/ Nghị viện trong thúc đẩy thực hiện SDGs. Đồng thời, cần đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng số hóa Bộ Công cụ tự đánh giá của Liên minh Nghị viện thế giới (IPU); hoàn thiện hơn Bộ Công cụ này phù hợp với đặc điểm của từng quốc gia. Các Nghị viện và các đại biểu Quốc hội có thể sử dụng hiệu quả và thúc đẩy vai trò của họ trong giám sát quá trình thực hiện SDGs ở cả quy mô quốc gia và ở cấp địa phương.

Các ý kiến cũng đề xuất thúc đẩy hợp tác Nghị viện khu vực trong sản xuất vắc xin phòng, chống dịch bệnh góp phần thực hiện hiệu quả SDGs; tăng cường các hoạt động hỗ trợ nhân đạo để cùng nhau vượt qua đại dịch Covid-19.

Tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo Nghị quyết về “Tăng cường hợp tác và đẩy mạnh kỹ thuật số bao trùm để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu”, Đoàn Việt Nam cho biết, từ rất sớm, Việt Nam đã chủ động, tích cực tham gia các thỏa thuận quốc tế về ứng phó biến đổi khí hậu. Đồng thời, đề cao vai trò của Nghị viện nói chung và cá nhân các nghị sỹ nói riêng trong thúc đẩy, xác định triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật số trong ứng phó với biến đổi khí hậu là vô cùng quan trọng, là nhân tố số một để đưa đến thành công.

Đại diện Đoàn Việt Nam đề nghị Nghị viện các nước tiếp tục duy trì ý chí, cam kết chính trị và có hành động cụ thể với tinh thần tôn trọng luật pháp quốc tế, đóng góp thiết thực vào chương trình nghị sự toàn cầu, nhất là AIPA để có sức lan tỏa, tác động mạnh mẽ đến nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu của khu vực và nhân loại, đưa vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu là ưu tiên trong Chương trình nghị sự toàn cầu gắn liền với an sinh xã hội và phát triển bền vững.

Đối với dự thảo Nghị quyết về “Đưa các mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu để thực hiện hiệu quả ở cấp quốc gia”, Đoàn Việt Nam đề xuất bổ sung một số nội dung liên quan đến vai trò của Quốc hội trong thúc đẩy thực hiện SDGs bao gồm: Tuyên bố Hà Nội về “Nghị viện với các mục tiêu phát triển bền vững: Biến lời nói thành hành động” được Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 thông qua, Bộ Công cụ tự đánh giá vai trò của các nghị viện trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Đồng thời, thúc đẩy hợp tác nghị viện khu vực trong sản xuất vắc xin phòng, chống dịch bệnh, góp phần thực hiện hiệu quả SDGs.

Liên quan đến vấn đề đẩy mạnh vai trò của công nghệ tạo thuận lợi cho người tham gia bầu cử nhiều hơn, tại phiên họp, Đoàn Việt Nam đã chia sẻ kinh nghiệm về việc áp dụng hiệu quả công nghệ thông tin phục vụ vận động bầu cử và công tác tổ chức bầu cử trong cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trong bối cảnh dịch bệnh.
         
Với tinh thần đoàn kết, hữu nghị và hợp tác, các Đoàn nghị viện thành viên đã thống nhất thông qua các dự thảo Nghị quyết, gồm: Báo cáo Hội nghị Hội đồng tư vấn AIPA về ma túy lần thứ 4 (AIPACODD 4); Tăng cường hợp tác và đẩy mạnh kỹ thuật số bao trùm để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu (Brunei Darussalam đề xuất); Đưa các mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu để thực hiện hiệu quả ở cấp quốc gia (Malaysia đề xuất).
Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Bảo đảm vai trò của Quốc hội trong thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững