Ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19 trước ngày 01/10

(BKTO) - Sáng 16/9, trên cơ sở Tờ trình của Chính phủ, báo cáo thẩm tra và các ý kiến thảo luận tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã biểu thông qua về mặt nguyên tắc Nghị quyết của UBTVQH về việc ban hành một số giải pháp nhằm hỗ trợ DN, người dân chịu tác động của dịch Covid-19.



Đảm bảo đúng, trúng đối tượng

Như tin đã đưa, tại phiên họp, Chính phủ đã đề xuất gói hỗ trợ miễn, giảm thuế trị giá 21,3 nghìn tỷ đồng với 4 chính sách: giảm Thuế Thu nhập DN, miễn Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN), Thuế Giá trị gia tăng (GTGT) và các loại thuế khác đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh; giảm Thuế GTGT đối với DN, tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh trong một số ngành kinh tế chịu tác động lớn của dịch Covid-19; miễn tiền chậm nộp thuế, chậm nộp tiền sử dụng đất.

Thẩm tra Tờ trình của Chính phủ, Thường trực Ủy ban Tài chính – Ngân sách nhất trí về sự cần thiết ban hành một số giải pháp về miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ DN, người dân chịu tác động của dịch Covid-19 như Tờ trình của Chính phủ, nhằm hỗ trợ, giảm bớt khó khăn cho người dân, DN trong giai đoạn nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do tác động tiêu cực của dịch Covid-19 và cụ thể hóa các giải pháp ứng phó với tình hình dịch Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội.
                
   

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận. Ảnh: quochoi.vn

   

Thảo luận tại phiên họp, các Ủy viên UBTVQH tán thành việc UBTVQH khẩn trương xem xét để có thể ban hành chính sách này sớm, để kịp thời hỗ trợ cho người dân và DN bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, như đề xuất của Chính phủ. Đồng thời, các ý kiến phân tích, làm rõ một số nội dung nhằm đảm bảo thực hiện chính sách đúng và trúng đối tượng.

Đề cập đến chính sách về giảm Thuế Thu nhập DN, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng lưu ý, bên cạnh việc ra soát, loại trừ ra những DN không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh thì cần quan tâm đến đối tượng DN bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 bị thua lỗ, không có lợi nhuận để nộp thuế nên không được hưởng chính sách này. “Chính họ mới là người khó khăn nhất, khó khăn hơn đối tượng mà chúng ta đang cho hưởng chính sách giảm Thuế Thu nhập DN ở đây” - Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nêu rõ.
                
   

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu thảo luận. Ảnh: quochoi.vn

   

Liên quan đến chính sách về Thuế GTGT, nhiều ý kiến trong UBTVQH cho rằng, chính sách hỗ trợ thông qua giảm Thuế GTGT có thể dẫn đến không đạt mục tiêu chính sách khi người thụ hưởng thật sự không phải là người tiêu dùng mà là các DN, tổ chức trung gian kinh doanh hàng hóa/dịch vụ. Nhất là trong các trường hợp DN, tổ chức nộp thuế theo phương pháp tỷ lệ % trên doanh thu do các đối tượng nộp thuế này chỉ sử dụng hóa đơn bán hàng (trên đó không thể hiện số Thuế GTGT).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phân tích, Thuế GTGT là thuế giãn thu, mục tiêu giảm thuế này là để kích thích tiêu dùng và để DN bán được hàng, vừa lợi cho người tiêu dùng vừa lợi cho người bán hàng. “Nhưng nếu chính sách này mà không quản lý chặt chẽ thì anh trung gian hưởng lợi hết, cuối cùng người mua trực tiếp không được hưởng lợi, phải qua rất nhiều khâu mua bán lòng vòng” - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh điều này và đề nghị trong Nghị quyết của UBTVQH phải giao cho Chính phủ chịu trách nhiệm về việc thực hiện chính sách này.

