Vi phạm về sản xuất, buôn bán giống cây trồng phạt đến 100 triệu đồng

(BKTO)- Tại dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất xử phạt lên đến 100 triệu đồng đối với vi phạm về sản xuất, buôn bán giống cây trồng.



                
   

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

   

Cụ thể, Bộ đề xuất phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với hành vi sản xuất giống cây trồng không thuộc loài cây trồng chính nhằm mục đích buôn bán nhưng chưa tự công bố lưu hành hoặc chưa được ủy quyền của tổ chức, cá nhân có giống cây trồng đã tự công bố lưu hành giống cây trồng.

Phạt tiền từ 10-15 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Sản xuất giống cây trồng thuộc loài cây trồng chính nhằm mục đích buôn bán không đúng phạm vi lưu hành trong Quyết định công nhận lưu hành giống cây trồng; sản xuất giống cây trồng khi chưa có hoặc thuê địa điểm, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị theo tiêu chuẩn quốc gia về phương pháp sản xuất giống cây trồng hoặc tiêu chuẩn cơ sở trong trường hợp không có tiêu chuẩn quốc gia; sản xuất giống cây công nghiệp, cây ăn quả lâu năm bằng phương pháp vô tính không từ cây đầu dòng hoặc từ vườn cây đầu dòng đã được cấp Quyết định công nhận với quy mô dưới 5.000 cây giống.

Hành vi sản xuất giống cây ăn quả lâu năm, cây công nghiệp lâu năm bằng phương pháp vô tính không từ cây đầu dòng hoặc từ vườn cây đầu dòng đã được cấp Quyết định công nhận với quy mô từ 5.000 cây giống trở lên sẽ bị xử phạt từ 15-20 triệu đồng. Phạt tiền từ 20-25 triệu đồng đối với hành vi sản xuất giống cây trồng thuộc loài cây trồng chính nhằm mục đích buôn bán nhưng chưa được cấp Quyết định công nhận lưu hành hoặc chưa được ủy quyền của tổ chức, cá nhân có giống cây trồng đã được cấp Quyết định công nhận lưu hành.

Hành vi sản xuất giống cây trồng giả bị đề xuất phạt tiền từ 25-50 triệu đồng tùy thuộc số lượng cây, tài sản thu lợi bất chính.

Đối với vi phạm quy định về buôn bán giống cây trồng, dự thảo đề xuất phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với hành vi buôn bán giống cây trồng không thuộc loài cây trồng chính trước khi có thông tin tự công bố được đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Cục Trồng trọt.

Phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với hành vi buôn bán giống cây không có hồ sơ bảo đảm truy xuất nguồn gốc lô giống cây trồng, hồ sơ chất lượng lô giống cây trồng theo quy định.

Phạt tiền đối với hành vi buôn bán giống cây công nghiệp, cây ăn quả lâu năm không có hồ sơ bảo đảm truy xuất nguồn gốc lô giống cây trồng, hồ sơ chất lượng lô giống cây trồng theo quy định theo mức phạt từ 3-10 triệu đồng tùy số lượng cây giống.

Hành vi buôn bán giống cây trồng nhưng không thông báo cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nơi buôn bán giống cây trồng những thông tin về địa chỉ giao dịch, tên chủ cơ sở hoặc người đại diện hợp pháp, điện thoại liên hệ bị phạt từ 10-20 triệu đồng. Hành vi buôn bán giống cây trồng hết hạn sử dụng bị đề xuất xử phạt từ 1-50 triệu đồng tùy giá trị lô cây giống.

Dự thảo cũng đề xuất phạt tiền đối với hành vi buôn bán giống cây trồng thuộc loài cây trồng chính nhưng chưa được cấp Quyết định công nhận lưu hành giống cây trồng hoặc chưa có Quyết định công nhận lưu hành đặc cách giống cây trồng theo mức từ 10-50 triệu đồng tùy trị giá hàng hóa.

Phạt tiền từ 20-50 triệu đồng đối với hành vi buôn bán giống cây trồng giả tùy số lượng hoặc tài sản thu lợi bất chính.

Số tiền xử phạt trên được áp dụng đối với cá nhân vi phạm. Tổ chức vi phạm bị xử phát gấp 2 lần cá nhân.
PHÙNG NGUYÊN
Cùng chuyên mục
  • Nông sản Việt “lao đao” vì ảnh hưởng của virus Corona
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Diễn biến phức tạp, khó lường của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) bùng phát những ngày gần đây đã tác động tiêu cực đến nền kinh tế toàn cầu. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) nhận định, tình hình thương mại nông - lâm - thủy sản của Việt Nam với các thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức.
  • Thị trường bất động sản năm 2020:  Không có nhiều biến động lớn
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Năm 2019 tiếp tục cho thấy những chuyển biến của thị trường bất động sản (BĐS) theo hướng tiệm tiến ngoại suy của các năm trước. Tuy nhiên, nguồn cung của thị trường đang có dấu hiệu suy giảm, một số yếu tố mới đã xuất hiện, tác động đến sự phát triển của các phân mảng thị trường trong năm 2020.
  • Miễn thuế nhập khẩu 5 nhóm mặt hàng phục vụ phòng, chống dịch virus corona
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Từ ngày 07/02 cho đến ngày cơ quan có thẩm quyền công bố hết dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, Bộ Tài chính sẽ miễn thuế nhập khẩu đối với 5 nhóm mặt hàng phục vụ phòng, chống dịch bệnh này.
  • Du lịch Việt Nam mùa dịch: Đừng nhìn bức tranh quá tối
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Ngày 6/2, Tổng cục Du lịch tổ chức hội nghị “Ngành Du lịch ứng phó với bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV)” với sự tham gia của đại diện các Sở Du lịch địa phương, các công ty lữ hành, lưu trú. Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Lê Quang Tùng và Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh chủ trì Hội nghị.
  • Chung tay hỗ trợ nông dân trước dịch Corona
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO)- Nhằm chung tay hỗ trợ nông dân, Hiệp hội logistics sẽ vận động các doanh nghiệp giảm 10%-20% chi phí lưu kho cho nông sản.
Vi phạm về sản xuất, buôn bán giống cây trồng phạt đến 100 triệu đồng