Xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu để thương hiệu nông sản Việt vươn xa

(BKTO) - Hiện nay, số lượng sản phẩm nông sản của Việt Nam đã xây dựng được thương hiệu và được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý còn hạn chế. Do đó, cần nâng cao nhận thức của doanh nghiệp (DN), địa phương đối với vấn đề xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu, để các sản phẩm nông sản của Việt Nam định vị được thương hiệu trên thị trường quốc tế.



Bảo hộ nhãn hiệu nông sản còn hạn chế

Thông tin trên được đưa ra tại Hội thảo và kết nối kinh doanh “Xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu nhằm phát triển thương hiệu nông sản Việt Nam” do Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Dự án Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của DN nhỏ và vừa (LinkSME) (do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ tài trợ) tổ chức vào ngày 12/8.
                
   

Quang cảnh Hội thảo.Ảnh: D.THIỆN

   

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có lợi thế và nhiềutiềm năng trong sản xuất nông nghiệp, thuận lợi để sản xuất các sản phẩm nông nghiệp nhiệt đới có chất lượng cao, đa dạng, đặc trưng theo từng vùng, miền.

Bởi vậy, Việt Nam hiện có rất nhiều sản phẩm nông sản có thế mạnh như gạo, cà phê, điều, hồtiêu, thủy sản, trái cây… Tuy nhiên, số lượng sản phẩm nông sản của Việt Nam đã xây dựng được thương hiệu và được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý cả ở trong nước và trên thị trường quốc tế còn hạn chế.

Thông tin cụ thểvề hiện trạng bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý của các sản phẩm nông sản Việt Nam, bà Lê Thị Thu - Phó Giám đốc Trung tâm thẩm định chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu quốc tế, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, về bảo hộ chỉ dẫn địa lý, tính đến ngày 01/8/2022, cả nước có 51/63 địa phương có sản phẩm đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý, với số lượng đơn đăng ký là 141 đơn và đã cấp 116 văn bằng bảo hộ; trong đó có 107 sản phẩm đăng ký bảo hộ ở trong nước và 9 sản phẩm đăng ký bảo hộ ở nước ngoài.

Về bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận, tính đến ngày 25/7/2022, cả nước có 705 đơn đăng ký bảo hộ ở tất cả các lĩnh vực và đã cấp 566 văn bằng bảo hộ; trong đó đối với lĩnh vực nông nghiệp có 591 đơn đăng ký bảo hộ và đã cấp 482 văn bằng bảo hộ…

Cũng theo bà Thu, trong thời gian qua,việc xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu của các sản phẩm nông sản Việt Nam còn có một số khó khăn, hạn chế. Cụ thể, ở cấp Trung ương, chưa có các quy định chi tiết về quản lý đối với các sản phẩm đã đăng ký bảo hộchỉ dẫn địa lý, bảo hộnhãn hiệu chứng nhận; một số chính sáchhỗ trợ về bảo hộcòn có sự chồng chéo…

Ở cấp địa phương, nhiều địa phương thiếu khảo sát để xác định nhu cầu của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng, do đó dẫn đễn tình trạng lựa chọn sản phẩm đăng ký bảo hộchưa phù hợp, lựa chọn sai hình thức bảo hộ.

Ngoài ra, có những địa phương chỉ tập trung chính vào khâu đăng ký bảo hộ mà chưa chú trọng đến khâu phát triển thương hiệu, dẫn đến sau khi đăng ký bảo hộ thì gặp khó khăn trong việc quảng bá, tiếp cận các thị trường tiêu thụ lớn, cũng như hạn chế trong việcnâng cao giá trị sản phẩm…
                
   

Nhiều mặt hàng nông sản của Việt Namđược trưng bày, giới thiệu bên lề Hội thảo.Ảnh: D.THIỆN

   

Vượt thách thức để nâng tầm nông sản Việt

Từ góc độ DN, ông Hàn Tường Minh - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Concetti chia sẻ, trong thời gian qua, nhiềusản phẩm nông sản của Việt Nam có giá trị lớn đã bịmất nhãn hiệu, thương hiệu, do chưa được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu đồng thời với việc xây dựng và phát triển thương hiệu trên thị trường quốc tế. Thực tế này đã và đang đặt ra yêu cầu DN cần nâng cao nhận thức đối với vấn đề bảo hộ nhãn hiệu cho các sản phẩm nông sản của Việt Nam.

Ởgóc độ cơ quan quản lý nhà nước, ông Nguyễn Quốc Toản - Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản chia sẻ, trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của ngành nông nghiệp, việc đưa các sản phẩmnông sản củaViệt Nam ra thị trường quốc tế đang đối diện với rất nhiều thách thức.Điềunày không chỉ đến từ khâu chất lượng sản phẩmmà còn do năng lực tiếp cận thị trường thông qua xây dựngthương hiệu sản phẩm của các DN Việt.

“Trước những thách thức và đòi hỏi của phát triểnkinh tế nông nghiệp hiện nay, bên cạnh việc sản xuất, các địa phương, DN phải tính đến phát triển theo chuỗi giá trị sản phẩm, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu nông sản các vùng miền và thương hiệu nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế” - ông Toản nhấn mạnh.

Trước yêu cầu đó, các chuyên gia cho rằng, DN cần đánh giá được cơ hội và thách thức trong việc xây dựng, bảo hộ nhãn hiệu cho các sản phẩm nông sản của Việt Nam tại thị trường nội địa và quốc tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng như hiện nay.

Cùng với đó, DN cũng cần tìm hiểu quy trình, thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu đối với nông sản Việt Nam ở cả thị trường trong nước và ngoài nước; những điểm cần lưu ý trong việc xây dựng, bảo hộ nhãn hiệu nông sản.

Song song với sự chủ động của DN, theo bà Lê Thị Thu, để nâng cao hiệu quả công tác bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm nông sản củaViệt Nam, về phía Nhà nước, các cơ quan chức năng cũng cần tiếp tục hoàn thiện các quy định pháp luật đối với việc bảo hộ, quản lý và phát triển thương hiệu đối với các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng.

Đồng thời với đó là đẩy mạnh công tác bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ nói chung, đặc biệt là cho sản phẩm nông nghiệp đặc trưng nói riêng, để nâng cao nhận thức của cộng đồng. Ngoài ra, các cơ quan quản lý nhà nước cũng cần triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ đã được ban hành liên quan đến phát triển tài sản trí tuệ, sở hữu trí tuệ…/.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu để thương hiệu nông sản Việt vươn xa