Liên quan đến vấn đề này, cơ quan thẩm tra cũng đề nghị bổ sung vào dự thảo Nghị quyết nội dung: “Chính phủ chịu trách nhiệm trong công tác quản lý thuế để bảo đảm người tiêu dùng (người mua hàng hóa/dịch vụ) được thụ hưởng lợi ích từ việc giảm thuế GTGT...”.

Cùng với đó, UBTVQH cũng đề nghị Chính phủ rà soát trong các lĩnh vực đang đề nghị giảm Thuế GTGT để loại trừ không giảm cho một số hoạt động như: xuất bản, phần mềm, các hoạt động kinh doanh, cung cấp hàng hóa, dịch vụ trên nền tảng trực tuyến…

Cần gói hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp

Bên cạnh các chính sách trên, UBTVQH đề nghị Chính phủ cần tiếp tục rà soát để ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp thẩm quyền ban hành các chính sách khác, nhằm hỗ trợ người dân, DN vượt qua khó khăn của đại dịch. Đặc biệt, nhiều ý kiến tại phiên họp đề xuất thực hiện chính sách hỗ trợ về lãi suất tín dụng.
                
   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên thảo luận. Ảnh: quochoi.vn

   

Băn khoăn về việc Chính phủ không đề xuất hỗ trợ lãi suất cho DN, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nêu, theo tính toán, chỉ cần hỗ trợ 2.400 tỷ đồng thì có thể huy động hơn 60.000 tỷ đồng cho nền kinh tế.

“Tổ chức tín dụng thì vẫn có lãi, thậm chí lãi tăng nhưng DN thì khó khăn. Khả năng giảm lãi suất của ngân hàng trong thời gian tới cho DN thì có khả thi hay không” - ông Vũ Hồng Thanh đặt vấn đề.

Đồng quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cũng khẳng định lợi ích của việc hỗ trợ lãi suất và đề nghị Chính phủ giải trình thêm về việc không đề xuất gói hỗ trợ lãi suất của các ngân hàng thương mại. Theo ông Hoàng Thanh Tùng, Chính phủ nêu lý do không hỗ trợ lãi suất là vì từ tổng kết áp dụng các gói tương tự thấy không hiệu quả. Vậy nguyên nhân do chính sách chưa hiệu quả hay thực hiện không tốt, ví dụ như ngân sách không hoàn trả khoản lãi suất hỗ trợ kịp thời nên các ngân hàng không mặn mà?

Giải trình vấn đề này, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho rằng việc hỗ trợ lãi suất rất cần được cân nhắc vì thực hiện rất khó khăn. Ông Tú cho biết, gói hỗ trợ năm 2009 là hơn 16 nghìn tỷ đồng, thực hiện được khoảng 14 nghìn tỷ đồng, nhưng đến nay đã 12 năm chưa quyết toán được.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu, cần tiếp tục rà soát nghiên cứu về gói hỗ trợ về lãi suất tín dụng, nhất là đối với một số ngành, lĩnh vực bị tác động rất lớn mà hiện nay chưa nằm trong danh sách ưu tiên như: hàng không, vận tải hàng hóa, vận tải hành khách bằng đường bộ, các công ty lữ hành, khách sạn, dịch vụ… Theo Chủ tịch Quốc hội, dù số tiền giảm lãi suất “không thấm vào đâu” so với tổng dư nợ của nền kinh tế nhưng lại rất có ý nghĩa với một nhóm DN đang cực kỳ khó khăn.

Trên cơ sở các ý kiến tại phiên họp, kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, UBTVQH cơ bản thống nhất với 4 nhóm chính sách như Chính phủ đề xuất; đồng thời đề nghị Chính phủ tiếp thu các ý kiến rà soát, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết. UBTVQH cũng đề nghị Bộ Tài chính kết hợp với Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu gói hỗ trợ từ NSNN hỗ trợ lãi suất tín dụng cho các DN.

Dự thảo Nghị quyết sẽ được gửi lại để từng thành viên UBTVQH cho ý kiến và sẽ ban hành trước ngày 01/10/2021./.
Đ. KHOA

Cùng chuyên mục
Ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19 trước ngày 01/10