Việt Nam xuất siêu 3,4 tỷ USD trong tám tháng đầu năm

(BKTO)- Bộ Công Thương cho biết, trong tháng 8 kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả nước đạt 24,5 tỷ USD, tăng 6,6% so với tháng 7. Theo đó, tính chung 8 tháng tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước đạt gần 170 tỷ USD, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm 2018.



Đáng lưu ý, nhờ đóng góp của nhóm hàng điện thoại và linh kiện nên cán cân thương mại tháng 8 đã nghiêng về xuất siêu với 1,7 tỷ USD, tương đương giá trị xuất siêu của 7 tháng năm 2019.
                
   

Dây chuyền sản xuất thiết bị điện tử tại Công ty TNHH Bluecom Vina, 100% vốn đầu tư của Hàn Quốc, tại khu công nghiệp Tràng Duệ (Hải Phòng)- Ảnh: TTXVN

   

Như vậy, tỉnh tổng 8 tháng xuất siêu của cả nước đạt 3,4 tỷ USD; trong đó có 26 mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm tới 89,5% tổng kim ngạch xuất khẩu (5 mặt hàng đạt giá trị trên 10 tỷ USD, chiếm 58,7%).

Thống kê cho thấy, Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 38,6 tỷ USD, tăng 25,3% so với cùng kỳ năm trước. Kế đó là thị trường EU đạt 27,7 tỷ USD giảm 0,5%; Trung Quốc đạt 23,8 tỷ USD giảm 2,5% và thị trường ASEAN đạt 17,3 tỷ USD tăng 3,6%.

Ở chiều ngược lại, kim ngạch hàng hóa nhập khẩu tháng 8 đạt 22,8 tỷ USD, giảm 0,6% so với tháng trước.

Như vậy, sau 8 tháng, kim ngạch hàng hóa nhập khẩu đạt 166,58 tỷ USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2018; trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 70,43 tỷ USD, tăng 13,9%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 96,15 tỷ USD, tăng 4,8%.

Theo các chuyên gia kinh tế, với kết quả đã đạt được có thể hoàn toàn tin tưởng những tháng cuối năm, xuất nhập khẩu hàng hóa dịch vụ vẫn theo chiều hướng tốt, đặc biệt khi các Hiệp định thương mại tự do (FTA) tiếp tục phát huy tác dụng. Tuy nhiên, xuất khẩu vẫn đang phải đối diện với số lo ngại như một số mặt hàng truyền thống có kim ngạch giảm là gạo, than đá, dầu thô…

Bởi theo phân tích, mặc dù kim ngạch xuất khẩu của khối doanh nghiệp 100% vốn trong nước có tốc độ tăng trưởng 6 tháng đầu năm cao hơn khối FDI nhưng vẫn chưa đủ. Chính vì thế, doanh nghiệp cần tận dụng những ưu đãi từ các FTA đã ký kết, chú ý xác nhận xuất xứ hàng hóa để được hưởng ưu đãi thuế quan theo các cam kết đã ký.

Để hoàn thành mục tiêu xuất khẩu, lãnh đạo Bộ Công Thương yêu cầu Cục Xuất nhập khẩu phải làm tốt việc nghiên cứu, xây dựng kịch bản xuất nhập khẩu cho các thị trường, ngành hàng, đề ra các nhóm giải pháp phù hợp với từng nhóm doanh nghiệp, địa phương ngành hàng xuất khẩu. Cùng với đó, phối hợp với Cục Phòng vệ Thương mại đánh giá lại các nhóm hàng có nguy cơ liên quan đến tranh chấp thương mại để chủ động hơn với các vụ việc liên quan đến lĩnh vực này.

Ngoài ra, Cục Xuất Nhập khẩu cần phối hợp với các Hiệp hội, ngành hàng rà soát, đánh giá lại các thị trường có sự sụt giảm kim ngạch xuất khẩu để tìm ra nguyên nhân và có giải pháp điều hành cụ thể, chỉ đạo kịp thời trong hoạt động xuất nhập khẩu. Đặc biệt, kiểm soát chặt nhập khẩu, nhất là các mặt hàng như ô tô, đường… và có các phương án, dư địa thực thi cam kết hội nhập theo hướng hài hòa lợi ích quốc gia và doanh nghiệp.

ĐÔNG SƠN (theo baotintuc.vn)
Cùng chuyên mục
  • Chuyển đổi cơ cấu lao động và rào cản từ chất lượng nguồn nhân lực
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Những năm qua, xu hướng việc làm trong nước đang chứng kiến sự chuyển đổi cơ cấu của thị trường lao động từ khu vực nông nghiệp có năng suất lao động thấp sang các ngành công nghiệp và dịch vụ có giá trị gia tăng cao hơn. Tuy nhiên, chất lượng nguồn lao động vẫn là rào cản của quá trình chuyển đổi, đặc biệt là trong bối cảnh Việt Nam ngày càng tham gia sâu vào tiến trình hợp tác song phương, đa phương với nhiều cam kết tác động trực tiếp đến lĩnh vực lao động.
  • Cơ hội lớn cho các doanh nghiệp  viễn thông - công nghệ thông tin
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Theo xu hướng của thế giới, các sản phẩm, dịch vụ công nghiệp công nghệ thông tin (CNTT) và truyền thông của Việt Nam được định hướng để tạo nền tảng phát triển kinh tế số, là nền tảng thực hiện Cách mạng công nghiệp 4.0. Bởi thực tế cho thấy, sự thành công của các DN toàn cầu, cũng như nhiều DN lớn tại Việt Nam đều dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông minh để đem lại hiệu suất hoạt động tối ưu cho DN.
  • Người thu nhập thấp ngày càng khó mua nhà do nguồn cung nhà giá rẻ giảm mạnh
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Thống kê của Công ty Savills cho thấy, một vài năm trở lại đây, người mua nhà để sử dụng thực tại TP. HCM và Hà Nội chiếm đa số trong phân khúc hạng C. Sự gia tăng về nhu cầu nhà giá rẻ đã làm cho số lượng giao dịch hạng C tăng cao. Tuy nhiên, về tổng thể, thị trường nhà ở từ đầu năm 2019 đến nay lại sụt giảm mạnh. Điều này không chỉ gây khó khăn cho nhiều doanh nghiệp bất động sản mà còn khiến phần lớn người dân đô thị có thu nhập trung bình, người nhập cư ngày càng khó mua, khó thuê nhà.
  • Những trái cây Việt được xuất khẩu sang các thị trường khó tính
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, năm 2017, kim ngạch xuất khẩu trái cây của Việt Nam đạt 3,5 tỷ USD, tăng gần gấp đôi so với năm 2016 (1,7 tỷ USD). Năm 2018, con số này là trên 4 tỷ USD.
  • Xuất khẩu nông lâm sản đạt hơn 26 tỷ USD trong 8 tháng 2019
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 8 tháng năm 2019 ước tính đạt 47,11 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt gần 26,6 tỷ USD, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2018. Đáng chú ý, tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu 8 tháng của nhóm lâm sản chính tiếp tục tăng đến 18,6%.
Việt Nam xuất siêu 3,4 tỷ USD trong tám tháng đầu năm